Đứt gánh lâu, đường trở lại có gập ghềnh?

01/01/2024 - 22:30

PNO - Không có chuyện ân ái mất màu hay bất khả dụng vì “đắp chiếu”, kể cả “đắp” khá lâu.

Tôi “đứt gánh giữa đường” 3 năm trước, giờ có ý định chắp nối với “gánh” mới. Điều tôi lo là 3 năm không “đụng” tình dục có khiến tôi gặp khó hay có khi mất hẳn ở lần “tái ngộ” này…

Kh.Thy (An Giang)

Hay dở sắp bàn là tính cho các ca “không đụng tới” đúng nghĩa, nghĩa là bao gồm cả không “tự thỏa mãn”.

Một cỗ máy “phủi bụi” dùng lại khó tránh chệch choạc. Chệch choạc này, trước là hậu quả của những thui chột “vật lý” gồm âm đạo (teo hẹp, mỏng, khô), âm vật (teo nhỏ, mất cảm giác) và sàn chậu đến thui chột tâm lý (hứng khởi). 

Hậu quả không cần giải thích cũng rõ, chỉ nói nhanh tránh hoang mang: tất thảy chúng đều mang tính tạm thời và không khó khắc phục. 

Vẻ hồng hào âm đạo, cảm giác của âm vật, xếp sắp của sàn chậu sẽ dần “hoàn tác” khi guồng quay xưa trở lại, nhanh chậm tùy người tùy cảnh, có thể cần thêm ít hỗ trợ (bôi trơn, kegel).

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

Cả “nhiệt huyết” cũng vậy, sau thời gian trầy trật sẽ túc tắc quay lại đường ray, nhanh chậm tùy người. Mở ngoặc: những khả quan trên chỉ tính cho phụ nữ khỏe mạnh, không tật bệnh và không đang trong thời kỳ mãn kinh.

Như vậy có thể cất ngay bụng lo: không có chuyện ân ái mất màu hay bất khả dụng vì “đắp chiếu”, kể cả “đắp” khá lâu. Như một nhà văn bỏ bê chữ nghĩa đã lâu, lụt nghề thì có chứ không có chuyện thành mù chữ.

Tuy nhiên, dù sao, với đa phần những đình trệ kiểu bù lon con tán, “vô dầu” là dùng lại dễ dàng. Thứ không dễ cho cuộc tái hồi rất có thể nằm ở nguyên do vì sao đứt gánh giữa đường và vì sao tình dục lâm cảnh cạn tình ráo máng. 

Hoàn cảnh (ly hôn, tật bệnh, mang thai…) là nguồn cơn chính khiến các bà các cô chọn không đụng tới xác thịt nhưng chuyện lắm khi không phải vì đụng tới mà là không màng tới. Thử với kịch bản: nếu quyết định đóng cửa tình dục của một phụ nữ có gốc rễ từ việc cô ta rời bỏ người đàn ông trước, thì rõ ràng thành bại của lần trở lại tùy vào khúc mắc ấy đã giải quyết chưa. Lúc này, những trở ngại từ âm đạo, sàn chậu chỉ là phụ so với trở ngại căn cốt và cho dù chúng được vượt qua thì vẫn không chắc tình dục sẽ thành công trong việc lấy lại những gì đã mất.

Bạn khá kiệm lời về lần gãy gánh trước nên khá khó xác quyết về tiên lượng của lần chắp nối này. Nếu chỉ là những chệch choạc của ái ân lâu không dùng như đã phân tích thì mọi sự sẽ sớm đâu vào đấy.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI