Triều Tiên bất ngờ hủy bỏ hoạt động văn hoá chung với Hàn Quốc

30/01/2018 - 06:50

PNO - Triều Tiên hôm 29/1 đột ngột tuyên bố hủy bỏ một sự kiện văn hoá chung với Hàn Quốc dự kiến tổ chức ngày 4/2 ở núi Kumgang - một phần trong loạt sự kiện diễn ra trước Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc.

Núi Kumgang nằm trên đất Triều Tiên.

Trieu Tien bat ngo huy bo hoat dong van hoa chung voi Han Quoc
Đội khúc côn cầu trên băng nữ gồm các cầu thủ của hai miền sẽ cùng tham gia Thế vận hội - Ảnh: BBC

Một điện tín của Triều Tiên đổ lỗi cho các phương tiện truyền thông đưa tin ở Hàn Quốc "thiên vị" Seoul và "xúc phạm" Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cho biết quyết định này là "rất đáng tiếc" và lưu ý Triều Tiên cần tuân thủ các thỏa thuận của hai bên, trong đó có biểu diễn nghệ thuật và trình diễn Taekwondo.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết Triều Tiên cũng giận dữ trước việc các cơ quan truyền thông đưa tin về một cuộc duyệt binh có thể được tiến hành ngày 8/2 ở Bình Nhưỡng, một ngày trước ngày khai mạc Thế vận hội ở PyeongChang, Hàn Quốc.

Hàn Quốc trước đó nói rằng họ không trả phí sân bay cho các vận động viên trượt băng của họ bay đến núi Kumgang vì điều này sẽ vi phạm lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên.

Tháng trước, quan hệ giữa hai miền đã tan băng sau các cuộc đàm phán cấp cao, dẫn đến việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Hai miền đồng ý các vận động viên sẽ diễu hành dưới một lá cờ thống nhất, và rằng sẽ có một đội khúc côn cầu trên băng nữ phối hợp Hàn-Triều, mặc dù hôm 29/1 nổi lên vấn đề cầu thủ hai bên có khác biệt ngôn ngữ về thuật ngữ trong khúc côn cầu.

Sẽ có 10 vận động viên khác của Triều Tiên tham gia Thế vận hội – dự kiến tổ chức từ 9-25/2 – trong các môn trượt tuyết ngoài trời và trượt băng nghệ thuật. Triều Tiên cũng gửi đến Thế vận hội hàng trăm đại biểu, vận động viên cổ vũ và biểu diễn nghệ thuật.

Việt Hưng (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI