Đồng Tháp: Sôi động lễ hội quýt hồng Lai Vung 2023

05/01/2023 - 15:41

PNO - Với chủ đề “khát vọng vươn lên”, lễ hội quýt hồng huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp lần 1 năm 2023 diễn ra từ ngày 5 - 8/1, là sự kiện nhằm khôi phục quýt hồng đặc sản của tỉnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Hữu Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết, sự kiện được tổ chức là nhằm tôn vinh (cây quýt hồng và người trồng quýt hồng), phát huy giá trị văn hóa và kinh tế của cây quýt hồng đặc sản. Qua đó, góp phần quảng bá thu hút khách du lịch và tạo dựng hình ảnh của huyện Lai Vung. Huyện cũng kỳ vọng sự kiện không chỉ mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, được thưởng thức những chương trình hoạt động đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế của cây quýt hồng…

Khai mạc lễ hội quýt hồng 2023
Khai mạc lễ hội quýt hồng 2023

 Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp, sự kiện được tổ chức cũng nhằm duy trì, phát triển trái quýt hồng đặc sản đã được Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận…

Theo UBND huyện Lai Vung, quýt hồng được trồng gần 100 năm qua. Nhằm giúp cho cây quýt hồng phát triển, sau năm 2000 huyện Lai Vung đã cho xây dựng và thực hiện đề án liên kết chống lũ cho vườn cây ăn trái, từ đó diện tích quýt hồng tăng liên tục. Đỉnh điểm phát triển từ khoảng 2010 đến 2016, mỗi năm tăng bình quân gần 100ha nâng tổng diện tích lên hơn 1.000ha với sản lượng bình quân khoảng hơn 30.000 tấn trái/năm, mang lại giá trị gần ngàn tỉ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, đi kèm theo sự thâm canh tăng năng suất thì sâu bệnh cũng phát triển theo, các vùng quýt hồng truyền thống xuất hiện bệnh vàng lá thối rễ, héo xanh, tỷ lệ bệnh tăng dần qua các năm và đến năm 2017 bệnh tăng vọt về mức độ, nên diện tích quýt hồng của huyện giảm liên tục và còn không đầy 200ha những năm gần đây.

Huyện Lai Vung đang khôi phục lại vùng chuyên canh quýt hồng đặc sản
Huyện Lai Vung đang khôi phục lại vùng chuyên canh quýt hồng đặc sản

 Không để cây quýt hồng - đặc sản của địa phương, từng một thời đóng góp lớn cho kinh tế của huyện bị mất đi; ngành chức năng tỉnh Đồng Tháp quyết tâm xây dựng đề án bảo tồn cây quýt hồng và đến nay đã mang lại hiệu quả bước đầu khi khoảng 200ha quýt hồng đã hồi phục và dần cho năng suất cao trở lại.  Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng triển khai đề án “Bảo tồn quýt hồng huyện Lai Vung giai đoạn 2021-2024” với mục tiêu khôi phục và phát triển bền vững cây quýt hồng.

Du khách tham quan vườn quýt hồng
Du khách tham quan vườn quýt hồng

Có thể nói, qua lễ hội cũng như các hội thảo về quýt hồng lần này, UBND huyện Lai Vung mong muốn sự gắn kết giữa nhà nước - nhà khoa học - doanh nghiệp và người trồng quýt ngày càng bền chặt; cùng nhau chuyển đổi mạnh mẽ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp nhằm phát triển bền vững và gia tăng giá trị cây quýt hồng trong thời gian tới… Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào các khâu sản xuất, sơ chế, chế biến tạo ra nhiều sản phẩm từ quýt hồng để gia tăng giá trị; giải quyết nhiều công ăn việc làm cho người dân; phát triển các điểm tham quan du lịch cộng đồng ngày càng phong phú, chuyên nghiệp nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức vẻ đẹp quýt hồng của mọi người nhằm tăng lợi nhuận và góp phần tạo dựng hình ảnh địa phương. 

Huỳnh Lợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI