Em bé được mổ cấp cứu từ sản phụ bị chó dại cắn hiện giờ ra sao?

14/06/2016 - 19:38

PNO - Hiện tại, cháu bé vẫn đang nằm trong lồng ấp, điều trị ở phòng tích cực. Sức khỏe của bé còn rất yếu và chưa qua nguy hiểm.

Liên quan đến sự việc thai phụ Nguyễn Thị Tin tử vong sau năm tháng bị chó dại cắn ở xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, ngày 14/6, trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM, một bác sĩ Khoa sản Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết: "Sau khi cứu được cháu bé, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và kết quả là cháu bé không bị lây nhiễm bệnh dại từ người mẹ.

Tuy nhiên, do bé được mổ cấp cứu trong trường hợp người mẹ nguy kịch, lên cơn co giật, đồng thời, bé sinh non nên hiện tại, sức khỏe của bé bị ảnh hưởng nhiều và yếu, còn về lâu về dài thì chưa thể khẳng định được bé có bị ảnh hưởng gì không. Hiện tại, cháu bé vẫn đang nằm trong lồng ấp, điều trị ở phòng tích cực. Sức khỏe của bé còn rất yếu và chưa qua nguy hiểm".

Một đại diện của bệnh viện cũng cho biết, các bác sĩ trong bệnh viện đã nỗ lực, cố gắng cứu cháu bé trong hoàn cảnh người mẹ gặp nguy kịch. Trong thời gian cháu bé còn được chăm sóc tại bệnh viện, các bác sĩ sẽ có các phương án chăm sóc, điều trị tốt nhất cho cháu bé.

Em be duoc mo cap cuu tu san phu bi cho dai can hien gio ra sao?
Tổ sơ sinh, khoa Sản của BV Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An đang nỗ lực chăm sóc bé trai con chị Nguyễn Thị Tin.

Tìm hiểu thêm về thông hoàn cảnh gia đình chị Tin, Chị Nguyễn Thị Hải - Hội trưởng hội phụ nữ khu dân cư chị Tin sinh sống cho biết: "Gia đình chị Tin thuộc diện rất khó khăn. Hai vợ chồng đã có 1 bé trai 3 tuổi, chuẩn bị sinh bé thứ hai thì lại xảy ra sự việc đau lòng như vậy.

Tuy sống trong xóm nhưng hai vợ chồng chị Tin lại lập nghiệp trong rẫy cách nhà khá xa, thỉnh thoảng mới về xóm. Hai vợ chồng chị Tin còn trẻ nhưng rất chịu khó. Do hoàn cảnh khó khăn quá nên họ mới phải đi lập nghiệp xa nhưng cuộc sống vẫn còn rất nghèo.

Khi chị Tin bị chó cắn, do đang mang thai nên chị không dám đi tiêm phòng dại nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện như vậy.

Bây giờ một mình ông bố trẻ với hai đứa con thơ, vừa phải vật lộn kiếm tiền vừa nuôi con, quả là cực quá. Sống ở vùng đất nghèo, hoàn cảnh gia đình hai bên của hai vợ chồng cũng rất khó khăn nên cũng chẳng hỗ trợ được nhiều về vật chất.

Sau khi biết chuyện, ai cũng đau xót và cảm thương, mọi người cũng đến an ủi động viên, giúp gia đình làm lễ mai táng cho chị Tin".

Chị Hải cho biết, hiện tại cơ sở vật chất, điều kiện kinh tế của gia xóm vẫn còn rất khó khăn nên chưa thể hỗ trợ gì về tiền bạc cho gia đình chị Tin.

Trao đổi với bên chính quyền xã, ông Trần Văn Sao, chủ tịch UBND xã Nghi Văn cho biết: "Chúng tôi cũng đã biết được sự việc đáng tiếc của chị Tin. Bên xã đã tiến hành thăm hỏi động viên và giúp đỡ gia đình làm mai táng chị Tin. Tuy nhiên, về việc hộ trợ kinh phí cho gia đình thì chưa có bởi Nghi Văn là một xã còn rất nghèo nên chưa có điều kiện hỗ trợ cho gia đình chị Tin".

Ông Sao cho biết, hiện tại bên chính quyền cũng đang kêu gọi các cơ quan chức năng, các nhà hảo tâm giúp đỡ cho gia đình chị Tin, đặc biệt là kinh phí để điều trị cho cháu bé trong bệnh viện.

Trước đó, theo thông tin từ Bệnh viện HNĐK Nghệ An xác nhận, ngày 9/6 vừa qua, sản phụ Nguyễn Thị Tin (32 tuổi, Nghi Văn - Nghi Lộc) nhập viện đột xuất trong tình trạng bị kích thích của cơn chó dại.

Quằn quại trong cơn dại, sản phụ mang thai 32 tuần tuổi đã nhanh chóng được bệnh viện chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới điều trị với triệu chứng: sùi bọt mép, chảy dãi, lên cơn co thắt hầu họng…

Xác định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân đang mang thai những tuần cuối, tỷ lệ tử vong cao nên các bác sỹ khoa Sản chuyển mổ cấp cứu lấy con. Bé trai nguy kịch sinh non trong hoàn cảnh mẹ vật vã trên bàn mổ cấp cứu với cơn dại khởi phát.

BS. Trần Thị Ngân, Tổ Sơ sinh, khoa Sản nhận định: "Sau sinh, bé trai không khóc, trương lực cơ nhão, sơ sinh non yếu. Chúng tôi phải tiến hành hồi sức tích cực, bóp bóng, đặt nội khí quản để hỗ trợ hô hấp cho bé. Đến nay, sau 3 ngày chào đời, bé vẫn đang nằm lồng ấp, tiếp tục theo dõi chặt chẽ tại khoa Sản với tiên lượng nặng”.

Theo phía gia đình bệnh nhân cho biết, cách đây 5 tháng, khi mang thai ở tháng thứ 3, bệnh nhân từng bị chó cắn, nhưng lại không được tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ. Sau ca sinh mổ cứu con, ngày 10/6, bệnh nhân Tin đã tử vong.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI