Đông lạnh trứng giúp phụ nữ hiếm muộn dễ có con hơn thụ tinh trong ống nghiệm

27/05/2022 - 15:02

PNO - Nghiên cứu lớn nhất của Mỹ về đề tài bảo tồn khả năng sinh sản cho thấy 70% phụ nữ đông lạnh trứng ở độ dưới 38 tuổi, và rã đông ít nhất 20 trứng vào một ngày trong tương lai, đã có con.

Nghiên cứu, do các chuyên gia tại Trường Y khoa NYU Grossman và Trung tâm Sinh sản NYU Langone dẫn đầu, đã đưa ra nhiều phát hiện mới dựa trên kết quả sử dụng phương pháp sinh con từ trứng đông lạnh trong 15 năm cho những phụ nữ hiếm muộn và bị suy giảm khả năng sinh sản tự nhiên do tuổi tác.

đông lạnh và rã đông trứng trong tương lai giúp cải thiện tỷ lệ mang thai thành công tốt hơn so với sử dụng phôi và trứng thông thường
Đông lạnh và rã đông trứng trong tương lai giúp cải thiện tỷ lệ mang thai thành công tốt hơn so với sử dụng phôi và trứng thông thường

Được công bố trực tuyến ngày 18/5 trên tạp chí Fertility and Sterility, nghiên cứu cũng cho thấy số phụ nữ có nhiều hơn một con nhờ công nghệ bảo quản trứng đã tăng lên đáng kể. Các nhà nghiên cứu cho biết, có tổng cộng 211 trẻ được sinh ra từ quá trình đông lạnh trứng.

Trong khi đó, nếu sử dụng trứng thông thường hoặc phôi để thụ thai bằng kỹ thuât thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho những phụ nữ ở tuổi 40, thì tỷ lệ thành công chưa đến 30%, và tỷ lệ trẻ sinh ra có thể sống được chỉ ở mức dưới 20%, theo số liệu thống kê do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ thu thập từ gần 500 phòng khám sinh sản trên toàn quốc.

Trong nghiên cứu, 543 bệnh nhân tham gia với độ tuổi trung bình là 38 tuổi tại thời điểm đông lạnh trứng đầu tiên, lớn hơn độ tuổi tối ưu để đông lạnh trứng (35 tuổi trở xuống). Những bệnh nhân này đã trải qua 800 chu kỳ đông lạnh trứng, 605 lần rã đông trứng và 436 lần chuyển phôi trong giai đoạn 2005-2020.

Nghiên cứu cho thấy, về tổng thể, 39% phụ nữ từ 27-44 tuổi (trong đó phần lớn từ 35-40 tuổi) đã có ít nhất 1 con khi sử dụng phương pháp đông lạnh trứng. Ở mọi lứa tuổi, những phụ nữ rã đông hơn 20 quả trứng trưởng thành có tỷ lệ trẻ sinh ra sống được là 58%. Trên thực tế, 14 bệnh nhân đông lạnh trứng ở độ tuổi 41-43 đã có con thành công từ trứng đông lạnh của họ.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết, đông lạnh và rã đông trứng trong tương lai giúp cải thiện tỷ lệ mang thai thành công tốt hơn so với sử dụng phôi và trứng thông thường trong công nghệ hỗ trợ sinh sản.

“Phát hiện của chúng tôi làm sáng tỏ các yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh con thành công từ trứng đông lạnh, trong đó có việc cần phải chọn lọc kỹ các phôi có thể rã đông và cấy ghép để đạt hiệu quả cao nhất.

Điều có ý nghĩa là nghiên cứu của chúng tôi dựa trên kinh nghiệm lâm sàng thực tế, chứ không phải là mô hình toán học với dữ liệu hạn chế. Đây là nghiên cứu lớn nhất từ trước đến nay về cơ hội sinh con từ kỹ thuật đông lạnh trứng”, Sarah Druckenmiller Cascante - người đứng đầu nhóm nghiên cứu, hiện đang làm việc tại Bộ phận Nội tiết sinh sản và vô sinh thuộc Khoa Phụ sản tại trung tâm NYU Langone - cho biết.

Theo tờ Science Daily, trong 3 thập niên qua, ngày càng có nhiều phụ nữ Mỹ sinh con khi tuổi đã lớn. Dữ liệu của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy, tỷ lệ sinh ở phụ nữ trong độ tuổi 20 đã giảm mạnh, trong khi tỷ lệ sinh ở phụ nữ trong độ tuổi cuối 30 và đầu 40 lại đang tăng lên trong thời gian này. Tuổi trung bình của phụ nữ sinh con lần đầu tiên đã tăng từ 19 tuổi vào năm 1984 lên 30 tuổi vào năm 2021. Độ tuổi này ở nhiều khu vực đô thị còn cao hơn.

Các chuyên gia của Trung tâm Sinh sản NYU Langone là những người tiên phong trong việc phát triển công nghệ đông lạnh trứng. Vào tháng 7/2005, em bé đầu tiên đã được sinh ra bằng phương pháp đông lạnh trứng tại NYU Langone. Trung tâm cho biết, số lượng phụ nữ bắt đầu chu kỳ đông lạnh trứng tăng gần gấp 3 lần trong năm 2022, so với năm 2019.

Nhất Nguyên (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI