Đình làng Hội - điểm check-in mới tại phố cổ

19/02/2022 - 06:38

PNO - Với những giá trị kiến trúc, lịch sử, hoa văn trang trí sắc sảo, đình Ông Voi là điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách khi về với phố cổ Hội An.

Đến Hội An bạn thường làm gì? Tìm những góc phố đẹp để chụp hình sống ảo, thưởng thức đặc sản, mua sắm, dạo phố về đêm? Ngoài ra, có thể bạn không nên bỏ qua những công trình kiến trúc vài trăm năm tuổi ở đây. Phố cổ từ lâu đã nổi tiếng với những ngôi nhà cổ, hội quán, đình làng...và một trong số đó là đình làng Hội hay còn gọi là đình Ông Voi.

Đây là công trình kiến trúc quy mô, bề thế và có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân Hội An. Đình mang tên gọi là đình làng Hội vì được xây dựng bởi người dân làng Hội An, cách nay khoảng 300 năm. Sau được mang tên là đình Ông Voi bởi trong đình có hai con voi. Ý nghĩa của tượng voi ở đình là “thái bình hữu tượng” cầu mong bình an, thái bình, hạnh phúc cho mọi người - một nét văn hóa rất phổ biến trong đời sống người Việt.

Đình Ông Voi bao gồm miếu bà, tiền đình, chánh điện, hậu tẩm. Không gian đình đã từng được dùng để làm trường mẫu giáo măng non Minh An trong 40 năm; thời gian qua được Trung tâm quản lý Bảo tồn Di sản văn hóa thế giới Hội An trùng tu và chuẩn bị đưa vào làm điểm tham quan trong ô vé.

Ngoài chức năng thờ tự, lễ nghi tín ngưỡng, đình Ông Voi còn là nơi diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội khác. Nhìn chung đình Ông Voi vẫn  giữ nguyên đúng tính chất của đình làng người Việt, là nơi thờ các vị thần linh của làng và diễn ra các lễ hội hằng năm. Đình còn là nơi sinh hoạt cộng đồng trong các lĩnh vực chính trị, văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, thể thao của làng.

Văn hóa làng xã đã đi sâu trong tiềm thức của người Việt. Đất Hội An xưa tuy là vùng đất thương nghiệp, trao đổi buôn bán là chủ đạo, nhưng con người nơi đây vẫn chú trọng xây dựng đình làng thờ tự Thành hoàng làng và những vị thần chủ chốt được người dân đề cao trong đời sống tinh thần.

Từ đây, du khách đến tham quan phố cổ đã có thêm một công trình lịch sử - văn hóa để khám phá và trải nghiệm; đồng thời cũng có thêm một địa điểm check-in mới lạ.

Với những giá trị kiến trúc, lịch sử, hoa văn trang trí sắc sảo, đình Ông Voi sẽ là điểm dừng chân hấp dẫn cho du khách, góp thêm sắc màu lung linh để Hội An luôn là điểm đến tuyệt vời.

Huỳnh Kim Hoa
Ảnh: Trile Media

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI