Độc đáo thời trang từ... tái chế hàng hiệu

27/10/2020 - 06:23

PNO - Các nhà thiết kế đã biến các phụ kiện xa xỉ hoặc hàng giả thành đồ tùy thích, chứng tỏ thời trang bền vững không phải lúc nào cũng nhàm chán. Như một TikToker làm lại những chiếc túi hàng hiệu giả thành áo crop top, một nhà thiết kế biến giày thành áo liền quần hay chiếc áo của một phụ nữ làm từ giày thể thao Balenciaga đã được lan truyền mạnh mẽ...

Một nhóm các nhà thiết kế độc lập mới đây đã cho thấy khái niệm DIY (Do It Yourself - tự tay làm lấy) có một tầm cao mới.

Nhà thiết kế Nhật Bản Daisuke Takamatsu (@dimda_ trên Instagram) đã rất ngạc nhiên khi một trong những thiết kế riêng của anh được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Bài đăng của anh có hình một chiếc hộp đựng cốc cà phê được làm thủ công từ một chiếc túi xách Louis Vuitton, đã thu hút được hơn 19.000 lượt thích và nổi tiếng trên Facebook và Instagram.

“Thật vinh dự khi nhận được lượng phản hồi từ rất nhiều người về thiết kế của tôi. Gần đây, tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng là phải nghĩ về môi trường càng nhiều càng tốt. Chúng ta có thể có động lực để mua những món đồ hợp thời trang, nhưng tôi nghĩ thật tuyệt khi tự tay làm ra những món đồ hợp thời trang cho riêng mình”, Takamatsu nói.

Nhà thiết kế Nhật Bản Daisuke Takamatsu nâng cấp những chiếc túi thiết kế cổ điển và đã làm dây đeo mặt nạ Prada đính cườm bằng tay và một chiếc túi Dior Saddle từ mặt nạ dùng một lần
Nhà thiết kế Nhật Bản Daisuke Takamatsu nâng cấp những chiếc túi thiết kế cổ điển, làm dây đeo mặt nạ Prada đính cườm bằng tay và một chiếc túi Dior Saddle từ mặt nạ dùng một lần

Những người sáng tạo khác, chẳng hạn như nghệ sĩ có trụ sở tại Hoa Kỳ Cierra Boyd (@friskmegood), đã chia sẻ cảm xúc tương tự về việc theo đuổi sự bền vững. Boyd, người biến những đôi giày thể thao cổ điển của Nike và New Balance thành áo nịt ngực, nhằm mục đích “giải quyết vấn đề tiêu dùng quá mức” bằng cách thay đổi quan điểm xung quanh thời trang bền vững. “Tôi muốn chứng tỏ rằng tính bền vững có thể là thời trang cao cấp nhưng vẫn có thể phá vỡ các tiêu chuẩn khuôn mẫu”, cô nói.

Cierra Boyd biến đôi giày thể thao cổ điển của Nike và New Balance thành áo nịt ngực.
Cierra Boyd biến đôi giày thể thao cổ điển của Nike và New Balance thành áo nịt ngực

Mối quan tâm về môi trường, có vẻ như được đặc biệt chú ý và có sự tăng tốc đáng kể trong đại dịch COVID-19. Nó thúc đẩy xu hướng mới nổi này về phong trào “làm lại sang trọng hơn” trên thị trường thời trang trực tuyến.

Những người sáng tạo mới này đang thổi sức sống mới vào những món đồ được yêu thích bằng cách tháo rời những chiếc túi xách hàng hiệu và những món đồ của cửa hàng tiết kiệm để tạo ra những bộ trang phục độc đáo như bralette và phụ kiện. Dưới đây là bốn người có ảnh hưởng đang thúc đẩy phong trào khi nói đến việc nâng cấp này:

Daisuke Takamatsu

Hãy hình dung tấm xốp có lưới được mua ở cửa hàng, nhưng được tạo hình giống chiếc túi đeo vai Prada Re-Edition 2005 hoặc một chiếc ví siêu nhỏ trông giống như một chiếc bồn cầu được bọc bên ngoài Fendi và hoàn thiện bằng một chiếc ghế da.

Đó là sự khéo léo của Takamatsu, người đang kết hợp sự độc quyền của sự thời trang cao cấp với một góc nhìn hài hước, châm biếm bằng cách sử dụng những đồ vật quen thuộc hàng ngày.

Một chiếc ví siêu nhỏ trông giống như một nhà vệ sinh, do Takamatsu làm.
Một chiếc ví siêu nhỏ trông giống như một nhà vệ sinh, do Takamatsu làm

Daisuke nâng cấp những chiếc túi có thiết kế cổ điển từ các cửa hàng đồ cũ ở Nhật Bản cũng như những chiếc túi và ví của chính anh vì "đã cũ kỹ hoặc trở nên khó sử dụng”. Anh tạo ra những món đồ kỳ lạ từ một chiếc giá đỡ đũa được làm thủ công từ Dior denim hay ví Jacquemus Le Chiquito làm từ bọt biển.

Nhà thiết kế đưa ra những thiết kế thực tế khi đại dịch mới xuất hiện, với dây đeo mặt nạ đính hạt bằng tay có các mảng biểu tượng Prada và túi Dior Saddle được làm từ khẩu trang dùng một lần. Giờ đây, hơn bao giờ hết, Takamatsu mong muốn “nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang”.

Vì tôn trọng các thương hiệu xa xỉ, Takamatsu không bán bất kỳ sản phẩm nào của mình. Thay vào đó, chúng như một trò tiêu khiển thú vị để nhà thiết kế mở rộng khả năng sáng tạo và tình yêu của mình đối với loại hình nghệ thuật thời trang.

Alexa Jade

TikToker người Philippines, Alexa Jade (còn được gọi là Nava Rose), đã trở nên nổi tiếng hơn với các dự án DIY liên quan đến việc cắt túi xách hàng hiệu nhái và làm lại chúng thành các mảnh như áo crop top và váy mini. Với hơn 387.000 người theo dõi trên Instagram và 3,6 triệu người theo dõi trên TikTok, người sáng tạo (@ the.navarose) là một người có ảnh hưởng được nhắc đến trong xu hướng này.

Một trong những video phổ biến nhất của Alexa Jade, 29 tuổi, là tạo ra một chiếc áo lót da phù hợp và váy mini chữ A từ một chiếc ví Louis Vuitton giả.

Trên kênh YouTube của Alexa, bạn cũng sẽ tìm thấy các video Tự làm hướng dẫn bạn quá trình cắt và may các thiết kế tùy chỉnh của riêng bạn. Một video hướng dẫn chế tạo mặt nạ giả nhãn hiệu Moschino, trong khi một video khác hướng dẫn bạn cách tẩy trắng chữ lồng của Louis Vuitton trên một chiếc quần jean...

Boyd sản xuất quần áo từ các mặt hàng như giày thể thao Adidas.
Boyd sản xuất quần áo từ các mặt hàng như giày thể thao Adidas

Cierra Boyd

Trong khi những người khác không thể tìm thấy nhiều công dụng cho một đôi giày thể thao đã qua sử dụng thì Boyd đã hình thành một ứng dụng khác cho chúng - cô đã biến chúng thành những chiếc áo nịt ngực có một không hai.

Lấy cảm hứng từ phong cách thẩm mỹ retro-tương lai, nghệ sĩ này đã biến những đôi giày thể thao cổ điển thành bộ đồ liền thân, áo lót hình viên đạn và áo nịt ngực có ren.

Boyd nói rằng thời trang bền vững không nhất thiết phải nhàm chán.
Boyd nói rằng thời trang bền vững không nhất thiết phải là nhàm chán


Boyd nói: “Thời trang bền vững không nhất thiết phải nhàm chán. Tôi cảm thấy chúng ta còn một chặng đường dài phía trước như thay đổi cách chúng ta tiêu dùng thời trang. Nhưng với tư cách là người tiêu dùng, chúng ta cần phải thay đổi thói quen của mình”.

Boyd thường xuyên lui tới các cửa hàng tiết kiệm cũng như kho giày deadstock (chưa bán, chưa sử dụng) trong cộng đồng của cô để tạo ra các tác phẩm của mình. Nhà thiết kế cũng đã làm lại một chiếc túi xách Fendi đích thực được tặng nhân dịp sinh nhật thành một chiếc bralette và dự định biến một chiếc túi MCM thành một chiếc áo lót cho dự án tiếp theo của cô.

Graci Pepworth

Đối với Pepworth (@gracipeps), 21 tuổi, việc một sáng tạo được lan truyền trên mạng xã hội là khoảnh khắc mà “tất cả các nhà sáng tạo đều mơ ước”. Chiếc áo ngực được cô làm lại từ một đôi giày thể thao Balenciaga Triple S đã được cải tiến. Bài đăng đã được chia sẻ trên nền tảng truyền thông xã hội và thậm chí được đăng lại bởi ấn phẩm Dazed Fashion với hơn 17.400 lượt thích.

Graci Pepworth đã tạo ra một chiếc áo ngực từ một đôi giày thể thao Balenciaga đã được tháo rời.  Cô ấy là một trong số những nhà thiết kế mới nổi đã tận dụng thời trang và phụ kiện xa xỉ bị loại bỏ hoặc không mong muốn để tạo ra những sản phẩm may mặc có một không hai.  Ảnh: Graci Pepworth
Graci Pepworth tạo ra một chiếc áo ngực từ một đôi giày thể thao Balenciaga đã được tháo rời. Cô là một trong số những nhà thiết kế mới nổi tận dụng thời trang và phụ kiện xa xỉ bị loại bỏ để tạo ra những sản phẩm may mặc có một không hai. Ảnh: Graci Pepworth

Các sáng tạo của Pepworth được lấy cảm hứng từ xu hướng phong cách từ những năm gần đây và thường được nâng cấp từ hàng may mặc đã qua sử dụng, hoặc những món đồ do bạn bè cô tặng.

Cô làm lại một chiếc quần short Versace đích thực thành một chiếc ống boob không đối xứng và tạo ra một chiếc váy lưới bó sát với đường cắt từ một đôi giày thể thao Comme Des Garçons x Converse.

Mặc dù tất cả các tác phẩm của cô hiện chỉ là sản phẩm duy nhất, Pepworth có kế hoạch thành lập trang web của riêng mình để bán các tác phẩm tùy thích của mình và “đáp ứng mọi hình dạng và kích thước” trên thị trường. 

Những sáng tạo của Pepworth, chẳng hạn như chiếc áo này được làm với quần short denim của Versace, được lấy cảm hứng từ xu hướng phong cách từ những chiếc áo khoác.
Những sáng tạo của Pepworth, chẳng hạn như chiếc áo này được làm với quần short denim của Versace, được lấy cảm hứng từ xu hướng phong cách từ những chiếc áo khoác

Thảo Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI