Tại sao giày thể thao ngày càng được ưa chuộng còn giày cao gót thì không?

18/10/2020 - 08:14

PNO - Mười năm trước, giày cao gót là phụ kiện được phái đẹp lựa chọn nhiều nhất. Nhưng giờ nó không còn là mốt nữa. Giày thể thao nữ đang dần thay thế giày cao gót trong thời gian gần đây bởi cảm giác thoải mái.

Nếu thập niên 90 đến những năm 2000 tiêu chuẩn để trở thành một cô gái sành điệu là phải đi những đôi giày cao gót thì khoảng thời gian sau năm 2010, giày cao gót không còn giữ được "uy quyền" đó nữa.

Ngày nay, những đôi bốt cao cổ xuất hiện nhiều hơn giày cao gót ở bất kỳ tuần lễ thời trang nào. Nó được đi kèm trang phục váy gợi cảm, trong những trang phục mùa hè thậm chí những chiếc váy bồng bềnh, hoa lá của mùa thu, hoặc cũng vô cùng cá tính khi kết hợp với những bộ cánh mùa đông giá lạnh.

Elizabeth von der Goltz, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Net-a-Porter cho biết: “10 năm qua, tôi không thể nhớ lần cuối cùng mình đi giày cao gót là khi nào. Trong một đám cưới gần đây, một người bạn hỏi tôi rằng liệu mặc những chiếc váy liền cùng đôi giày thể thao màu trắng có khiến tôi cảm thấy kém quyến rũ hơn không. Tôi không ngại trả lời, bạn muốn đứng trên đôi giày cao gót và đế của nó ghim xuống sân cỏ, hay thoải mái đi lại, nhảy nhót tùy thích mà không phải dừng lại vì đau chân? Vì thế tôi khẳng định, định nghĩa về sự quyến rũ cần phải thay đổi".

Quên giày cao gót đi, giày thể thao màu trắng là đôi giày của thập kỷ

Một đôi giày thể thao màu trắng kết hợp với một bộ trang phục bất kỳ đã làm thay đổi mọi xu hướng thời trang hiện nay. Giày thể thao có thể mang lại nhiều thứ hơn trước đây cho tủ quần áo của bạn. Hãy xem các thương hiệu giày ngày nay, ngoài quan điểm về thẩm mỹ độc đáo, họ còn hướng đến tính bền vững, cũng như sự thiết thực và thoải mái.

Ở các Tuần lễ thời trang Paris, London, Milan và New York - chưa kể đến Seoul và Thượng Hải - tiếng lách cách của đôi giày cao gót đã không còn. Thay vào đó là những giày bệt của Church, giày lười Gucci, giày đi xe đạp hiệu Bottega Veneta và giày thể thao của Balenciaga hay Chanel...

Các con số thống kê mới đây cũng đã phản ánh sự thay đổi này. Doanh số bán giày cao gót trên toàn cầu trong từ đầu năm 2020 đến hiện tại đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại châu Âu, doanh số bán giày cao gót tổng thể đã giảm 12%. Theo Net-a-Porter, giày thể thao là loại giày nữ phổ biến nhất vài năm gần đây.

Eleanor Robinson, giám đốc phụ kiện tại Selfridges của Anh cho biết: “Sản phẩm giày dành cho phụ nữ của chúng tôi đã tăng theo cấp số nhân trong vòng 5 đến 10 năm qua. Giày bệt và giày thể thao thúc đẩy sự phát triển và đã có sự đánh giá lại các ưu tiên cũng như kỳ vọng của phụ nữ khi nói đến giày. Đó là một sự thay đổi rõ rệt khi nói đến khái niệm về quy tắc ăn mặc trong một số môi trường làm việc hoặc ngoài xã hội".

Một phụ nữ đội huấn luyện viên Adidas với chiếc váy in hình động vật trong Tuần lễ thời trang Milan năm 2018. Ảnh: Adidas
Một người mẫu diện giày Adidas với chiếc váy dài trong Tuần lễ thời trang Milan năm 2018 - Ảnh: Adidas

Tại châu Á, Adidas hiện đang dẫn đầu thị trường giày Trung Quốc, nơi doanh số bán hàng đạt mức 200 tỷ nhân dân tệ (29,9 tỷ USD) mỗi năm. Các thương hiệu cao cấp khác cũng đã tung ra các sản phẩm quần áo thể thao, chẳng hạn như giày trainer Triple S của Balenciaga, để thu hút sự quan tâm của giới trẻ giàu có Trung Quốc.

Mary Leigh Bliss, giám đốc nội dung của Ypulse, một công ty nghiên cứu tiếp thị thanh niên có trụ sở tại New York, cho biết: “Đây không chỉ là một xu hướng. Những người thuộc thế hệ trẻ ưu tiên sự thoải mái hơn tất cả. Thái độ đó cũng ảnh hưởng đến những phụ nữ lớn tuổi, họ ra rằng không cần phải chịu đựng những đau đớn khi mang đôi giày cao gót. Với sự gia tăng của giày bốt và giày thể thao, chúng tôi đã chứng kiến ​​một nền văn hóa mới đang phát triển, với những người tiêu dùng trẻ nói rằng họ cảm thấy mệt mỏi với sự hoàn hảo”.

Nhà thiết kế thời trang người Anh Phoebe Philo cảm ơn khán giả khi kết thúc bộ sưu tập ready-to-wear Celine xuân hè 2015, tại Paris, tháng 9 năm 2014. Ảnh: AFP
Nhà thiết kế thời trang người Anh Phoebe Philo cảm ơn khán giả khi kết thúc bộ sưu tập ready-to-wear Celine xuân hè 2015, tại Paris, tháng 9/2014 - Ảnh: AFP

Hơn mười năm trở về trước, giày cao gót là phụ kiện được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng gần đây, những người sành thời trang quan tâm đến điều khác. Đã qua rồi giày cao gót đen Jimmy Choo và giày đế đỏ của Christian Louboutin, thay vào đó là giày thể thao đế bệt và bốt đến mắt cá chân.

Xu hướng này bắt đầu vào năm 2010, khi nhà thiết kế Phoebe Philo - người lúc bấy giờ là nhân viên sành điệu của Celine - bắt đầu kết hợp quần tây ống điếu và áo thun polo của cô với đôi Stan Smith của Adidas.

Rồi các trung tâm mua sắm đã nổi lên vào năm 2015, và kể từ đó, các cửa hàng sang trọng cũng như các nhà bán lẻ lớn đã tràn ngập những đôi giày thể thao mỏng manh màu kem hay màu trắng được thiết kế để mặc với mọi thứ, từ quần jean đến váy lụa, đi làm hoặc đến các lễ hội.

Nhà thiết kế Sara Battaglia mặc đồ đôi trong Tuần lễ thời trang Milan năm 2018. Ảnh: Shutterstock
Nhà thiết kế Sara Battaglia mặc đồ đôi trong Tuần lễ thời trang Milan năm 2018 - Ảnh: Shutterstock

Sara Wong, giám đốc kinh doanh tại cửa hàng Lane Crawford, cho biết: “Đối với tôi, điều đó bắt đầu khi các thương hiệu thể thao đại chúng hợp tác với các thương hiệu thời trang cao cấp, mở ra văn hóa giày thể thao cho một loạt khách hàng mới. Giày thể thao tiếp tục chiếm một phần lớn trong tổng kinh doanh giày dép của chúng tôi. Nó trở thành một mặt hàng chủ lực thực sự trong danh mục đầu tư của chúng tôi và là một trong những sản phẩm bán chạy nhất trước và sau đại dịch COVID-19.

Các xu hướng thời trang luôn đến và đi - và những đôi giày cao gót có thể quay trở lại nhưng tôi nghi ngờ điều đó".

Người mẫu Kaia Gerber trong đôi Nike Air Jordans retro ở New York năm 2018. Ảnh: Getty Images
Người mẫu Kaia Gerber trong đôi Nike Air Jordans retro ở New York năm 2018 - Ảnh: Getty Images

Tại sao giày thể thao là đôi giày của thập kỷ?

“Mười năm trước, giày cao gót là phụ kiện được lựa chọn nhiều nhất. Nhưng giờ nó không còn là mốt nữa. Phụ nữ trẻ bây giờ chỉ muốn sự thoải mái, đó là sự khác biệt. Nếu nữ quyền là một yếu tố, thì trang phục thể thao và sự gia tăng của sức khỏe lại là một yếu tố khác", Robinson nói.

Von der Goltz của Net-a-Porter cho biết: “Người phụ nữ hiện đại đã nhận ra rằng mình có thể cực kỳ nữ tính và sang trọng trong khi vẫn phải thoải mái. Các cô gái bây giờ đang tìm kiếm những đôi giày để mang từ ban ngày sang ban đêm thay vì phải chuyển đổi phong cách từ dịp này sang dịp khác.

Giày thể thao giờ đây kết hợp cả thời trang và chức năng. Ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ thử nghiệm với quần short siêu ngắn, váy xuyên thấu và áo croptop theo những cách tạo cảm giác khiêu khích nhưng cũng mạnh mẽ'.

Meghan Markle, huấn luyện viên thể thao Veja, cùng Hoàng tử Harry ở Sydney năm 2018. Ảnh: Getty Images
Nữ diễn viên Meghan Markle cùng Hoàng tử Harry ở Sydney năm 2018 - Ảnh: Getty Images

Một điều gần như tất cả các nhà bán lẻ giày dép đều đồng ý là mặc dù giày cao gót có thể không chết, nhưng nó thật sự "thất thế' trong thời gian này. Thực tế cho thấy rằng ngay cả nhãn hiệu luôn bảo vệ cái cũ cũng có thể thay đổi, Manolo Blahnik và Christian Louboutin hiện đang tập trung gần như tất cả nỗ lực của họ vào giày gót chỉ cao từ 7 phân trở xuống.

Đây là một trong những sự thay đổi thời trang quan trọng nhất trong thập kỷ qua. Nhưng chỉ có thời gian mới trả lời được liệu một ngày nào đó, giày cao gót có được coi là bước đệm cuối cùng của trang phục phụ nữ hay không - hay liệu chúng có phải là công cụ trao quyền cho phụ nữ hay không.

Nữ diễn viên huyền thoại Marilyn Monroe nói: “Tôi không biết ai là người đã phát minh ra giày cao gót, nhưng tất cả phụ nữ đều mắc nợ người tạo ra nó rất nhiều". Điều đó có thể đã từng đúng, nhưng phụ nữ trẻ giờ đã quyết định món nợ này, đã được trả...

Thảo Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI