Dọn rác cho du lịch Việt “tung cánh”

21/02/2024 - 06:05

PNO - Diệt được các loại “giặc” gồm rác, karaoke, còi xe tra tấn và chuẩn hóa số liệu thống kê, chuẩn hóa dịch vụ ăn uống thì du lịch Việt mới có thể tung cánh...

Dịp tết Giáp Thìn, nhiều ngành kinh tế chưa thể hồi phục như trước khi có dịch COVID-19 nhưng ngành du lịch vẫn tăng trưởng tích cực. Lượng khách nội địa trên cả nước tăng 16,6% (10,5 triệu lượt), lượng khách lưu trú tăng 75% (3,5 triệu lượt), công suất phòng đạt bình quân 45 - 50%.

Du khách chụp hình lưu niệm trên xe buýt hai tầng ở TPHCM ngày mùng Ba tháng Giêng - Ảnh: Quốc Thái
Du khách chụp hình lưu niệm trên xe buýt hai tầng ở TPHCM ngày mùng Ba tháng Giêng - Ảnh: Quốc Thái

TPHCM chỉ tăng 5,9% lượng khách (1,8 triệu lượt) và 4% doanh thu (6.550 tỉ đồng) so với tết Quý Mão nhưng vẫn bỏ xa các tỉnh, thành về tổng lượng khách, doanh thu. 

Đón khách quốc tế nhiều nhất là TP Đà Nẵng (177.000 lượt, bằng 79% lượng khách nội địa), tỉnh Ninh Bình (115.000 lượt, tăng 390%, bằng 24% lượng khách nội địa), TP Hà Nội (103.000 lượt, tăng 220%, bằng 19% lượng khách nội địa), tỉnh Quảng Nam (97.000 lượt, bằng 47% lượng khách nội địa), TPHCM (75.000 lượt, bằng 4,35% lượng khách nội địa)…

Số liệu thống kê về du lịch của các tỉnh, thành có nhiều bất cập. Chưa kể, cùng một tỉnh, thành nhưng có nhiều số liệu khác nhau, chênh lệch nhau. Đã đến lúc cần có biểu mẫu thống kê du lịch nhất quán trên cả nước, trong đó có tổng lượt khách tham quan, tổng số đêm lưu trú (chứ không tính theo lượt khách bởi có khách ngủ nhiều đêm), công suất phòng, tổng doanh thu (có xác nhận của ngành thuế), doanh thu theo đầu khách. Nếu không đoạn tuyệt với các số liệu “nhảy múa” như hiện nay, không thể dự báo khả thi, nói chi thực hiện mục tiêu.

Giáp tết, lãnh đạo UBND và Sở Du lịch TPHCM có nghĩa cử đẹp là bao tiêu hoa chưa kịp bán hết ở chợ hoa xuân bến Bình Đông. Việc làm này cần được nhân rộng để bà con nông dân có tết nghĩa tình. 

Trước tết, khắp nơi trong nước đều nỗ lực nâng cấp cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ, mở thêm nội dung, tìm cách thu hút khách. Các điểm đến đều tất bật đón lượng khách gia tăng.

Bên cạnh những niềm vui đầu xuân, vẫn đọng lại không ít băn khoăn.

Không hiểu bằng cách nào, các địa phương có thể tổng hợp ngay lập tức tổng lượng khách, tổng doanh thu hàng trăm, thậm chí hàng ngàn dịch vụ trong ngày, điều mà trên thế giới chưa nước nào làm được? Trong 1 ngày, 1 khách đi nhiều điểm thì tính thế nào? 

Buồn nhất là rác, cứ không ngừng sinh sôi như hoa độc và lây lan khắp hang cùng ngõ hẻm. Cùng với rác hữu cơ là rác vô hình với tệ nạn karaoke tràn lan khắp chốn và bóp còi vô tội vạ, tra tấn người dân lẫn du khách. Năm nay, tai nạn do bia rượu giảm nhưng tai nạn do pháo gia tăng, cần kíp phải chế tài nghiêm khắc hơn.

Một số nhà xe giường nằm chất lượng vẫn vô tư dùng “những đôi dép khuyết tật” do sợ mất, dù dép cũ, bẩn. Nhiều trạm dừng hoành tráng, hiện đại nhưng không có ổ cắm sạc điện thoại, nhà vệ sinh không có móc treo túi xách, áo khoác. Đường cao tốc Dầu Giây - Vĩnh Hảo dài hơn 200km không có trạm dừng, khách phải leo thang qua hàng rào thép gai để ghé trạm dừng tự phát. 

Trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, xe khách tùy tiện dừng đón khách. Ở trạm dừng Yên Bái, khách ngồi vào ghế, dù không gọi vẫn được bưng ra khay đồ ăn “đồng phục” như thời bao cấp và bị tính tiền. Từ Thái Nguyên đi Lai Châu, ban đêm xe dừng, mời khách nam qua bên kia đường vệ sinh ngay bãi rác lộ thiên tối om.

Một số khách sạn mới khai trương hoành tráng nhưng ăn sáng cứ “1 tô và 1 ly”. Dịch vụ trải nghiệm ong U Minh Hạ tuyệt vời nhưng giá ăn uống vô lý dù toàn cây nhà, lá vườn, cá mương…

Diệt được các loại “giặc” gồm rác, karaoke, còi xe tra tấn và chuẩn hóa số liệu thống kê, chuẩn hóa dịch vụ ăn uống thì du lịch Việt mới có thể tung cánh, rút ngắn khoảng cách với du lịch Thái Lan và Malaysia. Giữa ngổn ngang cản trở, không thể giải quyết đồng bộ mà phải chọn lĩnh vực ưu tiên, có cách làm, lộ trình và người chịu trách nhiệm.

Nhiều nước đã làm rất tốt những việc này. Việt Nam không thể mãi bó tay.

Nguyễn Văn Mỹ (Lửa Việt Tours)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI