Đức cho biết Alexei Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc thần kinh

03/09/2020 - 08:32

PNO - Chính phủ Đức cho biết đã có bằng chứng cho thấy thủ lĩnh đối lập Nga - Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok.

Một phòng thí nghiệm quân sự đặc biệt ở Đức đã tiến hành kiểm tra chất độc từ các mẫu của Navalny, người được vận chuyển bằng máy bay từ Tomsk, một thành phố thuộc Siberia, đến bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) vào ngày 22/8 sau khi đột ngột có vấn đề về sức khỏe.

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok
Thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok

Trưa thứ Tư, 2/9 (giờ Berlin), sau buổi làm việc với  phòng thí nghiệm và một số quan chức cấp cao, Thủ tướng Angela Merkel đã kết luận Novichok, một loại vũ khí hóa học do các nhà khoa học Liên Xô phát triển đã được sử dụng để đầu độc Alexei Navalny.

Aleksei Navalny (sinh ngày 4/6/1976) là một chính trị gia và nhà hoạt động chống tham nhũng người Nga. Ông nổi tiếng với vai trò là người tổ chức các cuộc biểu tình và tranh cử, ủng hộ các cải cách chống lại tham nhũng ở Nga và Tổng thống Putin cũng như chính phủ của Putin. Năm 2012, The Wall Street Journal mô tả ông là "người mà Vladimir Putin sợ nhất.

“Chính phủ liên bang lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này”, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert tuyên bố.

Novichok từng được sử dụng trong vụ mưu sát cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal, được cho là do các cơ quan an ninh Nga thực hiện ở Anh vào năm 2018.

Nhân viên tại bệnh viện Charité cho biết Navalny đã bị đầu độc nhưng không thể xác định được nguyên nhân và cách ông ta bị đầu độc do Navalny vẫn còn trong tình trạng hôn mê.

Khánh Vân (theo politico)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI