Đồ chơi và quần áo của Trung Quốc bị cảnh báo ở châu Âu

27/04/2016 - 14:01

PNO - Trong số hơn 2.000 sản phẩm bị cảnh báo nguy hiểm tại thị trường châu Âu, có tới 62% sản phẩm trong danh sách đến từ Trung Quốc.

Hôm 25/4, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố việc cảnh báo về số liệu có 2.072 món hàng từ đồ chơi ván trượt nổ, đến quần áo lót có độc tố gây ung thư vào danh sách cảnh báo.

Đáng chú ý, trong số này có 62% sản phẩm trong danh sách đến từ Trung Quốc. Nước này vẫn luôn nắm giữ vị trí số 1 trong danh sách cảnh báo hàng nguy hiểm của EU. Tuy vậy, Trung Quốc vẫn là nguồn nhập khẩu lớn nhất của EU.

Tới nay, EU đã gửi đến Trung Quốc 11.540 thông báo, phía Trung Quốc đã có biện pháp khắc phục trong 3.748 trường hợp. Việc tra xét nguồn gốc hàng hóa của số còn lại vẫn còn khó khăn.

Do choi va quan ao cua Trung Quoc bi canh bao o chau Au
Các sản phẩm made in Chine chiếm phần lớn thị trường EU.

Theo báo cáo này trong năm 2015, trong số các mặt hàng, đồ chơi (27%) và quần áo, phụ kiện thời trang (17%) là 2 mục sản phẩm cần có biện pháp khắc phục. Ngoài ra, các rủi ro về hóa chất trong sản phẩm như chì, nickel trong trang sức và đồ chơi chứa phthalates (hóa chất làm mềm nhựa, ảnh hưởng đến sinh sản) cũng được lưu ý trong danh sách.

Trao đổi thêm, bà Vera Jourova - Ủy viên phụ trách các vấn đề tư pháp, người tiêu dùng và bình đẳng giới của EU – cho biết: “Trước mắt, chúng tôi có 2 thử thách. Một là dịch vụ bán hàng online phân phối sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng. Thứ 2 đó là sự hiện diện của lượng lớn hàng hóa Trung Quốc trong danh sách cảnh báo".

Bà cũng chia sẻ rằng, trong tháng 6 này bà sẽ đến Trung Quốc để đẩy mạnh hợp tác quan trọng với chính phủ nước này về vấn đề an toàn sản phẩm.

Đồng thời, báo cáo cũng nhận định, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn khi 1/3 trường hợp không thể xác định được nguồn gốc của sản phẩm độc hại trên.

Hiện nay, Hội đồng các nước thành viên EU và doanh nghiệp đang phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo những sản phẩm nguy hiểm này biến mất khỏi thị trường châu Âu.

Ninh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI