Game of thrones bị tải lậu nhiều nhất năm 2013

28/12/2013 - 17:28

PNO - PNO - “Thành tích” 5,9 triệu lượt tải về của loạt phim Trò chơi vương quyền (mùa thứ ba) khiến nhà sản xuất HBO cười méo xệch, đồng thời gây nhiều tranh cãi trong giới làm truyền hình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Game of thrones bi tai lau nhieu nhat nam 2013
Games of thrones tiếp tục "bảo vệ danh hiệu" Quán quân phim truyền hình... bị sao chép lậu nhiều nhất

Số liệu do chuyên trang tin tức bản quyền TorrentFreak thống kê, dựa trên tổng lượng download bằng các công cụ chia sẻ ngang hàng (P2P) như BitTorrent, µTorrent, Torrentz. Games of thrones giữ ngôi đương kim vô địch (đứng nhất từ năm ngoái), xếp sau là Breaking bad của kênh AMC với 4,2 triệu lượt. Đây mới chỉ là những con số khiêm tốn vì danh sách không thể thống kê nổi có bao nhiêu lượt tải về từ các website lưu trữ hay phát trực tuyến.

Vi phạm bản quyền kỹ thuật số là đề tài muôn thuở tại Hollywood và với các ngành công nghiệp liên quan. Hành vi này được cho là ảnh hưởng tới lợi nhuận của nhà sản xuất chân chính, đồng thời tác động tiêu cực đến nhận thức và tâm lý của người dùng trong việc tiêu thụ văn hóa phẩm.

Tuy nhiên, dạo gần đây, một vài chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình bắt đầu thay đổi quan điểm về vấn đề này. Họ cho rằng, thiệt hại kinh tế từ việc chia sẻ tập tin bất hợp pháp đã giảm nhẹ nhờ tính lan tỏa rộng của hình thức này.

Jeff Bewkes, giám đốc điều hành tập đoàn giải trí Time Warner thậm chí còn ví von việc “được” tải lậu có tác dụng quảng bá tốt hơn cả giải thưởng truyền hình danh tiếng Emmy. “Nhờ đó, người ta bàn tán nhiều hơn về bộ phim, chịu móc hầu bao để được thụ hưởng lợi ích từ việc xem trả tiền” - Jeff nói.

Game of thrones bi tai lau nhieu nhat nam 2013
Breaking Bad - Á quân trên bản xếp hạng bị sao chép lậu

Tác giả Vince Gilligan của loạt phim hình sự Breaking bad thừa nhận những mặt trái từ nạn vi phạm bản quyền, song cũng thẳng thắn cho rằng nó có thể giúp gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu cho các bộ phim.

Những ý kiến trên đã vấp phải phản đối quyết liệt từ nhà sản xuất Gale Anne Hurd của loạt phim kinh dị The walking dead tại Hội nghị Thượng đỉnh về Bảo vệ nội dung do báo Varierty tổ chức.

“Ở đây có sự ngộ nhận về cái gọi là lợi-ích-của-nạn-ăn-cắp-bản-quyền. Chẳng có gì chứng minh được những người quen thói tải phim lậu sẽ chịu bỏ tiền để download hay xem phim hợp pháp trong tương lai cả” - ông Gale nhấn mạnh.

Các vị trí còn lại trong danh sách chương trình truyền hình bị tải lậu nhiều nhất năm 2013 gồm: The walking dead (3,6 triệu lượt tải về), The big bang theory (3,4 triệu), Dexter (3,1 triệu), How I met your mother (3 triệu), Suits (2,6 triệu), Homeland (2,4 triệu), Vikings (2,3 triệu), Arrow (2,2 triệu).

LẬP ĐÔNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI