Du học nghề New Zealand nhiều lợi thế

07/11/2022 - 09:39

PNO - Tại Triển lãm giáo dục New Zealand 2022 do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) và Lãnh sự quán New Zealand (TPHCM) tổ chức cuối tháng 10 qua, nhiều bạn trẻ đã quan tâm đến du học nghề tại đất nước này vì có nhiều lợi thế.

Gần đây, bên cạnh lựa chọn đại học, nhiều bạn trẻ đã tìm đến du học nghề New Zealand do lộ trình học tập ngắn, chi phí hợp lý, bằng cấp và thực lực đầu ra được quốc tế công nhận. Sau khi đạt được chứng chỉ nghề, học viên có nhiều cơ hội làm việc tại New Zealand với mức lương triển vọng. Đặc biệt, du học nghề New Zealand cho phép người học sau khi kết thúc chương trình có thể học liên thông lên đại học, thạc sĩ để đạt bằng cấp cao hơn. 

Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn du học nghề tại Triển lãm giáo dục New Zealand ngày 30/10 - ẢNH: HOÀNG LAN
Phụ huynh, học sinh nghe tư vấn du học nghề tại Triển lãm giáo dục New Zealand ngày 30/10 - Ảnh: Hoàng Lan

Theo đại diện của Te Pūkenga - Học viện Kỹ năng và Công nghệ New Zealand (mạng lưới gồm 16 viện công nghệ và bách khoa trên khắp New Zealand), các trường đào tạo nghề cung cấp đa dạng lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu học tập của học viên và thị trường lao động như: du lịch lữ hành và khách sạn, nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, quản trị kinh doanh học, sức khỏe và y học, điện ảnh, điều dưỡng, kỹ sư, báo chí truyền thông, âm nhạc, nghệ thuật… Các sinh viên sẽ được học lý thuyết song song với thực hành nghề theo mô hình 30:70 (30% lý thuyết, 70% thực hành). Sinh viên còn được thực tập hưởng lương khi chọn học một số ngành nghề dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, du lịch…). 

Đối với du học sinh Việt Nam, các khóa đào tạo nghề về xây dựng sẽ thu hút nam giới nhiều hơn trong khi phái nữ thường lựa chọn điều dưỡng hoặc các ngành liên quan đến khảo sát thị trường. Mức học phí của những ngành này thường dao động từ 22.000-27.000 NZD/năm (1 NZD bằng khoảng 14.750 đồng). Đây sẽ là một lựa chọn hấp dẫn với du học sinh bởi học phí đại học sẽ cao hơn, vào khoảng 30.000-40.000 NZD/năm. 

Điều kiện đăng ký các khóa học nghề tại New Zealand tương đối đơn giản, học viên chỉ cần học hết lớp 11, GPA 6.5 trở lên và đạt IELTS 6.5 đối với ngành điều dưỡng và trên 5.5 với các nghề còn lại.

Về chi phí sinh hoạt, nếu ở các thị trấn nhỏ sẽ tốn ít tiền hơn so với thành phố lớn bởi phí thuê nhà, đi lại hay ăn uống thường thấp hơn. Có nhiều hình thức nhà ở bạn có thể lựa chọn như ký túc xá, homestay, hoặc căn hộ, nhà nguyên căn… giá thuê dao động từ 238-1.000 NZD/tuần.

Bên cạnh đó, các bạn phải trả tiền điện nước, và chi tiêu các khoản cho việc ăn uống, đi lại, internet, giải trí… Đại học Victoria Wellington và Đại học Auckland ước tính chi phí sinh hoạt vào khoảng 20.000-27.000 NZD/sinh viên/năm. Đại học Otago (có trụ sở tại Dunedin) ước tính 18.000-21.000 NZD. Chính vì vậy, khi nộp đơn xin thị thực, sinh viên cần cung cấp bằng chứng tài khoản có ít nhất 20.000 NZD để trang trải chi phí sinh hoạt năm đầu tiên. Bù lại, hầu hết các thị thực sinh viên đều cho phép người học làm việc tối đa 20 giờ mỗi tuần hoặc toàn thời gian trong các kỳ nghỉ.

New Zealand có tốc độ tăng trưởng nhanh nên luôn cần bổ sung nguồn nhân lực. Đặc biệt, các ngành nghề thuộc danh sách ưu tiên như điều dưỡng, kỹ sư, cơ khí - điện tử, du lịch khách sạn… còn đem đến cơ hội định cư cao hơn tại New Zealand. 

Hiện tại, quy định về mức lương cơ bản tại New Zealand là từ 20-24 NZD/giờ. Thu nhập trung bình hằng năm các ngành nghề như điều dưỡng khoảng 91.000-194.000 NZD, nông lâm nghiệp 76.500-170.000 NZD, cơ khí-điện tử 68.000-204.000 NZD, tùy theo kinh nghiệm. 

Tìm hiểu du học New Zealand tại: https://www.studywithnewzealand.govt.nz.

Hoàng Lan

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI