Dùng tiền ăn hối lộ "gửi sếp" để chạy chức

22/06/2017 - 12:07

PNO - Khai mục đích sử dụng tiền ăn hội lộ được, các bị cáo nguyên là Thanh tra khai nhận phần lớn tiền đó dùng để "chạy" lên chức cao hơn.

Sáng 21/6, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ xảy ra tại Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GT-VT TP Cần Thơ.

Bảy bị cáo nguyên là cán bộ TTGT, gồm: Dương Minh Tâm (37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội TTGT Thốt Nốt; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó TTGT TP Cần Thơ; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Đội phó TTGT huyện Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng cùng 2 "cò" là Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi, quận TP Cần Thơ.

Dung tien an hoi lo
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, từ năm 2013-2016, cả 7 TTGT nói trên đã cấu kết với hai người môi giới là Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An, thoả thuận với một số doanh nghiệp, xe chở cá, nước đá để không bắt hoặc bắt nhưng phạt với các lỗi nhẹ khi vi phạm luật giao thông.

Hàng tháng hoặc từng lần vi phạm, các doanh nghiệp, cá nhân giao nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản cho các bị can nói trên, với số tiền ít nhất là 1 triệu đồng/tháng, nhiều nhất là 28 triệu đồng/tháng.Tổng cộng, các bị cáo này đã nhận hối lộ khoảng 4 tỉ đồng.

Sáng nay, 22/6, trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Dương Minh Tâm, nguyên Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ khai: “Sau khi nhận tiền từ các doanh nghiệp, ngoài việc tiêu xài, mua sắm… bị cáo đã dùng số tiền 370 triệu chi cho anh  Trương Văn Phúc (nguyên Chánh Thanh tra Sở GTVT Cần Thơ) để “chạy” lên chức Phó Chánh Thanh tra. Thời điểm này, anh Phúc đang là Phó Chánh Thanh tra sở chuẩn bị lên chức Chánh Thanh tra. Còn việc anh Tâm có đưa tiền lại cho người khác hay không thì bị cáo không biết”.

Bị cáo Võ Hoàng Anh cũng khai từ lúc lên làm đội trưởng, có 33 doanh nghiệp chuyển tiền cho bị cáo, mỗi lần từ 1-3 triệu đồng. Số tiền nhận từ các chủ xe, Hoàng Anh chi vào việc ăn uống, gửi cho cấp trên là Trương Văn Phúc, Chánh Thanh tra 350 triệu đồng.

Dung tien an hoi lo
Bị cáo Dương Minh Tâm tại tòa.

Còn bị cáo Đoàn Vũ Duy, nguyên Đội trưởng Đội cơ động đường bộ TP.Cần Thơ không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy được Kiểm sát viên nhắc nhở khai báo thành khẩn vì lời khai của những bị cáo khác và những người có liên quan đều chứng minh việc Duy đã nhận tiền “bảo kê” các nhà xe nhưng cáo Duy vẫn im lặng, không nói gì thêm.

HĐXX cho biết, phạm vi vụ án này chỉ xét xử tội danh “nhận hối lội”, chưa xử đến tội “đưa hối lộ”. Việc đưa hối lộ không chỉ là những chủ xe, doanh nghiệp mà ngay chính các bị cáo tại phiên tòa, hành vi đưa hối lộ cũng chưa rõ ràng.

Dự kiến, tòa sẽ kết thúc vào ngày mai 23/6.

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI