Đoàn Thị Hương chính thức được trả tự do, có thể về nước tối nay

03/05/2019 - 09:43

PNO - Đoàn Thị Hương, nghi phạm cuối cùng trong vụ án sát hại anh trai Nhà lãnh đạo Triều Tiên được trả tự do vào sáng ngày 3/5. Cô có thể về nước vào chiều tối hôm nay.

Đoàn Thị Hương được thả vào khoảng 7:20 sáng thứ Sáu từ nhà tù Kajang, bang Selangor, Malaysia, sau khi cô chấp nhận tội danh nhẹ hơn vào tháng trước, thừa nhận gây ra thương tích trong vụ ám sát ông Kim Jong Nam năm 2017.

Nạn nhân đã chết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur không lâu sau khi bị bôi chất độc VX gây chết người lên mặt.

Đi cùng với các luật sư của mình, Hương rời khỏi nhà giam để đến cơ quan di trú ở Putrajaya làm thủ tục xuất cảnh. Dự kiến cô sẽ bay về nhà vào tối nay để đoàn tụ với gia đình ở Hà Nội.

Doan Thi Huong chinh thuc duoc tra tu do, co the ve nuoc toi nay
Chuyến xe chở Hương rời nhà giam đến cơ quan di trú tại Putrajaya.

Đồng phạm người Indonesia, Siti Aisyah, cũng đã được trả tự do vào tháng 3/2019 sau khi các cáo buộc giết người được bãi bỏ theo yêu cầu từ Jakarta.

Trong suốt thời gian bị bắt giữ, giam giữ và xét xử, hai người phụ nữ khẳng định rằng họ đã bị lừa vì tin rằng đang tham gia một chương trình truyền hình thực tế khi tiếp cận ông Kim Jong Nam, 45 tuổi và chà xát chất độc lên mặt nạn nhân.

Bốn người gốc Triều Tiên bị buộc tội dàn dựng âm mưu trên vẫn đang lẩn trốn và chưa bao giờ phải đối mặt với phiên tòa.

Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng âm mưu sát hại Kim, người được coi là đối thủ của Nhà lãnh đạo hiện tại vì là anh cùng cha khác mẹ của ông. Dù vậy, phía Triều Tiên luôn phủ nhận mọi liên quan.

Doan Thi Huong chinh thuc duoc tra tu do, co the ve nuoc toi nay
Siti Aisyah phát biểu tại một cuộc họp báo tại Đại sứ quán Indonesia ở Kuala Lumpur vào ngày 11/3 sau khi được thả.

Đoàn Thị Hương ban đầu phải đối mặt với án tử hình, nhưng sau nhiều nỗ lực ngoại giao từ phía Việt Nam và sự hỗ trợ của liên đoàn luật sư từ cả hai quốc gia, cô được thay đổi cáo trạng, tuyên án phạt tù ba năm và bốn tháng, và được trả tự do sớm do có hành vi tốt.

Hisoham The Poh Teik, một trong các luật sư của Hương, nói với Telegraph: “Cô ấy rất vui mừng, hạnh phúc khi trở về nhà để gặp gia đình của mình”. Đồng thời, Luật sự thừa nhận rằng vụ sát hại ông Kim có thể không bao giờ được giải quyết. 

Ngoài ra, đội ngũ pháp lý của ông Hisoham luôn khẳng định rằng hung thủ thật sự trong vụ án vẫn còn đang tự do: “Đệ trình của chúng tôi tại tòa án ghi rõ rằng những kẻ bày mưu ám sát vẫn đang tự do và phải được đưa ra công lý”.

Doan Thi Huong chinh thuc duoc tra tu do, co the ve nuoc toi nay
Nụ cười rạng rỡ của Hương khi rời tòa án vào tháng 4/2019.

Theo nguồn tin từ Nam Định, ông Đoàn Văn Thạnh, cha của bị cáo Đoàn Thị Hương và một số người thân sẽ được chính quyền đưa đến Hà Nội từ chiều 3/5 để đón con gái. Còn tại quê nhà, bà Nguyễn Thị Vỳ, mẹ kế của Hương, nói rằng gia đình sẽ mổ lợn ăn mừng sự trở về của Hương sau hai năm bị giam giữ.

Linh La (Theo CNN, Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI