Bộ trưởng Bộ Tài chính: “Chưa phát hiện thất thu thuế với xe biếu, tặng"

08/06/2022 - 10:02

PNO - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, vào sáng 8/6.

 

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Trước câu hỏi chất vấn của đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) về vấn đề xe biếu, tặng gây thất thu thuế mà báo chí phản ánh trong thời gian qua, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, theo quy định, các hãng xe lớn phải đặt đại lý tại Việt Nam để chuyển xe từ nước ngoài về. Tuy nhiên, có nhiều loại xe, số lượng bán ra ít nên không có đại lý (gọi là xe hơi đặc thù). Lợi dụng lỗ hổng này, các doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức biếu, tặng.

Theo quy định hiện hành, với các loại xe biếu tặng, không được giảm, miễn bất cứ một loại thuế nào, kể cả thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt hay thuế thu nhập.

“Chúng tôi đã tổ chức kiểm tra, thấy đúng là khi doanh nghiệp kê khai, có kê theo giá thấp nhưng cơ quan hải quan quy theo bảng thuế các loại xe, đã điều chỉnh tăng lên, xác định lại và truy thu thuế”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng thông tin, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đã chỉ đạo Bộ Tài chính phối hợp Bộ Công an để kiểm tra, điều tra vấn đề này. Bộ cũng đã giao Tổng cục Hải quan và Bộ Công an kiểm tra, đã tổ chức họp nhiều lần. Đến nay, vẫn chưa có kết quả.

“Tuy nhiên, qua việc chỉ đạo cho các cục thuế, Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan địa phương rà soát lại có thất thu thuế hay không, định giá xe có chính xác hay không, theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, đến nay, chưa phát hiện vấn đề thất thu thuế. Các loại thuế đều được nộp đầy đủ”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói thêm.

Cũng trong phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc sẽ tiếp tục trả lời về tình hình triển khai và giải pháp đẩy nhanh việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, còn có công tác quản lý giá, mua sắm công và kiểm soát lạm phát theo nghị quyết của Quốc hội; thực trạng, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp và chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần. Hoạt động của thị trường vốn, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua, giải pháp chấn chỉnh và xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là tình trạng thao túng, làm giá, đưa thông tin xuyên tạc, thiếu kiểm chứng, không chính xác ảnh hưởng đến thị trường; giải pháp về xây dựng, phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an toàn, bền vững trong thời gian tới. Các biện pháp chống thất thu thuế, nhất là trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản và việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số.

Cốc Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI