Đóng giả đoàn khách VIP lừa đặt tiệc để chiếm đoạt tiền

05/04/2023 - 19:17

PNO - Thời gian gần đây, một số nhà hàng tại Thừa Thiên - Huế gặp tình trạng bị lừa đảo đặt tiệc, nhờ mua rượu, thực phẩm cho khách.

Bà Trần Thị Thanh H., chủ nhà hàng S.H, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) cho biết, bà vừa bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt số tiền 4,315 triệu đồng thông qua việc đặt tiệc và nhờ mua rượu.

Theo đó, vào lúc 11g5 phút ngày 25/3, bà H. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0359091741 gọi đặt ăn vào lúc 18g cùng ngày với số lượng khách đặt ăn khoảng 35-40 người với suất ăn 400.000 người/suất ăn, chưa kể nước uống. Tổng giá trị khoảng 16 triệu đồng.

Sau khi đặt xong, người này đã điện thoại lại báo bà H. mua cho khách một loại rượu trên nhãn hiệu là Chateau Armaichal và một loại Lé Bécases. Tuy nhiên, sau khi tìm mua trên thị trường không có, bà H. đã điện lại báo khách.

Sau đó, người này liền cung cấp cho bà H. số điện thoại người cung cấp loại rượu trên với số điện thoại là 0382078302 để đặt mua. “Tôi đã liên lạc với người mà khách cung cấp số điện thoại. Sau khi thỏa thuận mua số rượu trên thì người có số điện thoại 0382078302 bảo tôi chuyển tiền với số tiền là 4,315 triệu đồng”, bà H. cho biết.

Hai phu nữ ở Huế bị khách VIP lừa tiền đến trình báo sự việc với cơ quan công an
Hai phụ nữ ở Huế bị "khách VIP" bị lừa tiền đến trình báo sự việc với cơ quan công an - Ảnh: H.L

Tiếp đó, bà H. cẩn thận điện thoại lại cho khách và đề nghị chuyển tiền đặt hàng để trả tiền rượu. “Sau đó, khách gửi qua zalo cho tôi hình ảnh đã chuyển tiền tạm ứng là 15 triệu đồng và đã chuyển thành công. Tôi dò trên tài khoản không có, tôi lại điện thoại cho khách và nói là tiền không nhận được. Tuy nhiên, người này lại bảo do ngày hôm nay là thứ Bảy nên việc chuyển khoản dễ bị trục trặc, đến chậm. Do chủ quán tin tưởng hình ảnh khách gửi và đã làm việc với người bán rượu, vào lúc 17g19 phút ngày 25/3, tôi đã chuyển số tiền 4,315 triệu đồng cho người bán rượu”, chủ nhà hàng S.H kể lại.

Và khi đến giờ đặt tiệc, tức 18g ngày 25/3, thấy rượu đặt chưa đến, bà H. liền gọi điện cho người bán rượu thì phát hiện số điện thoại trên không còn nữa, gọi lại cho khách đặt tiệc cũng không liên lạc được, bà H. mới biết mình bị lừa. 

Tương tự, nhà hàng T.T.C.H. nằm trên đường Lê Quang Đạo (TP Huế) cũng vừa bị đối tượng gọi đặt tiệc cho 50 khách VIP để lừa đảo. Đối tượng lừa đảo thông báo đây là đoàn khách VIP nên phải trang trí lộng lẫy và phải có 1 loại rượu theo yêu cầu. Số tiền mua rượu theo nhãn hiệu đối tượng yêu cầu lên đến 30 triệu đồng nên quản lý nhà hàng yêu cầu người đặt tiệc chuyển tiền để họ mua rượu.

Lúc này, đối tượng gửi chứng từ đã chuyển khoản thành công cũng như gửi thông báo là đã trừ số dư. Rất may, một người thân của nhà hàng phát hiện đây là lệnh chuyển tiền giả và người đặt tiệc có dấu hiệu lừa đảo. Đến giờ vào tiệc nhưng đoàn khách VIP 50 người vẫn không đến nhà hàng T.T.C.H để ăn uống.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân  hết sức cẩn thận với những chiêu trò lừa đảo mới
Cơ quan công an khuyến cáo người dân hết sức cẩn thận với những thủ đoạn lừa đảo mới (Ảnh minh họa)

Sau khi quản lý của một số nhà hàng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế chia sẻ thông tin bị lừa đặt tiệc lên trang Facebook cá nhân thì có nhiều chủ nhà hàng cho biết, đã bị lừa với với số tiền vài chục triệu đồng cho đến 500 triệu đồng. Hiện, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã yêu cầu Công an 9 huyện, thị, thành phố phát đi thông báo cảnh báo đến các chủ hàng, quán ăn về thủ đoạn lừa đảo trên.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI