Gã “bao đồng” 15 năm sửa, tặng xe cho người dưng

02/09/2020 - 10:14

PNO - Xã hội xô bồ, chén cơm manh áo phải lo từng bữa, ấy vậy mà có một người vẫn ngày đêm nghĩ cách để chăm lo cho người dưng.

Video: Gã “bao đồng” 15 năm mua xe rồi tặng xe cho người dưng

Dù vẫn phải ở nhà thuê, mấy chục năm qua, anh Lê Văn Thái (ngụ số 276 Hồng Lạc, phường 11, quận Tân Bình, TPHCM), vẫn hằng ngày cặm cụi sửa từng chiếc xe đạp cũ, gửi gắm bao niềm hy vọng khi chiếc xe đến tay các em học sinh nghèo, các em sẽ không phải đi bộ đến trường như anh ngày xưa nữa.

Anh Lê Văn Thái người chuyen tặng xe đạp miễn phí cho người nghèo
Anh Lê Văn Thái - người chuyên tặng xe đạp miễn phí cho người nghèo

Sinh ra trong một gia đình đông con tại Quảng Ngãi, tuổi thơ của anh Thái rất cơ cực khi nhà có đến 13 anh chị em, khiến việc ăn học không được đến nơi đến chốn như nhiều bạn bè cùng trang lứa.  Anh đã vào Sài Gòn kiếm sống bằng cách học nghề sửa xe.

Đôi bàn tay luôn lấm lem dầu nhớt của chàng trai đam mê tặng xe cho người nghèo
Đôi bàn tay anh Thái luôn lấm lem dầu nhớt để sửa xe tặng người nghèo

Anh Thái tâm sự: “Bản thân tôi lớn lên trong nghèo khổ, nên tôi rất đồng cảm với bà con cùng cảnh ngộ. Trung bình mỗi năm tôi sửa và tặng khoảng 50 chiếc xe đạp cũ. Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên các đơn vị từ thiện không đến xin xe nữa, nhưng từ đầu năm đến nay (tháng 8/2020) tôi đã gửi tặng được 30 chiếc cho người có hoàn cảnh khó khăn”.

Hiện tại, do nhu cầu đi xe đạp không còn nhiều như trước, nên tiệm anh Thái sửa xe máy là chủ yếu
Hiện tại, do nhu cầu đi xe đạp không còn nhiều như trước, nên tiệm anh Thái sửa xe máy là chủ yếu

Để thực hiện công việc từ thiện của mình, anh Thái phải đi tìm những vựa phế liệu để mua xe đạp cũ với giá khoảng 150.000 đồng/chiếc. Về sau, tiếng lành đồn xa, mọi người hễ ai có xe đạp cũ là gọi anh đến lấy, vui hơn là họ đem đến tận cửa tiệm của anh gửi tặng. Nhờ vậy lượng xe đạp trong kho ngày càng nhiều.

Chiếc xe đạp xinh xắn trong tiệm sửa xe của anh Thái
Chiếc xe đạp chắc chắn trong tiệm sửa xe của anh Thái

Không chỉ sửa và tặng xe đạp miễn phí, nhiều năm qua, tiệm xe của anh Thái còn đào tạo miễn phí cho hàng chục người có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu học nghề để làm kế sinh nhai.

Những việc làm đó, ngoài mong ước được sẻ chia, đối với anh còn là sự trả ơn cuộc đời, nhớ ơn người thầy từng hết lòng dạy nghề sửa xe cho mình trong những năm chân ướt chân ráo lên Sài Gòn. Ngoài dạy nghề, anh Thái dạy các em cách sống, biết trọng chữ tín, chữ tâm như thầy mình ngày xưa.

Đôi với anh, viejc nhìn thấy bà con vui vẻ, đỡ phần nào khó khăn trong cuộc sống từ những chiếc xe anh tặng đã là một niềm hạnh phúc lớn lao.
Anh Thái chia sẻ, việc nhìn thấy bà con vui vẻ, đỡ phần nào khó khăn trong cuộc sống đối với anh đó là một niềm hạnh phúc lớn lao.

Tam Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI