Đừng để cây trong sân trường trở thành tai họa

27/05/2020 - 08:17

PNO - Những trường học lâu đời ở TPHCM có nhiều cây xanh to lớn cần có chế độ chăm sóc, theo dõi nghiêm ngặt.

Qua hình ảnh hiện trường vụ cây phượng bật gốc gây tai nạn thương tâm ở trường THCS Bạch Đằng, tiến sĩ Đinh Quang Diệp, chuyên gia về lĩnh vực cây xanh đô thị nhận định nguyên nhân là do rễ cây quá ít lại già cỗi.

Một cây xanh đứt rễ, ngã gục trên đường phố
Một cây xanh đứt rễ, ngã gục trên đường phố

“Cây phượng vĩ trồng trong sân trường ra hoa rất đẹp, tuy nhiên thời điểm cây ra hoa lại là lúc dễ xảy ra sự cố nhất. Bởi vì cây phượng vĩ ra hoa nhiều sẽ làm cho tán cây trĩu nặng, trong khi loại cây này không có rễ cọc, bộ rễ thường ít và rất yếu. Mặt khác, ở TPHCM, phượng vĩ ra hoa vào mùa hè trùng với thời điểm mùa mưa, nền đất yếu cây càng dễ bật gốc”.

Theo tiến sĩ Diệp, nếu cây trong sân trường trồng lâu năm rễ sẽ phát triển tốt, ít ngã đổ hơn những cây trồng theo kiểu bứng dời từ nơi khác đến. “Trên thực tế, có không ít đơn vị nóng vội, thích “đốt giai đoạn” nên bứng cây lớn từ nơi khác về trồng. Cây trồng kiểu này bộ rễ chưa phát triển nên rất dễ bị ngã. Vì thế, có thể nói rằng việc thích trồng cây to thường tiềm ẩn những rủi ro khó lường”, tiến sĩ Diệp cảnh báo thêm.

Tiến sĩ Diệp cho biết, trên địa bàn TPHCM, những trường học lâu đời như trường THPT Lê Hồng Phong, Trường THCS Lê Quý Đôn, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai… có nhiều cây xanh to lớn trong khuôn viên trường. Do đó, cần phải có chế độ chăm sóc, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây thật nghiêm ngặt. Và công tác này nên giao cho đơn vị có chuyên môn thực hiện.

Cổ thụ đang xanh nhưng rỗng ruột

Mới đây, người lưu thông trên đường Mạc Đỉnh Chi (Q.1, TPHCM) rất ngạc nhiên khi thấy một cây sao cao lớn còn tươi tốt nhưng lại bị đốn hạ. Trả lời Báo Phụ Nữ TPHCM về trường hợp này, đại diện Phòng Kỹ thuật Công ty Công viên cây xanh TPHCM cho biết, dù cây nhìn còn xanh tốt nhưng thân bị rỗng bên trong, gốc bị sam - rỗng mục, rễ cây nổi lan rộng, cây có nguy cơ ngã đổ cao nên phải đốn hạ đề phòng tai nạn.

Trao đổi với chúng tôi sau khi xảy sự cố cây ngã gây tai nạn ở trường Bạch Đằng, đại diện Phòng Kỹ thuật của Công ty Công viên cây xanh TPHCM cho biết, đơn vị này không chăm sóc cây xanh trong khuôn viên các trường học này nên không nắm được hiện trạng để đưa ra kết luận về nguyên nhân.

“Cây trong khuôn viên trường nên trường chịu trách nhiệm quản lý, chăm sóc. Nếu trường ký hợp đồng thuê Công ty Công viên cây xanh chăm sóc thì công ty sẽ chịu trách nhiệm nếu sự cố xảy ra”, vị này chia sẻ thêm.

Một cựu lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh cho biết, trước đây có một số trường học ở TPHCM thuê công ty chăm sóc cây nhưng những năm gần đây không thuê nữa.

“Theo quy định, nhà trường có thể thuê các đơn vị khác chăm sóc cây chứ không nhất thiết phải thuê Công ty Công viên cây xanh. Miễn sao đơn vị đó có chuyên môn tốt, biết cách chăm sóc cây. Nếu vì những lý do nào đó, nhà trường tự chăm sóc cây hoặc thuê đơn vị không có chuyên môn thì khi xảy ra sự cố nhà trường phải chịu trách nhiệm”, ông này bày tỏ thêm. 

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI