Doanh nghiệp tặng xe chống dịch 5 tỷ, phải đóng thêm 600 triệu tiền thuế

08/06/2022 - 11:25

PNO - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trả lời chất vấn của đại biểu Tô Thị Bích Châu (Đoàn TPHCM) trong phiên họp sáng 8/6 về việc xe cấp cứu tặng công cuộc chống dịch phải đóng thuế.

Đại biểu Châu nêu vấn đề, trong đại dịch vừa qua, TPHCM nhận được rất nhiều xe cấp cứu, xe cứu thương nhập từ nước ngoài. TPHCM đã xin các bộ, ngành liên quan để miễn giảm thuế với xe cấp cứu, song không được đồng ý.

Bà ví dụ, một cái xe cấp cứu tặng Bệnh viện 115 khoảng 5 tỷ đồng, không được giảm thuế, doanh nghiệp phải đóng thêm 600 triệu đồng để nhập xe đó về tặng cho bệnh viện.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu
Đại biểu Tô Thị Bích Châu

“Một số doanh nghiệp chắt chiu kinh phí của mình để ủng hộ công cuộc phòng chống dịch, nhất là xe cấp cứu; đáng lí ra, phải được miễn giảm thuế”, bà Tô Thị Bích Châu chất vấn.

Từ đó, bà Châu đề xuất, trong chính sách thuế, nhất là những trường hợp khẩn cấp, cụ thể ở đây là công cuộc chống dịch, những trang thiết bị chống dịch phục vụ người dân, đề nghị Bộ đưa vào danh mục được miễn giảm thuế như vắc xin, thuốc… phòng chống dịch”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu đến từ Đoàn ĐBQH TPHCM, Bộ trưởng Bộ tài chính Hồ Đức Phớc nói, "về xe biếu, tặng, theo quy định của pháp luật hiện hành, các khoản thuế không được miễn, không được giảm, mà phải thu đầy đủ. Chúng tôi là cơ quan thực hành, phải thực hiện đúng theo quy định của pháp luật".

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận: “Đúng là có những quy định chưa phù hợp với thực tiễn, cụ thể ở đây là công cuộc phòng chống dịch. Đương nhiên sửa, Bộ xin tiếp thu ý kiến của đại biểu”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn sáng 8/6
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn sáng 8/6

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói: “Những vấn đề khác với luật hoặc chưa ban hành trong luật, chúng ta đã có ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết 30. Chúng ta không máy móc với những trường hợp đặc biệt kiểu này”.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI