Người tham nhũng nộp tiền phạt có thể thoát án tử hình

27/11/2015 - 13:46

PNO - Những người bị kết án tử hình về tội tham nhũng nếu nộp lại tối thiểu ¾ tài sản phạm tội và lập công lớn sẽ sẽ thoát án tử.

Sáng 27/11, với tỷ lệ tán thành trên 84%, Quốc hội thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi. Quốc hội thống nhất giữ quy định không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về tội tham ô, nhận hối lộ nếu sau khi bị kết án chủ động nộp lại tối thiểu ¾ tài sản phạm tội và tích cực hợp tác phá án hoặc lập công lớn.

Báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Bộ luật trước khi trình Quốc hội biểu quyết, phần về Điều 40 - quy định không áp dụng hình phạt tử hình và không thi hành án tử hình nêu rõ, nhiều ý kiến tán thành quy định tại khoản 3 điều này (không tử hình phụ nữ có thai hoặc đang nuôi coin dưới 36 tháng tuổi; người từ 75 tuổi trở lên; người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ¾ tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra tội phạm hoặc lập công lớn).

Nguoi tham nhung nop tien phat co the thoat an tu hinh
Ông Dương Chí Dũng, "nhân vật" chính trong vụ tham nhũng xảy ra tại Vinalines. Ảnh: Tuổi Trẻ TP.HCM

Những phiên thảo luận trước đó về nội dung này cũng nhận rất nhiều ý kiến trái nhiều. Nhiều đại biểu Quốc hội cũng như dư luận đã đặt vấn đề, “miễn” tử hình trong trường hợp này đồng nghĩa với việc có thể “dùng tiền để mua mạng sống”, người tham nhũng sẽ có tâm lý liều lĩnh, quyết liệt hơn vì dù sao cũng vẫn còn đường sống ở cuối đường hầm.

Ngược lại, những ý kiến ủng hộ việc “miễn” tử hình này cho rằng, đấu tranh với tội phạm tham nhũng, quan trọng là thu hồi được tài sản của nhà nước bị chiếm đoạt, còn có tử hình nhiều người phạm tội thì cũng không vì thế mà loại tội phạm này giảm đi.

Từ những ý kiến góp ý, dự thảo Bộ luật đã được điều chỉnh lần chót là quy định mức khắc phục hậu quả là nộp lại ít nhất ¾ tài sản phạm tội để được miễn hình phạt tử hình. Cơ quan giải trình cho biết, Đoàn thư ký kỳ họp cũng đã gửi phiếu xin ý kiến đại biểu về vấn đề này, kết quả, đa số đại biểu tán thành quy định này.

Trước khi biểu quyết chung về toàn bộ Bộ luật, Quốc hội cũng biểu quyết riêng về Điều 40. Đây là nội dung nhận được ít sự ủng hộ nhất. Có 342/429 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành với quy định này (tương đương 69,23% tổng số đại biểu Quốc hội) trong khi tất cả các nội dung khác đều nhận từ 80-86% “phiếu thuận”. Nhưng hơn 69% vẫn thừa điều kiện để điều luật được thông qua.

Theo đó, Quốc hội cũng xem xét bỏ tử hình ở 7 tội danh gồm: cướp tài sản; sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm; tàng trữ trái phép chất ma túy; chiếm đoạt chất ma túy; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, một số ĐBQH không tán thành hoặc đề nghị cân nhắc việc bỏ hình phạt tử hình ở các tội cướp tài sản và phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia.

Với tội phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, nếu không có mục đích chống chính quyền nhân dân thì hình phạt tù 20 năm, tù chung thân cũng là nghiêm khắc và đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm; nếu có mục đích chống chính quyền nhân dân hoặc nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng, thì đã có các quy định phù hợp có hình phạt tử hình.

Bộ luật Hình sự mới sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/7/2016.

Trần Thùy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI