Về quê họp lớp, du xuân.

15/02/2022 - 07:11

PNO - Chúng tôi, những người xa ruộng vườn về thành phố lập nghiệp, được ngồi giữa khu vườn xanh mát, ăn ốc bạn vớt trong mương vườn, gà tự thả nuôi, chuối trên cây vừa chặt xuống… Mọi thứ tươi nguyên, ngọt lành.

Sau những ngày tết bên gia đình, mọi người lên lịch hẹn hò với bạn bè để thấy nhau, hàn huyên cho bỏ những ngày xa cách. Đây là dịp để vui vẻ, sum vầy, thả mình theo những cảm xúc ngọt lành và nạp năng lượng cho một năm mới cày bừa cật lực.

Nhóm bạn lớp yoga của tôi hay tụ họp ở nhà ai đó để cùng nấu nướng rồi vui với nhau một bữa. Cảnh ngày xuân bạn bè xúm nhau băm băm xắt xắt chộn rộn vui làm sao. Các món ăn toàn đặc sản: khô cá sặc trộn gỏi xoài, cá lóc nướng trui, gỏi sầu đâu… Mấy ngày tết, thịt mỡ dưa kiệu đã ngán, ăn những món dân dã lại ngon.

Năm ngoái, nhóm bạn thời phổ thông của tôi tụ họp ở nhà bạn Khang. Bạn bày tiệc giữa khu vườn xoài, đãi cả lớp toàn “thứ dữ”: ốc luộc xả, cháo gà, gỏi gà xé phay, chuối luộc chấm muối ớt…

Nhỏ bạn tôi từ Sài Gòn về, bần thần chảy nước mắt vì tìm lại chính mình khi xưa. Cả bọn nhí nhố chọc phá nhau y hệt tuổi học trò nghịch ngợm năm nào, nghe thời gian như dừng lại.

Thang Giêng, nhiều người rủ nhau đi chùa. Sau một năm dịch giã mất mát và đau thương, lòng người như lắng lại, muốn tìm về chốn thanh tịnh để mong cầu bình an cho cả nhà. Đi chùa không hẳn chỉ để cầu xin, đôi khi chỉ để được chậm lại một chút, để năng lượng lành thấm trong nếp nghĩ. Bon chen tranh đấu giờ đã mệt, chẳng còn nghĩa lý gì khi bất trắc luôn ở đâu đó nếu mình buông xuôi.

Chị Nguyễn Minh Tuyết cùng chồng - anh Trịnh Minh Hoài đi viếng chùa. Chị Tuyết cho hay: "Qua một năm dịch giã, cả nhà còn tề tựu đông đủ là mừng. Tôi chỉ nguyện cầu bình an cho cả nhà, không mong cầu giàu sang, tiền nhiều làm gì.

Vợ chồng chị Minh Tuyết, anh Hoài đi viếng chùa cầu bình an
Vợ chồng chị Minh Tuyết, anh Hoài đi viếng chùa cầu bình an

Nhiều gia đình và bạn bè tôi hay tìm về các khu du lịch sinh thái. Đồng Tháp có nhiều điểm đến để chọn lựa. Sa Đéc thì luôn ngợp trong sắc hoa; Lai Vung có quýt, có nem; Cao Lãnh có vườn xoài, đồng lúa… đậm chất quê.

Bạn Huỳnh Hy (ngụ TP. Cao Lãnh) cùng gia đình chọn đến khu du lịch sinh thái Mỹ Phước Thành (huyện Cao Lãnh). Bạn nói: “Mỹ Phước Thành mang hồn quê chân chất, có đồng lúa, ao cá, giàn bầu… Ở đây dùng chén đĩa xưa, tiếp viên mặc áo bà ba, món ăn thì dân dã lại không đắt tiền nên tôi thích đưa gia đình và bạn bè tới thư giãn”.

 

Khu du lịch Mỹ Phước Thành nằm giữa ruộng lúa yên bìnhMỹ Phước Thành nằm giữa cánh đồng lúa, có nhiều con rạch bao quanh, du khách đi mỏi chân có thể lên ghe đi một vòng mà không mất phí. Mỹ Phước Thành cũng rất biết chiều khách khi bố trí bàn tiệc trong các dãy nhà mái lá, dọn tiệc trên chiếc xuồng ba lá khiến du khách rất thú vị.

Món ăn nức tiếng ở Mỹ Phước Thành là chuột quay lu, ốc nướng, tép xào bông điên điển, canh chua măng nấu lương đồng… Toàn những món dân dã gợi nhớ một thuở quê nhà lội ruộng mò cua bắt ốc.

Dọn tiệc trên xuồng ba lá
Một nhóm bạn dọn tiệc trên xuồng ba lá
Bạn Huỳnh Hy thích trải nghiệm bơi xuồng ba lá
Bạn Huỳnh Hy thích trải nghiệm bơi xuồng ba lá

Bạn Hy cho hay: "Tôi sống xa quê, cũng đã đi nhiều nơi nhưng thích nhất vẫn là cảnh đồng quê sông nước. Vì tôi lớn lên ở nơi này nên nhìn đâu cũng thấy thân thương. Những dịp được nghỉ ngơi, tôi thường tới những chỗ yên bình như thế này để được thư giãn, tạm quên những ngày làm việc tất bật trong năm".

Thùy Gương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI