Đường dây nóng tố cáo tham nhũng dịp Tết: Sẽ nóng hơn năm 2015...

15/12/2015 - 10:50

PNO - Ông Phạm Trọng Đạt cho biết: "Năm ngoái chủ yếu là việc tặng quà và tặng quà theo đúng pháp luật, đường dây nóng nhận được 65 nguồn tin".

Mới đây, Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, cơ quan này vừa chính thức mở 3 số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh, tố cáo hành vi tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định. Theo đó 3 số điện thoại đường dây nóng là: 08.048228; 0902.386.999 và 0125.698.6688.

Trước thông tin này, PV báo Phunuonline đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng để tìm hiểu rõ hơn về việc hoạt động của công tác chống tham nhũng này.

Theo ông Đạt: "Việc mở đường dây nóng tố cáo tham nhũng, tặng quà tết trái quy định đã được thực hiện từ năm trước. Năm nay tình trạng này được đánh giá là nhiều hơn, dồn dập hơn nên việc triển khai thêm đường dây nóng chắc chắn hiệu quả cũng hơn". Ông cũng cung cấp số điện thoại cá nhân của ông là 0902.386.999, việc tiếp nhận thông tin sẽ được thực hiện 24/24.

Duong day nong to cao tham nhung dip Tet: Se nong hon nam 2015...
Ông Phạm Trọng Đạt trực tiếp tiếp nhận các tố cáo tham nhũng, tặng quà Tết trái quy định. Ảnh: Dân Trí

Nói về đường dây nóng dịp Tết nguyên đán năm 2015, ông Đạt cho biết: "Năm ngoái chủ yếu là việc tặng quà và tặng quà theo đúng pháp luật, đường dây nóng nhận được 65 nguồn tin.

Trong đó có 35 nguồn tin đã được lấy hướng dẫn, chuyển giao cho các cơ quan, phối hợp với các địa phương để giải quyết. Có 19 nguồn tin thì Cục phòng chống tham nhũng trực tiếp đi khảo sát nắm tình hình, thu thập tài liệu, xem xét. Nếu có dấu hiệu tham nhũng thì đề xuất thanh tra, nếu không có thì mình phải trả lời người tố cáo, còn lại một số trường hợp tố cáo gây nhiễu".

Ông kể lại: "Cũng có những thông tin người ta gọi đến nhưng lại không nói gì nữa, mình gọi trở lại thì người ta chỉ nói được vài câu, cũng có trường hợp người ta mắng chửi mình: Các ông chống tham nhũng mà các ông để tình trạng rầy doanh nghiệp thế này, phòng chống cái gì người ta cũng nặng lời!".

"Trong 19 trường hợp này có những trường hợp cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn đang tiếp tục củng cố, thanh tra chứ có nhiều vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều ngay được", ông Đạt cho hay.

Cục trưởng Cục Chống tham nhũng đánh giá về chất lượng nguồn tin cung cấp thông tin tố cáo: "Người dân phản ánh, tố cáo qua đường dây nóng cũng nhiều nhưng chủ yếu thông tin còn rời rạc. Mình cũng phải hướng dẫn cho họ đến cơ quan chức năng đúng thẩm quyền, quy định. Một mặt cũng có một số nội dung tố cáo, mình yêu cầu họ cung cấp thêm tài liệu để tiếp tục xem xét, nghiên cứu.

Sau khi nhận được nguồn tin phản ánh, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là phải xử lý. Sau này mình sẽ dùng những thông tin đó làm việc với các cơ quan có liên quan đến nội dung tố cáo, để có giải pháp phòng ngừa, tăng cường ngăn chặn tình trạng đó đi".

"Chuẩn bị cho Đại hội nhiệm kỳ trung ương đến gần, vấn đề đó sẽ được nêu lên rất nhiều. Đặc biệt là chuẩn bị Tết Nguyên đán sắp tới, việc tặng quà, nhận quà bị tố cáo nhiều, mình liệt kê ra hết để mình về xử lý theo chức năng, nhiệm vụ cho đúng. Những nguồn tin có giá trị sẽ được kết hợp với thanh tra, kiểm tra làm rõ để xử lý trường hợp đó", ông nhận định.

Cục trưởng đánh giá, năm trước đường dây nóng hoạt động hiệu quả, còn năm nay cả số lượng và chất lượng đều tăng lên. Làm việc phải năng động hơn thì mới giải quyết được hết vì rất nhiều thông tin khách quan. "Có những cái không liên quan đến phòng, chống tham nhũng nhưng người dân vẫn tố cáo qua đường dây này, mình buộc phải hướng dẫn người ta báo lên đúng chỗ, cơ quan có chức năng để người ta xử lý. Ví dụ như việc cưỡng chế, trộm cắp, buôn lậu,...", ông chia sẻ.

Nói về sự đổi mới trong việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng trong năm thứ 2, ông cho rằng: "Trước đây các số máy cơ quan chủ yếu chỉ hoạt động trong giờ hành chính, còn năm nay cung cấp số máy của cá nhân tôi thì có thể hoạt động 24/24".

"Thứ hai là phải nâng cao trách nhiệm lên, xử lý trực tiếp, hoặc hướng dẫn người tố cáo thực hiện. Thứ ba là phải phối hợp với các cơ quan khác để thực hiện chỉ thị mới nhất của Trung ương về việc, kê khai tài sản minh bạch, coi việc phòng chống tham nhũng là tiêu chuẩn để đánh giá chất lượng, phẩm chất của cán bộ Đảng viên đứng đầu. Năm nay phải làm cho nhanh chóng, quyết liệt và khách quan", ông Đạt nói.

Trang Thu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI