EU sẽ nới hạn chế đi lại đối với du khách ngoài Liên minh

19/05/2021 - 21:11

PNO - Hôm thứ Tư (19/5), các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý nới lỏng các hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 đối với du khách đến từ các nước không thuộc EU trước khi bước vào mùa du lịch hè năm nay.

Các đại sứ của 27 quốc gia thuộc EU đã thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu được đưa ra vào ngày 3/5 về việc nới lỏng các tiêu chí để xác định một quốc gia được xem “an toàn” đối với nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 và cho phép khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ các nước ngoài EU được nhập cảnh vào các nước thuộc khối này.

Dự kiến, EU sẽ công bố danh sách các quốc gia “an toàn” trong tuần này hoặc đầu tuần sau
Dự kiến, EU sẽ công bố danh sách các quốc gia “an toàn” trong tuần này hoặc đầu tuần sau

Dự kiến, EU sẽ công bố danh sách các quốc gia “an toàn” trong tuần này hoặc đầu tuần sau. Dựa trên các dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu, Anh và một số quốc gia khác sẽ đáp ứng các tiêu chí mới của EU để lọt vào danh sách này. Mỹ sẽ không nằm trong danh sách, nhưng những người Mỹ đã được tiêm ngừa đầy đủ vẫn sẽ có thể được nhập cảnh vào các nước EU.

Một nhà ngoại giao EU cho biết, riêng các nước đã xuất hiện biến thể COVID-19 có nguồn gốc từ Ấn Độ sẽ cần được xem xét thêm, mặc dù các nước EU riêng lẻ hiện đã có chính sách riêng áp dụng cho những quốc gia này. Hôm 17/5, Bồ Đào Nha đã dỡ bỏ lệnh cấm du khách Anh nhập cảnh vào nước này trong 4 tháng qua.

Theo các quy định về hạn chế đi lại hiện tại của EU, chỉ có công dân từ 7 quốc gia, trong đó có Úc, Israel và Singapore, được đến các nước EU cho mục đích du lịch, bất kể họ đã được tiêm vắc-xin COVID-19 hay chưa.

Theo bộ tiêu chí mới của EU, một quốc gia sẽ được xem là “an toàn” nếu có không quá 25 ca nhiễm COVID-19 mới trên 100.000 người trong 14 ngày gần nhất. Tình hình lây nhiễm dịch ở quốc gia đó cũng phải có xu hướng ổn định hoặc giảm dần và cần có đủ số lượng người đã được làm xét nghiệm COVID-19 với kết quả âm tính đạt tỷ lệ tối thiểu. Riêng các quốc gia có các biến thể của COVID-19 sẽ được cân nhắc thêm.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất nâng tỷ lệ nói trên lên 100 ca nhiễm mới trên 100.000 người, trong khi các đại sứ EU muốn điều chỉnh con số này lên 75/100.000. Những người đã tiêm ngừa COVID-19 muốn nhập cảnh vào EU cũng phải chứng minh đã được tiêm các loại vắc-xin được EU chấp thuận đưa vào sử dụng. Các trường hợp đã tiêm các loại vắc-xin được Tổ chức Y tế thế giới phê duyệt sử dụng cho các tình huống khẩn cấp cũng sẽ được xem xét.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI