Đồng Nai “báo động đỏ” thiếu máu cứu người dịp tết

10/01/2022 - 15:08

PNO - Khác với các năm trước, năm nay tình trạng thiếu máu dự trữ truyền cho bệnh nhân ở các bệnh viện trầm trọng hơn do dịch bệnh kéo dài.

Suốt nhiều tháng nay, ngân hàng máu của Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai rơi vào tình trạng khan hiếm. Có lúc cao điểm, nguồn máu chỉ đáp ứng đầy đủ cho bệnh nhân cấp cứu. Còn những trường hợp khác, bác sĩ phải truyền “nhỏ giọt”. Theo bác sĩ Lê Văn Thống Nhất, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, BVĐK Đồng Nai, nguồn máu tại khoa đã rơi xuống… đáy. Lượng máu dự trù chỉ còn 1/3 so với trước đây. Tình trạng thiếu máu đang ở mức “báo động đỏ”. Điều đáng lo ngại, dịp nghỉ tết âm lịch sắp tới, dự báo việc sử dụng máu để truyền cho bệnh nhân sẽ tăng cao hơn. 

 

 

Lượng máu dự trữ của ngân hàng máu ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai  chỉ còn 1/3 so với trước
Lượng máu dự trữ của ngân hàng máu ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chỉ còn 1/3 so với trước

Nguyên nhân là do dịch bệnh kéo dài, nhiều địa phương chưa thể tổ chức hiến máu nhân đạo. Nhiều tháng nay, BVĐK Đồng Nai lấy máu ở Trung tâm Truyền máu của BV Chợ Rẫy và chỉ được cấp tầm 1/10 so với nhu cầu. Trong khi đó, đơn vị này còn cung cấp lại cho các BV tư nhân và các trung tâm y tế huyện. Bác sĩ Thống Nhất nhấn mạnh: “Chúng tôi đang phải sử dụng tiết kiệm máu truyền. Bác sĩ phải cân nhắc việc truyền máu, theo dõi bệnh sát sao hơn trước. Trong trường hợp nguồn máu không đủ thì chúng tôi phải huy động ngân hàng máu sống từ nhân viên, thân nhân bệnh nhân”.

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng thiếu máu, BVĐK Đồng Nai đã tổ chức tiếp nhận máu vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Số lượng máu hiến cũng chưa đều, mỗi ngày khoảng 20 - 30 đơn vị máu toàn phần. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời vì không phải cứ có người cho máu là có thể lấy để truyền ngay được. Các trung tâm truyền máu phải tách máu thành hai thành phần chính là hồng cầu và huyết tương. Trong đó, nhu cầu sử dụng hồng cầu rất cao, còn dùng huyết tương lại thấp và phải hủy bỏ nhiều.

Trước đây, mỗi tuần, BVĐK Thống Nhất - Đồng Nai chỉ cho xe lên Trung tâm Truyền máu thuộc BV Chợ Rẫy lấy máu một lần. “Nhưng hiện nay, họ cung cấp cho chúng tôi rất nhỏ giọt. Ngày nào chúng tôi cũng phải điều xe lên chờ lấy máu nhưng vẫn không đủ số lượng như mong muốn. Phía Chợ Rẫy cũng cho hay, nguồn vào đang rất khan hiếm”, bác sĩ Hồ Thị Phương Anh, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu BVĐK Thống Nhất - Đồng Nai, cho hay. 

Tương tự, mỗi lần đi mua máu tại BV Chợ Rẫy, BVĐK Đồng Nai chỉ mua được 30 đơn vị và chỉ đủ sử dụng trong một ngày. Theo bác sĩ Lê Văn Thống Nhất, những năm gần đây, cứ đến tết là xảy ra tình trạng thiếu máu nhưng năm nay là trầm trọng nhất. Những năm trước, gần cuối năm là thiếu máu nhưng gần tết thì Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Trung tâm Truyền máu BV Chợ Rẫy lại tổ chức hiến máu nhân đạo và thu được rất nhiều. Năm nay, đến giờ này vẫn thiếu trầm trọng. 

Ngoài ra, bác sĩ Thống Nhất cho rằng, số căn bệnh cần phải truyền máu tăng trong những năm gần đây. Trước đây, với bệnh nhân chạy thận nhân tạo cần dùng lượng máu lớn để truyền nhưng hiện nay, nhóm bệnh này không cần phải truyền máu nhiều vì có thuốc thay thế. Trong khi đó, những bệnh can thiệp ngoại khoa như: mổ gan, mổ đẻ, mổ tim… phát triển hơn, lại cần dùng lượng máu truyền nhiều. Đặc biệt là số bệnh nhân ung thư tăng cao, kéo theo nhu cầu sử dụng máu truyền cũng tăng cao. 

Gia Huy

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI