"Doanh nghiệp bất động sản đã có bài học đắt giá vì chạy theo lợi nhuận"

22/11/2022 - 16:16

PNO - Đó là nhận định của ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM trong kiến nghị sớm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Liên quan đến Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết khó khăn cho các dự án bất động sản. Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) kiến nghị Tổ công tác khẩn trương làm việc với UBND thành phố Hà Nội, UBND TPHCM và một số tỉnh thành, sắp xếp gặp trực tiếp doanh nghiệp để nghe trình bày các vướng mắc, khó khăn cụ thể.  

Theo HoREA, hiện có đến khoảng 70% dự án bất động sản vướng mắc pháp lý nên Quyết định số 1435/QĐ-TTg được ban hành rất kịp thời, tác động tích cực, giúp thị trường bất động sản phần nào lấy lại niềm tin và ổn định tâm lý khách hàng, tiếp thêm động lực để các doanh nghiệp nỗ lực tự cứu mình, giữ chữ tín với khách hàng, đối tác và đẩy mạnh tái cấu trúc doanh nghiệp, tái cơ cấu đầu tư và sản phẩm nhà ở hướng đến nhu cầu ở thực. 

Hô
HoREA kiến nghị Tổ công tác của Chính phủ khẩn trương thực hiện để tháo gỡ cho các dự án bất động sản, nhà ở. 

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch HoREA - chia sẻ: “Các doanh nghiệp đã có được bài học đắt giá để khắc phục các “sai lệch” trong hoạt động đầu tư kinh doanh mà trước hết là doanh nghiệp phải luôn luôn thượng tôn pháp luật, không chăm chăm “tối đa hoá lợi nhuận” mà phải bảo đảm nguyên tắc hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước, để thị trường bất động sản phục hồi và phát triển lại theo hướng ngày càng minh bạch, lành mạnh, an toàn, bền vững”. 

Cũng theo HoREA, hiện các cấp có thẩm quyền ở trung ương đã ban hành rất nhiều văn bản định hướng chiến lược, đặc biệt là Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đặt ra mục tiêu “Đến năm 2023, phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất”. Do vậy, có thể nói 2 năm 2022 - 2023 là “thời điểm vàng” để xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản. 

Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 29/8/ 2022 “Về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững” và đã quyết định kế hoạch đến năm 2025 phát triển 570.000 căn nhà ở xã hội, đến năm 2030 phát triển 1 triệu căn nhà ở xã hội.

Nhưng, để giải quyết các vướng mắc do quy định của các luật thì phải cần có thời gian. Nên trong giai đoạn hiện nay, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ khẩn trương xem xét ban hành ngay trong tháng 11/2022 “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng” và “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai” để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể của các dự án bất động sản, đô thị, nhà ở. 

“Đi đôi với tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính thì rất cần sớm khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, sợ rủi ro pháp lý trong một số cán bộ công chức dẫn đến đùn đẩy hồ sơ lòng vòng, không dám đề xuất, không dám quyết định” – ông Lê Hoàng Châu kiến nghị. 

Trước đó, Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TPHCM đã phê duyệt Tờ trình của Sở Xây dựng dự kiến khoảng ngày 15/12/2022 sẽ tổ chức cuộc họp với một số doanh nghiệp bất động sản để lắng nghe và xem xét tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án bất động sản, nhưng do đã có Quyết định số 1435/QĐ-TTg ngày 17/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ nên Hiệp hội đề nghị thành phố tổ chức cuộc họp này sớm hơn có thể.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI