Festival Huế: Nghe món độc, xem món lạ

19/04/2014 - 06:51

PNO - PN - Gồm 170 suất diễn, Festival Huế lần thứ tám (12-20/4/2014) là một “thách thức” thực sự cho những người xem “tham lam” muốn tận dụng cơ hội hai năm mới có một lần này để thưởng thức bằng hết các món ăn tinh thần đến...

edf40wrjww2tblPage:Content

Một trong những đoàn nghệ thuật có nhiều suất diễn và được yêu thích nhất tại Festival Huế lần này là Arga Bileg đến từ Mông Cổ. Trang phục sặc sỡ, điệu múa thanh thoát, phần xiếc lôi cuốn cộng với phần âm nhạc của Arga Bileg là sự kết hợp tài tình giữa tinh hoa truyền thống với dấu ấn của jazz phương Tây đã mê hoặc người nghe. Ấn tượng nhất là lối hát khoomei (đồng song thanh) có từ thế kỷ XIII. Người hát khoomei có thể phát ra cùng lúc vừa âm trầm mạnh mẽ, dày, đều, vừa âm bồi cao, sắc như tiếng gió rít qua kẽ lá. Ở Mông Cổ hiện có khoảng 500 nghệ nhân khoomei chuyên nghiệp, chưa tính số người chơi nghiệp dư. Khoomei còn được đưa vào trường học để giảng dạy cho các học sinh.

Nhóm hòa tấu bộ gõ SISU mang đến Festival Huế tác phẩm mà họ từng biểu diễn thành công tại buổi tổng kết dự án Transposition ở Nhạc viện TP.HCM, Drumming (Steve Reich) và một tác phẩm hoàn toàn mới: Magic drum (Øyonn Groven Myhren) - câu chuyện cổ tích được kể bằng lời ca và nhiều nhạc cụ gõ truyền thống của Na Uy.

Festival Hue: Nghe mon doc,  xem mon la

Một tiết mục của đoàn Arga Bileg đến từ Mông Cổ

Trước đó, không gian cổ kính của cung An Định như vỡ tung với bữa tiệc âm nhạc của nhóm hòa tấu DeepBlue, Úc. Không chỉ chơi nhạc, DeepBlue còn “đùa” với ánh sáng, lửa, hiệu ứng sân khấu, hình ảnh để kể những câu chuyện sống động bằng giai điệu cổ điển, soundtrack phim chuyển soạn cho đàn dây. Mỗi thành viên biểu trưng cho một sắc màu tươi trẻ, di chuyển đội hình đẹp mắt, kết hợp cùng các động tác cà kheo và chơi chéo (người này bấm dây đàn của mình nhưng kéo vĩ trên đàn người nọ và ngược lại)... DeepBlue đã cho thấy, âm nhạc cổ điển hay không lời, nếu tìm tòi được cách thể hiện mới lạ thì vẫn có thể khuấy động không gian lễ hội và sinh hoạt cộng đồng - nơi thường được mặc định chỉ dành cho những loại nhạc “kích động” như pop, rock. Nhóm Cỏ Lạ và Năm Dòng Kẻ của Việt Nam cũng tạo được nhiều phấn khích trong lòng khán giả bằng phần trình diễn những nhạc cụ truyền thống, đặc biệt là tiết mục Giao hưởng số 40 cung Sol thứ K.550 của Mozart.

Dọc các tuyến phố chính, vào mỗi buổi chiều, du khách và người dân địa phương khá hào hứng với hoạt động biểu diễn đường phố. Đoàn nghệ thuật cà kheo vùng Merchtem, Bỉ, lần nào có mặt tại Festival cũng tạo nên bầu không khí tươi mới.

 Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI