TPHCM: 1.001 điều dưỡng, 473 bác sĩ nghỉ việc

06/07/2022 - 11:21

PNO - Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM có 1.001 điều dưỡng và 473 bác sĩ nghỉ việc, chiếm 5% tổng số nguồn nhân lực y tế của thành phố.

 

Nhân viên y tế trong chiến dịch ra quân tiêm ngừa vắc-xin COVID-19 cho người dân
Nhân viên y tế trong chiến dịch ra quân tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho người dân

Ngày 6/7, Sở Y tế TPHCM cho biết, ngành y tế của thành phố đang đứng trước 3 nguy cơ lớn gồm dịch chồng dịch; thiếu thuốc, vật tư y tế; thiếu hụt nhân lực y tế công lập.

Theo đó, hiện tượng một bộ phận nhân viên y tế nghỉ việc sau thời gian dài chống dịch COVID-19 đã được ghi nhận ở nhiều quốc gia. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tính đến nay, cả nước có hơn 9.000 nhân viên y tế xin nghỉ việc vì nhiều lý do khác nhau.

Riêng tại TPHCM, năm 2021 có 1.154 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 274 bác sĩ, 610 điều dưỡng. Thống kê 6 tháng đầu năm 2022, TPHCM tiếp tục có 874 nhân viên y tế nghỉ việc, trong đó có 199 bác sĩ và 391 điều dưỡng. Tổng cộng đã có 2.028 nhân viên nghỉ việc, trong đó có 473 bác sĩ và 1.001 điều dưỡng, chiếm khoảng 5% tổng số nguồn nhân lực y tế của TPHCM.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế xảy ra ở nhiều địa phương và thiếu cục bộ tại một vài bệnh viện trên địa bàn cũng đặt ra thách thức không nhỏ cho ngành y tế. Sở Y tế nhận định: “Thiếu các thuốc và vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho các bệnh lý phổ biến là không thể chấp nhận được. Hậu quả là ảnh hưởng xấu đến kết quả và chất lượng điều trị, quyền lợi chính đáng của người dân tham gia bảo hiểm y tế".

Ngoài ra, nguy cơ dịch chồng dịch cũng rất đáng lo ngại. Trước sự lây lan của biến thể phụ BA.4, BA.5, số mắc và tử vong vì COVID-19 có sự gia tăng trên toàn thế giới, biến thể này cũng đã xuất hiện ở Việt Nam. Số ca COVID-19 của thành phố tăng nhẹ 3 tuần qua dù số ca nhập viện và ca nặng chưa có dấu hiệu tăng rõ. Trong đó, TPHCM ghi nhận 3 ca nhiễm biến thể Omicron gồm 2 ca BA.4 và 1 trường hợp BA.5. 

Dịch sốt xuất huyết tại các tỉnh phía Nam và TPHCM đang gia tăng dần tuýp huyết thanh D2 tương ứng với số ca mắc mới, số ca nặng, số tử vong tăng. Đến nay, thành phố đã ghi nhận 21.993 ca sốt xuất huyết, tăng 184% so với cùng kỳ, 11 trường hợp tử vong (có cả người lớn, phụ nữ mang thai, trẻ em). 

Để ngăn nguy cơ bùng dịch chồng dịch, ngành y tế TPHCM đang thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa chủ động như tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nhắc lại, diệt lăng quăng và muỗi, sẵn sàng kích hoạt hệ thống thu dung điều trị theo từng kịch bản diễn tiến của dịch COVID-19 và dịch sốt xuất huyết...

Về tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế, Sở Y tế TPHCM đã nhiều lần phân tích nguyên nhân khách quan, chủ quan, có đề xuất với Bộ Y tế, UBND TP nhiều phương án khắc phục. Liên quan đến nhân lực, Sở Y tế khẳng định, cần có những cơ chế, chính sách để thu hút và giữ chân nhân viên y tế công lập.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI