Dự án Phạm Văn Đồng - Gò Dưa hoang hóa sau nhiều năm đình trệ

02/08/2025 - 08:03

PNO - Sau hơn 5 năm ngưng thi công, dự án kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1 đang từng bước tháo gỡ các vướng mắc để tái khởi động. Đây là một trong những đoạn trọng yếu của tuyến Vành đai 2 TPHCM - từng được kỳ vọng sẽ giảm tải ùn tắc khu Đông - nhưng đã bị bỏ hoang từ năm 2020.

Tuyến Vành đai 2 có tổng chiều dài 64km, trong đó đã có 47km được đầu tư và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, 14km còn lại, chia thành 4 đoạn, vẫn đang trong quá trình thi công. Trong số đó, đoạn thứ 3 dài 2,7km kết nối đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa – Quốc lộ 1 (trong ảnh).
Tuyến Vành đai 2 có tổng chiều dài 64km, trong đó đã có 47km được đầu tư và đưa vào khai thác. Tuy nhiên, 14km còn lại chia thành 4 đoạn - vẫn đang trong quá trình thi công.

Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT), do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 2.700 tỷ đồng.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT), do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư 2.700 tỉ đồng. Khởi công từ năm 2017, dự án dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng đến tháng 3/2020 - khi mới đạt khoảng 44% khối lượng thi công - công trình buộc phải tạm dừng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thủ tục và quy trình thanh toán quỹ đất nền. Trong ảnh là đoạn đường nối dài 2,7km từ đường Phạm Văn Đồng tới nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, toàn bộ công trường gần như bỏ hoang.
Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, toàn bộ công trường gần như đang bị bỏ hoang.

sắt thép rỉ sét, nhiều hạng mục dang dở phủ đầy cỏ dại.
Sắt thép rỉ sét, nhiều hạng mục dang dở phủ đầy cỏ dại.

Vật liệu nằm ngổn ngang khắp công trường.
Vật liệu nằm ngổn ngang khắp công trường.

Một số khu vực còn bị người dân tận dụng làm nơi chăn nuôi.
Một số khu vực trở thành nơi để người dân chăn thả gia súc.

Tình trạng xuống cấp càng nghiêm trọng khi một số vị trí trong dự án bị biến thành điểm đổ rác tự phát, làm công trình trở nên nhếch nhác.
Một số vị trí trong dự án bị biến thành điểm đổ rác tự phát, khiến công trình trở nên nhếch nhác.

Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường cho biết, việc dự án bị đình trệ suốt nhiều năm không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, kinh doanh. Họ mong mỏi công trình sớm được thi công trở lại để ổn định cuộc sống, cải thiện hệ thống thoát nước, giảm ngập khi mưa lớn và chấm dứt tình trạng ô nhiễm do rác thải phát sinh từ công trường bỏ hoang.
Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường cho biết, việc dự án bị đình trệ suốt nhiều năm không chỉ gây mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, làm ăn... Họ mong mỏi công trình sớm được thi công trở lại để ổn định cuộc sống, cải thiện hệ thống thoát nước, giảm ngập khi mưa lớn và chấm dứt tình trạng ô nhiễm do rác thải phát sinh từ công trường bỏ hoang.

Việc dự án chậm hoàn thành không chỉ làm gián đoạn kết nối hạ tầng giao thông mà còn giảm hiệu quả đầu tư, gia tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống giao thông TP.HCM. Ảnh
Việc dự án chậm hoàn thành không chỉ làm gián đoạn kết nối hạ tầng giao thông mà còn giảm hiệu quả đầu tư, gia tăng áp lực lên toàn bộ hệ thống giao thông TPHCM.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ ký ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho hai dự án hạ tầng trọng điểm tại TPHCM, trong đó có tuyến đường kết nối Phạm Văn Đồng – Gò Dưa. Đây được xem là bước đi quyết liệt nhằm cải thiện môi trường đầu tư, khơi thông các điểm nghẽn thủ tục và pháp lý…
Vừa qua, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ ký ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho 2 dự án hạ tầng trọng điểm tại TPHCM, trong đó có tuyến đường kết nối Phạm Văn Đồng - Gò Dưa.

Khải Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI