Em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Hàn Quốc

09/02/2018 - 17:12

PNO - Các quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo Jong, em gái duy nhất của lãnh đạo Kim Jong Un, đã đến Hàn Quốc hôm 9/2, bắt đầu chuyến công du 3 ngày nhân sự kiện Thế vận hội Mùa đông 2018.

Theo chương trình, bà Kim sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, tiếp xúc liên Triều cao cấp nhất trong hơn một thập kỷ qua.

Đoàn đại biểu Triều Tiên gồm 22 thành viên, trong đó có bà Kim Yo Jong, đã đi một máy bay tư nhân đến Seoul.

Em gai nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un den Han Quoc
Bà Kim Yo Jong ngồi trong phòng họp ở Incheon ngày 9/2, sau khi cùng đoàn đại biểu cấp cao đến Hàn Quốc để dự Thế vận hội Pyeongchang - Ảnh: Reuters

Mặc dù phái đoàn do ông Kim Yong Nam, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên – người đứng đầu danh nghĩa của Triều Tiên - chính thức dẫn đầu, nhưng sự tham gia của bà Kim khiến cho chuyến đi thăm mang tính biểu tượng cao hơn.

Em gai nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un den Han Quoc
Phái đoàn cao cấp Triều Tiên cho Chủ tịch Quốc hội Kim Yong Nam dẫn đầu rời sân bay quốc tế Incheon đến tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang ở Incheon ngày 9/2 - Ảnh: Reuters

Bà Kim, được cho là mới ngoài 30 tuổi, là thành viên trực tiếp đầu tiên của gia đình cầm quyền ở Triều Tiên đặt chân đến Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-53. Bà cũng được coi là một nhân vật quan trọng trong chính quyền Bình Nhưỡng và là một trợ thủ được người anh tin cậy nhất.

Tối 9/2, phái đoàn Triều Tiên sẽ tham gia cùng các chức sắc nước ngoài, bao gồm Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, trong lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông được tổ chức tại thị trấn Pyeongchang của Hàn Quốc.

Em gai nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un den Han Quoc
Bà Kim Yo Jong và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong Nam được Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyun đón tiếp ở Incheon - Ảnh: Reuters
Em gai nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un den Han Quoc
Bà Kim Yo Jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đến sân bay quốc tế Incheon - Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cho biết ông hy vọng sự tham gia của Triều Tiên trong Thế vận hội lần này sẽ mang lại cơ hội mở rộng đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Sự xuất hiện của bà Kim, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un, tại Hàn Quốc sẽ là một cơ hội hiếm có để cải thiện quan hệ liên Triều.

Em gai nha lanh dao Trieu Tien Kim Jong Un den Han Quoc
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyun gặp các vị khách trong phái đoàn cao cấp của Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Năm 2000, cố chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Il - đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, nhưng ông không giữ lời hứa thăm Seoul để tiến hành cuộc gặp thứ hai.

 Năm 2007, cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã thăm Triều Tiên trong khuôn khổ cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ hai.

Không rõ liệu có phải nhà lãnh đạo hiện nay của Triều Tiên, ông Kim Jong Un đang gửi một thông điệp cho Tổng thống Moon Jae In của Hàn Quốc thông qua em gái mình hay không.

Bản thân ông Moon từng nói ông sẵn sàng gặp ông Kim nếu ông chắc chắn rằng một cuộc gặp như vậy sẽ giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Bán đảo Triều Tiên.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, người cũng có mặt tại Hàn Quốc nhân sự kiện Thế vận hội Pyeongchang, trước đó lên tiếng cảnh báo rằng thế giới sẽ không cho phép Bình Nhưỡng "sử dụng hình ảnh và bối cảnh mạnh mẽ của Thế vận hội để ngụy trang" cho mối đe dọa hạt nhân của họ.

Tô Châu (Theo TodayOnline, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI