Facebook mất hơn 12.560 tỷ đồng vì tính năng nhận diện khuôn mặt

01/02/2020 - 15:04

PNO - Facebook mất 550 triệu USD (hơn 12.650 tỷ đồng) để dàn xếp vụ kiện tập thể tại bang Illinois (Mỹ) vì tính năng nhận diện khuôn mặt.

Vụ kiện bắt nguồn từ chức năng nhận diện khuôn mặt, đề xuất gắn thẻ ảnh trên Facebook. Theo đó, Facebook đã đề nghị gắn thẻ ảnh hàng triệu người dùng tại bang Illinois (Mỹ).

Nhiều ngưởi chỉ ra tính năng này đã vi phạm Đạo luật bảo mật thông tin sinh trắc học (BIPA) của bang Illinois. Đạo luật nghiêm cấm việc sử dụng, thu thập các thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt mà không có sự cho phép.

Họ cho rằng việc Facebook thu thập dữ liệu gương mặt không có sự cho phép của mình. Đồng thời, họ cũng tỏ ra lo lắng vì không biết dữ liệu này sẽ được lưu giữ trong bao lâu. Những cáo buộc bắt đầu xuất hiện từ năm 2015.

Facebook phải chi trả hơn 550 triệu USD trong vụ kiện tính năng nhận diện khuôn mặt.
Facebook phải chi trả hơn 550 triệu USD trong vụ kiện tính năng nhận diện khuôn mặt

Tháng 4/2018, thẩm phán tòa cấp quận Illinois đã tiếp nhận đơn kiện của 3 người dân bang Illinois cáo buộc Facebook thu thập trái phép dữ liệu sinh trắc của họ thông qua tính năng nhận diện khuôn mặt trên mạng xã hội. 

Thời điểm đó, đại diện Facebook cho rằng vụ kiện này là không có giá trị và sẽ tự bảo vệ đến cùng. 

Nhưng cuối cùng, đơn vị này phải thay đổi quyết định. Phát ngôn viên Facebook cho biết: “Chúng tôi quyết định đi đến thoả thuận dàn xếp trong vụ việc này là mong muốn có được lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và các cổ đông”.

Tờ New York Times nhận định vụ kiện này sẽ tiếp tục đặt ra những vấn đề về việc khai thác thông tin trên mạng xã hội trong thời gian qua. 

Jay Eldeson, một luật sư đại diện cho người dùng Facebook trong vụ kiện này cho rằng kết quả vụ kiện một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc bảo mật thông tin cá nhân.

Tháng 9/2019, Facebook đã tắt chức năng nhận diện khuôn mặt. Nếu người dùng muốn sử dụng, phải vào phần cài đặt để thiết lập.

Trung Sơn (Theo The New York Times, tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI