Đưa vắc xin ngừa Rotavirus, ung thư cổ tử cung và cúm mùa vào chương trình tiêm chủng mở rộng

15/08/2022 - 18:35

PNO - Theo Nghị quyết của Chính phủ, từ nay tới năm 2030 sẽ có thêm 4 loại vắc xin được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng theo lộ trình.

Từ nay tới năm 2023 sẽ bổ sung thêm 4 loại vắc xin quan trọng Chương trình tiêm chủng mở rộng theo lộ trình 
Từ nay tới năm 2023 sẽ bổ sung thêm 4 loại vắc xin quan trọng vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Ngày 15/8, Chính phủ đã có Nghị quyết 104/NQ-CP về lộ trình tăng số lượng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) giai đoạn 2021 - 2030.

Theo đó, Chính phủ đồng ý với lộ trình tăng số lượng vắc xin trong chương trình TCMR giai đoạn 2021 - 2030 theo đề xuất của Bộ Y tế.

Cụ thể, vắc xin ngừa Rotavirus được đưa vào chương trình từ năm 2022, vắc xin phòng bệnh do phế cầu được đưa vào từ năm 2025, vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung được đưa vào từ năm 2026, vắc xin phòng bệnh cúm mùa từ năm 2030.

Nghị quyết cũng nêu, trong trường hợp huy động được nguồn viện trợ, hỗ trợ trong nước, hoặc được bổ sung ngân sách Nhà nước, Bộ Y tế có thể quyết định thực hiện lộ trình này sớm hơn.

Chính phủ đồng ý cho phép các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có khả năng cân đối ngân sách địa phương mua vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung - nếu có thể tiếp cận với mức giá ưu đãi cho các nhóm đối tượng nguy cơ cao khác ngoài TCMR, ngay từ giai đoạn 2022 - 2025 - nhằm khuyến khích người dân tham gia tiêm chủng.

Theo Nghị quyết, ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí mua vắc xin theo lộ trình để thực hiện việc tăng số lượng vắc xin trong chương trình TCMR. Ngân sách địa phương bố trí kinh phí tổ chức triển khai tiêm chủng tại địa phương. Ngoài ra, sử dụng nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng như các nguồn vốn hợp pháp khác, nguồn do các tổ chức, cá nhân sử dụng vắc xin tự nguyện chi trả.

Chính phủ đề nghị Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức thực hiện lộ trình tăng số lượng vắc xin trong chương trình TCMR giai đoạn 2022 - 2030 của Bộ Y tế theo quy định, bố trí kinh phí để mua vắc xin theo lộ trình. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thể sử dụng ngân sách địa phương để mua các loại vắc xin đã được cấp phép bổ sung vào chương trình TCMR giai đoạn 2022 - 2030, đồng thời tổ chức triển khai tiêm chủng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI