Các trường New Zealand chào đón du học sinh trở lại

24/08/2022 - 08:40

PNO - New Zealand chính thức mở cửa đón học sinh quốc tế trở lại từ ngày 31/7, sớm hơn dự định ba tháng do kết quả chống dịch rất khả quan.

New Zealand chính thức mở cửa đón học sinh quốc tế trở lại từ ngày 31/7, sớm hơn dự định ba tháng do kết quả chống dịch rất khả quan ở quốc gia này.

Đón chào du học sinh

Đón chào học sinh quốc tế trở lại, các trường của New Zealand đều rất háo hức với các hoạt động vô cùng thú vị. Nhóm du học sinh đầu tiên đến học tại thành phố xinh đẹp Christchurch đã được thị trưởng thành phố gặp gỡ tiếp đón. 

Mỵ Quang Anh đến từ Việt Nam vinh dự được chọn là học sinh quốc tế đại diện cho Trung học xuất sắc Burnside High School tham dự buổi gặp mặt đặc biệt này. Tại buổi đón tiếp, những câu hỏi sắc sảo và dí dỏm từ Quang Anh đã làm cho Thị trưởng Lianne Dalziel thực sự thích thú. 

Mỵ Quang Anh và Thị trưởng Lianne Dalziel
Mỵ Quang Anh và Thị trưởng Lianne Dalziel

Trong chương trình đón chào học sinh quốc tế, Trung học nam Shirley Boys High School cũng tổ chức một chương trình giao lưu đặc biệt với các trường Trung học tại Sydney, Úc. Ngô Viết Kiên cũng là học sinh Việt Nam với thành tích học tập xuất sắc được chọn làm đại diện của học sinh trường tham gia chương trình giao lưu đặc biệt này tại Sydney trong tháng qua.

Ngô Đức Kiên, sinh viên Việt Nan xuất sắc của Trung học nam Shirley Boys, được đại diện cho sinh viên quốc tế tham gia giao lưu với các trung học của Úc.
Ngô Viết Kiên, sinh viên Việt Nam xuất sắc của Trung học nam Shirley Boys, được đại diện cho sinh viên quốc tế tham gia giao lưu với các trung học của Úc.

Đón chào học sinh quốc tế trở lại New Zealand, các trường đại học đều có các chương trình hỗ trợ và học bổng dành cho sinh viên quốc tế bắt đầu từ năm 2023. 

Với những bạn yêu thích các ngành công nghệ, kỹ thuật, xây dựng, marketing, thiết kế... với cơ hội việc làm cao ngay sau khi tốt nghiệp thì địa chỉ đáng tin cậy là Đại học Canterbury tại thành phố Christchurch. 

Nếu bạn quan tâm đến các ngành khoa học, y dược, tài chính, truyền thông, thương mại, môi trường… thì Otago University là địa chỉ đứng đầu danh sách. Otago University là đại học được nhiều người dân New Zealand mong muốn cho con mình đến học sau khi hoàn thành chương trình trung học. Và Đại học Lincoln là địa chỉ dành cho các bạn yêu thích lĩnh vực kinh tế trang trại, nông nghiệp, thiết kế cảnh quan…  

Để được nhận vào các trường đại học hàng đầu của New Zealand, sinh viên cần có điểm tiếng Anh tối thiểu là IELTS 6.5 với bốn môn kỹ năng không dưới 6.0 hoặc các bằng cấp tiếng Anh quốc tế tương đương, tốt nghiệp trung học Việt Nam từ khá trở lên và có kỹ năng học tập tốt. 

Được ở lại làm việc ba năm sau tốt nghiệp đại học 

Qua kinh nghiệm tư vấn và theo dõi học sinh trong hơn 20 năm qua, chúng tôi thấy các em học sinh theo học từ bậc trung học tại New Zealand, khi bước vào đại học thường có kết quả học tập tốt hơn do kỹ năng học tập được rèn luyện từ bậc trung học và nhờ khả năng nghe hiểu được hết các bài giảng ở đại học. 

Tuy nhiên, đây là điều khó khăn cho học sinh Việt Nam khi mới bắt đầu bước vào năm học đầu tiên tại đại học New Zealand do các giáo sư giảng bài rất nhanh và sinh viên phải học bài trước khi lên lớp.

Nhâm Hoàng Châu Anh nhận cúp khen thưởng với môn học sản xuất phim ngắn xuất sắc tại Trung học Avonside Girls
Nhâm Hoàng Châu Anh nhận cúp khen thưởng với môn học sản xuất phim ngắn xuất sắc tại Trung học Avonside Girls

Theo quy định của chính phủ, sinh viên có thể đi làm 20 giờ/tuần. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, sinh viên nên tập trung học ở năm thứ nhất để vượt qua năm học khó khăn nhất này. 

Bởi vì, nếu bạn rớt hơn 50% học phần thì bạn có khả năng sẽ bị buộc phải chuyển qua học ngành khác. Chưa kể, nếu bạn không đảm bảo đủ thời gian đến lớp thì khi xin gia hạn visa học sinh, bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn với Cục Di trú, thậm chí nhiều trường hợp, không được cấp lại visa. 

Sinh viên Việt Nam tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam tại New Zealand. Trong ảnh: Sinh viên ngành dược Nguyễn Ngọc Đan Thanh tại Đại học Otago.
Sinh viên Việt Nam tích cực quảng bá văn hóa Việt Nam tại New Zealand. Trong ảnh: Sinh viên ngành dược Nguyễn Ngọc Đan Thanh tại Đại học Otago.

New Zealand cho phép bạn ở lại làm việc sau tốt nghiệp đại học đến ba năm nên bạn còn rất nhiều thời gian để làm việc. Khá nhiều bạn có việc làm ngay sau buổi phỏng vấn sau khi đã trình ra bảng điểm toàn loại A của mình trong thời gian học đại học tại đây.

Trinh Nguyễn, chuyên gia giáo dục và di trú New Zealand, ENC

       

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI