Độc đáo cà phê sách cũ, đổi sách nhận nước uống

20/05/2020 - 19:09

PNO - Đến với cà phê sách cũ, nếu bạn đem theo một cuốn sách, bạn sẽ đổi được một loại thức uống thơm ngon bất kỳ...

Nếu đang tìm kiếm một không gian vừa đọc sách vừa có thể nhâm nhi các loại thức uống ngon, tiệm cà phê Sài Gòn năm xưa là gợi ý khá thú vị. Tiệm nằm trên đường Nguyễn Khắc Nhu (phường Cô Giang, quận 1, TPHCM) với 2 kệ sách được đặt bên ngoài, rất dễ nhận biết.

Điểm đặc biệt của cà phê Sài Gòn năm xưa là hoạt động tặng sách và uống cà phê trả bằng sách vào Chủ nhật hằng tuần. Anh Bá Tân - chủ tiệm, cho biết, anh mở tiệm sách cũ từ tháng 3/2019. Sau đó vài tháng, anh kết hợp bán thêm một số loại thức uống và thuê thêm không gian để các bạn trẻ có nơi để đọc, trao đổi sách. 

Góc nhận đổi sách
Góc nhận đổi, tặng sách vào chủ nhật mỗi tuần tại quán. 

Về mô hình tặng sách và uống cà phê trả bằng sách, anh Tân cho biết: "Vào Chủ nhật hằng tuần, mọi người có thể mang sách đến tiệm để đổi một loại thức uống bất kỳ. Ngoài ra, ở kệ tặng sách và đổi 1 nhận 1 đặt bên ngoài, bạn có thể đem về một cuốn sách bạn thích mà không cần để lại sách của mình. Có người lấy đi 10 cuốn và để lại 6-7 cuốn, có người chỉ nhận hoặc chỉ cho. Tôi không sợ mất sách, chỉ sợ không có người lấy sách về đọc".

Mỗi tuần, kệ sách liên tục vơi đi rồi được chất đầy trở lại. Anh Tân không để tất cả sách được đóng góp trên kệ mà sẽ chọn lọc những cuốn sách đáng đọc để lại, những cuốn sách không phù hợp sẽ được cất vào kho. "Vì tôi không đặt ra yêu cầu cho các đầu sách quyên góp nên cần làm thêm động tác này để người nhận sách được tiếp cận với những cuốn chất lượng. Tôi quan trọng chất lượng hơn số lượng", anh Tân chia sẻ.

Những cuốn sách giảm giá
Những cuốn sách giảm giá được đặt bên ngoài tiệm.

Anh Bá Tân từng làm giáo viên trước khi chuyển sang nghề bán sách cũ. Sau 4 năm sưu tầm, buôn bán sách cũ, anh muốn lan toả văn hoá đọc và tình yêu sách đến nhiều người hơn. Hiện thu nhập chính của tiệm cà phê Sài Gòn năm xưa đến từ hoạt động bán sách. 

Những món thức uống ở tiệm sách khá đơn giản như trà xanh - gừng tươi, trà Bắc, trà đậu biếc - hoa nhài, cà phê sữa đá, nước sắn dây, chanh dây... với giá từ 20 đến 39 ngàn đồng/món. Ngoài ra, bạn có thể gọi một tô mì trứng/xúc xích để quên đi cơn đói trong lúc đọc sách với giá lần lượt là 23 và 28 ngàn đồng/món. Đến quán, nếu không gọi nước, bạn vẫn có thể thoải mái đọc sách mà chỉ cần trả 10 ngàn đồng phụ thu. 

Mỗi ngày, quán mở cửa phục vụ từ 8 - 21 giờ. Vào Chủ nhật, quán sẽ đóng cửa vào 17 giờ. Nếu muốn trải nghiệm không khí đông đúc, bạn có thể đến vào buổi sáng. Còn nếu bạn cần không gian yên tĩnh hơn để đọc sách, hãy đến vào buổi chiều, tối khi quán thưa khách hơn.

Một số hình ảnh của cà phê Sài Gòn năm xưa:

Góc quán nhỏ
Góc quán nhỏ nhắn được ông chủ cho đặt kệ sách bên ngoài nhằm thu hút người đi đường.

 

Quán mở cửa
Quán mở cửa mỗi ngày, thường đông khách hơn vào buổi sáng.

 

Đến với
Đến tiệm vào Chủ nhật, bạn có thể chọn một cuốn sách bất kỳ trên kệ "Tặng sách" và lấy về, có thể để lại một cuốn sách của mình hoặc không. 

 

Nếu không kêu nước
Nếu không kêu nước, bạn vẫn có thể ngồi đọc sách với phí phụ thu 10 ngàn đồng.

 

Anh Bá Tân cho biết
Anh Bá Tân cho biết số sách cũ hiện tại được sưu tầm sau nhiều năm làm nghề buôn bán sách. 

 

Lối cầu thang
Lối cầu thang đi lên không gian đọc sách trên lầu 1.

 

Không gian
Một trong hai không gian đọc sách tại Tiệm cà phê Sài Gòn năm xưa.

 

Thời gian hoạt động
Đến quán, ngoài đọc sách và nhâm nhi cà phê, bạn có thể tìm thấy nhiều người có cùng sở thích hoặc có thể trò chuyện về những cuốn sách yêu thích với chủ tiệm.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI