DJ Việt 'bước ra ánh sáng'

28/01/2015 - 20:56

PNO - PN - Tối 25/1, chương trình truyền hình thực tế về DJ (Disc Jockey) đã phát sóng trên VTV3 với tên Việt là Hòa âm ánh sáng. Các DJ sẽ kết hợp với ca sĩ (CS) và ê kíp để làm mới hoàn toàn các ca khúc cũ. Tám đội chơi gồm các CS được...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thực tế, trước nay với nhiều người, DJ chỉ đơn giản là người chỉnh âm thanh tại các câu lạc bộ, vũ trường, quán cà phê. Tuy nhiên, mọi việc đã thay đổi kể từ ngày dòng nhạc dance thịnh hành ở Việt Nam. Để tạo cảm xúc cao hơn, nhiều CS hát dance đã không còn chọn cách hát với nền nhạc “trộn” được thu sẵn, mà cần sự trợ giúp của các DJ chuyên nghiệp để tạo hiệu ứng cao cho ca khúc.

Thật ra, trước đó trong nhiều sản phẩm âm nhạc của các CS, dấu ấn của các DJ cũng rất đậm nét: Hoàng Touliver với sản phẩm Your game của Lưu Hương Giang, Vì sao anh không đến của Trà My Idol, Vu vơ của Hoàng Hải; Thu Minh kết hợp với DJ Wang Trần cho bài hit Bay và mới đây nhất là Hangover; Mỹ Tâm khi chọn nhạc dance cho bài hát Không yêu không yêu, cũng kết hợp cùng DJ Wang Trần; DJ Hoàng Anh hợp tác với hai giọng ca thính phòng là Ngọc Tuyền và Triệu Yên thực hiện album Queen of the Night...

Nhiều CS còn tìm học chỉnh âm thanh, trở thành DJ cho chính mình như CS Thúy Khanh, Hà Linh… Ai từng có mặt tại đêm chung kết Hoa khôi Áo dài 2014 chắc sẽ dễ dàng nhận ra không gian và không khí của đêm diễn này khác biệt ra sao với phần âm thanh đến từ cặp đôi DJ Kim - Cat nổi tiếng của thế giới. Hay trong sự kiện countdown đón năm mới 2015 mới đây, các “phù thủy âm nhạc” đã góp phần mang đến một không gian đầy phấn khích cho người tham dự.

Chuỗi sự kiện âm nhạc điện tử với nhiều DJ thế giới trình diễn trong năm 2014 tại Queen Hall mỗi đêm thu hút giới trẻ đến mức nghẹt thở... Nói cách khác, DJ đã và đang có mặt khắp mọi nơi, từ các không gian ngoài trời như countdown party, festival âm nhạc, motorshow đến sân khấu như liveshow của CS và các MV… Thậm chí, DJ Ngọc Anh còn có hẳn một liveshow riêng, diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 8/2014.

DJ Viet 'buoc ra anh sang'

Không phải ngẫu nhiên mà sự hiện hữu ngày càng rõ nét của DJ lại khiến nhiều người ngạc nhiên đến thế. Trước nay tại Việt Nam, DJ hầu như được mặc định là thuộc về thế giới mờ ảo của vũ trường (thường được đánh đồng với những gì không lành mạnh). Theo DJ Wang Trần - người tiên phong trong lĩnh vực phát triển Mobile DJ với khao khát phát triển hình ảnh DJ ra bên ngoài bar, club - thì DJ không chỉ là các anh chàng hay cô nàng chỉnh nhạc trong club, mang lại không khí sôi động mà còn có thể làm nhiều vai trò khác như: biên tập âm nhạc, đạo diễn âm nhạc, trợ lý đạo diễn, tổ chức event… Thậm chí, DJ Hoàng Anh còn có thể sáng tác.

Và, nếu là một DJ giỏi, việc kiếm nhiều tiền không phải là quá hiếm. Để mời được DJ người Hà Lan Afrojack sang Việt Nam biểu diễn trong lễ hội nhạc electronic mới đây, ban tổ chức đã phải chi khoản cát-sê lên đến ba tỷ đồng.

Có thể nói, DJ Việt đang có một cuộc “bước ra ánh sáng” âm thầm, không nhiều tuyên ngôn nhưng khá ngoạn mục, phá vỡ định kiến của không ít người về vai trò của anh chàng/cô nàng đứng sau bàn mix nhạc.

VÕ HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI