Du học Đức chi phí thấp vì được miễn học phí

26/09/2022 - 09:01

PNO - Các trường đại học công lập Đức không thu học phí phần lớn chương trình học nhằm tạo điều kiện cho người trẻ tuổi có cơ hội nghề nghiệp như nhau.

Con tôi rất muốn được du học Đức vì nghe nói nhiều trường đại học miễn học phí, ngay cả với sinh viên quốc tế. Xin cho biết cụ thể hơn về chính sách này? Tôi cũng băn khoăn về chi phí sinh hoạt hằng tháng của du học sinh tại Đức. Việc chuẩn bị tiếng Đức trước khi du học mất khoảng bao lâu, có trường đại học nào giảng dạy bằng tiếng Anh không? Nếu muốn xin học bổng ở bậc đại học thì cách thức ra sao?

Trần Thanh Nhã (huyện Hóc Môn, TPHCM)

Anh Trần Thế Bình, Trung tâm Thông tin DAAD (Cơ quan trao đổi hàn lâm Đức) TPHCM: Việc các trường đại học công lập Đức không thu học phí cho phần lớn chương trình học, kể cả đối với sinh viên quốc tế là chính sách giáo dục đại học từ trước đến nay của các bang ở nước Đức. Mục đích là tạo điều kiện cho tất cả những người trẻ tuổi đều có cơ hội nghề nghiệp như nhau bất kể nguồn gốc xuất thân của gia đình người đó như thế nào và gia đình có đủ điều kiện để chu cấp hay không. 

Tại nước Đức chỉ có riêng mỗi bang Baden - Württemberg là thu học phí ở mức 1.500 euro/học kỳ kể từ năm 2017 cho tất cả sinh viên quốc tế ngoài các nước Liên minh châu Âu vì lý do số sinh viên nước ngoài tăng cao (300% trong 20 năm) và ngân sách của bang không cung ứng đủ cho các chương trình hỗ trợ sinh viên nước ngoài tại bang này.

Về chi phí sinh hoạt, trung bình mỗi sinh viên tại Đức chi trả số tiền 867 euro/tháng. Số tiền này đã bao gồm chi phí thuê nhà, ăn uống, đi lại, bảo hiểm y tế, sách vở… Sự chênh lệch chủ yếu đến từ tiền thuê nhà và lối sống của sinh viên, còn nói chung, mức sống tại các thành phố của Đức không chênh lệch nhau nhiều.

Để du học bằng tiếng Đức, sinh viên cần chuẩn bị các bằng cấp: B1 (khoảng 600 tiết tiếng Đức), B2 (khoảng 900 tiết tiếng Đức), DSH-2 hoặc TestDaF 4 (1.200 tiết tiếng Đức). Bằng B1 hoặc B2 (tùy theo mỗi bang) là cần thiết cho các sinh viên để đăng ký thi các khóa dự bị đại học. Còn bằng DSH-2 hoặc TestDaF 4 cho phép sinh viên vào học thẳng các chương trình đại học. Những thông tin về các yêu cầu về tiếng Đức có tại trang web: www.sprachnachweis.de.

Cơ sở dữ liệu về tất cả các chương trình đại học tại Đức, cả tiếng Đức lẫn tiếng Anh đều có tại trang web: www.hochschulkompass.de

Còn các chương trình học bổng và hướng dẫn đăng ký do Cơ quan DAAD và các tổ chức khác của Đức cấp đều có tại trang web: www.funding-guide.de. Tuy nhiên, đa số các chương trình học bổng đều dành cho bậc thạc sĩ và tiến sĩ tại Đức và sinh viên được thông báo cấp học bổng từ trước khi bắt đầu chương trình học. Nếu du học sinh đang học một chương trình cử nhân và có kết quả học tập tốt, vẫn có thể nộp hồ sơ ứng cử vào rất nhiều quỹ học bổng khác nhau tại Đức.

Quế Minh (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI