Điều dưỡng bệnh viện làm việc vất vả, nhiều áp lực nhưng thu nhập chưa cao

12/05/2023 - 18:53

PNO - Chiều 12/5, Bệnh viện Trưng Vương đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày quốc tế điều dưỡng. Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham gia của hơn 300 điều dưỡng làm việc tại bệnh viện.

Tại buổi lễ, bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Ngọc Hớn - Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương - cho biết, hiện bệnh viện có 338 điều dưỡng, chiếm 40,2% tổng số nhân lực. Các điều dưỡng đã nỗ lực rất nhiều trong công tác chăm sóc bệnh nhân. 

Bệnh viện thắp đèn tưởng nhớ nhớ bà Florence Nightingale, người sáng lập và có những cống hiến to lớn của đối với việc hình thành và phát triển của ngành điều dưỡng hiện đại
Thắp đèn tưởng nhớ bà Florence Nightingale, người sáng lập và có những cống hiến to lớn với nghề điều dưỡng hiện đại

Đặc biệt là trong cuộc chiến COVID-19 vừa qua, các điều dưỡng của Bệnh viện Trưng Vương nói chung và hàng ngàn điều dưỡng trên cả nước đã dũng cảm dấn thân, căng hết mình hoàn thành nhiều hoạt động như sàng lọc F0, tổ chức cách ly, theo dõi, chăm sóc, là chỗ dựa tinh thần cho bệnh nhân COVID-19...

“Chúng tôi luôn xác định giá trị và vai trò không thể thiếu của người điều dưỡng trong công tác khám chữa bệnh. Nếu thiếu họ, ngay cả bác sĩ giỏi cũng khó có thể chu toàn tất cả các công việc như hỗ trợ hồi sức cấp cứu, chăm sóc vết thương, giải thích cho người bệnh...” - bác sĩ Huỳnh Ngọc Hớn chia sẻ.

Hiện nay, công việc của điều dưỡng khá vất vả, áp lực trong khi thu nhập chưa cao, trung bình tổng thu nhập của một điều dưỡng tại đây khoảng 7 triệu đồng/tháng, mỗi điều dưỡng chăm sóc ít nhất 3 bệnh nhân, có khi đến 5 người bệnh cùng lúc. Vì điều này, một số điều dưỡng đang chuyển sang ngành nghề khác, hay chuyển đến bệnh viện tư với mức thu nhập cao hơn. Trong quý 1/2023, đã có 6 điều dưỡng tại bệnh viện xin nghỉ việc. Bệnh viện Trưng Vương gấp rút tuyển dụng nhân sự bù vào nhưng đến nay mới tuyển được 4 người.

“Bệnh viện đang xem xét, tìm cách nâng cao thu nhập cho các điều dưỡng. Đồng thời tạo mọi điều kiện cho họ học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Tỉ lệ điều dưỡng bệnh viện có trình độ từ cao đẳng trở lên đạt 81%. Bệnh viện cũng tìm nhiều giải pháp và tính toán chỉ tiêu bù đắp một cách công bằng cho những điều dưỡng phải làm thêm trong điều kiện nhân sự thiếu hụt” - bác sĩ Huỳnh Ngọc Hớn nói thêm.

Bệnh viện Trưng Vương đang tìm cách nâng cao thu nhập cho điều dưỡng
Bệnh viện Trưng Vương đang tìm cách nâng cao thu nhập cho điều dưỡng

Điều dưỡng chuyên khoa 1 Hứa Thị Trinh - Phó phòng Điều dưỡng Bệnh viện Trưng Vương -  chia sẻ, đã là điều dưỡng, ai cũng muốn chăm sóc bệnh nhân của mình một cách tốt nhất. May mắn sau giai đoạn dịch COVID-19, bệnh nhân rất thấu hiểu, chia sẻ với điều dưỡng.

“Nếu như trước đây người bệnh thường chỉ nghe tư vấn, chỉ định của bác sĩ, thì hiện tại họ đã chia sẻ, tin tưởng chúng tôi nhiều hơn và hợp tác trong điều trị bệnh. Có người nếu không thấy điều dưỡng sẽ không yên tâm và hỏi thăm chúng tôi nhiều hơn. Đây là động lực lớn để điều dưỡng tiếp tục công việc của mình” - chị Trinh cho biết.

Ngoài ra, khó khăn lớn nhất hiện nay là bệnh viện đang thiếu nhân lực. Ngoài ca trực, các điều dưỡng phải thường xuyên choàng gánh cho nhau rất vất vả, áp lực. Hầu hết điều dưỡng tại bệnh viện ngoài mong muốn cải thiện thu nhập, còn cần thời gian nhiều hơn cho gia đình mình.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI