Dân trồng quýt hồng Lai Vung khóc ròng dù giá bán cao kỷ lục

07/01/2020 - 14:30

PNO - Cận Tết Nguyên đán Canh Tý, dân trồng quýt hồng huyện Lai Vung (Đồng Tháp) "cười như mếu" dù giá quýt đang ở mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

Những ngày giữa tháng Chạp (tháng 12 Âm lịch) hàng năm, dọc theo các con đường vào các xã Tân Thành, Tân Phước, Long Hậu... của xứ sở quýt hồng Lai Vung luôn trong cảnh nhộn nhịp trên bến dưới thuyền. Ghe của thương lái đậu kín dưới sông chờ các chành/vựa thu gom quýt hồng còn nguyên cành lá xum xuê từ nhà vườn. Từ đây, quýt đặc sản được vận chuyển đi Sài Gòn hay các chợ đầu mối Cai Lậy, Vĩnh Kim, Cái Răng... tiêu thụ. Nhưng năm nay, khung cảnh này đã không xuất hiện, thay vào đó, dọc theo con lộ chính, chỉ còn cảnh người dân phơi vỏ quýt hồng bên cạnh những đống quýt hư thối bị thương lái loại bỏ lại. 

Cận cảnh Quýt hồng bị bỏ lại tr

Quýt hồng bị bỏ lại trước nhà trên đường liên ấp Tân Thạnh, xã Tân Phước, huyện Lai Vung, Đồng Tháp

Quýt Hồng thu hoạch nhưng trái hư, thương lái không thu mua, người dân để lại

Những trái quýt không đạt chất lượng, bị thương lái loại bỏ không thu mua sẽ được người dân lột vỏ phơi khô để làm thuốc

Anh Cao Hoàng Anh, 31 tuổi, hộ chuyên canh quýt hồng bán tết, ấp Tân Thạnh, xã Tân Phước cho biết, hiện giá quýt hồng đang được thu mức 40.000 - 50.000 đồng/kg tại vườn, mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây nhưng quýt được giá bởi mất mùa. Vụ quýt hồng năm nay tỉ lệ cây chết, hư trái... rất lớn, sản lượng thu hoạch thấp nhất từ trước đến nay.

Cận cảnh vườn quýt Hồng thưa trái, trái nhỏ, nhiều trái bị đốm,
 
Cận cảnh vườn quýt Hồng thưa trái, trái nhỏ, nhiều trái bị đốm,
Hầu hết các vườn quýt hồng năm nay thưa trái, trái nhỏ, nhiều trái bị đốm ruồi

"Tôi có 4 công (4.000m2) quýt đường xen canh với quýt hồng. Các năm truớc đều cho thu hoạch trên 1 tấn, nhưng năm nay, gần đến mùa thu hoạch mà cây cho trái nhỏ, trái bị đốm, ruồi rất nhiều. Nhiều cây trái rụng hàng loạt. Hiện sản lượng trên cây chỉ còn 10% so với năm ngoái, hiếm có trái đẹp, sáng bóng như mọi năm. Với chất lượng trái như vầy, bán ra chỉ để ăn chứ chưng tết người ta chê. Coi như năm nay mất tết...", anh Hoàng Anh than thở.

Vườn quýt của ông Hai Thóc, một nông dân trồng cam quýt có tiếng lâu năm tại đây cũng chung tình cảnh. Chủ vườn "khóc ròng" khi chỉ cho chúng tôi đống gốc quýt hồng đã phải đốn hạ chất đống trước sân. "Tôi có 1 ha quýt hồng, tết năm rồi thu 600 - 700 triệu, nhưng năm nay dự báo chỉ thu được khoảng 10%, lỗ nặng rồi.", ông Thóc cười như mếu. 

Những gốc Quýt Hồng 3 -4 năm tuổi bị chết, người dân đành ngậm ngùi chặt gốc làm củi.
Những gốc quýt hồng 3 - 4 năm tuổi bị chết, người dân đành ngậm ngùi chặt làm củi.

Theo thống kê, toàn huyện Lai Vung trồng hơn 830 ha quýt hồng, nhưng trong hơn 1 năm qua đã có trên 200 ha quýt chết mà không có cách nào chữa. Ước tính sản lượng quýt hồng năm nay chỉ còn khoảng 4000 tấn, giảm hơn trung bình nhiều năm lên đến 80%. 

Quýt hồng (tên dân gian gọi là quýt Tiều Son) trái ngọt, vỏ căng bóng, khi chín có màu cam đỏ, trái ngọt thơm, để tự nhiên rất lâu hư. Đây là một loại đặc sản trái cây không thể thiếu trên mâm hoa quả chưng ngày tết trong những năm gần đây và là loại thu nhập chính vụ tết của người dân Lai Vung, bên cạnh các đặc sản khác như: nem, quýt đường, xoài cát Hòa Lộc...

Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI