Điểm trung chuyển hàng hóa chợ đầu mối Hóc Môn hoạt động từ chiều 20/9

20/09/2021 - 07:16

PNO - Điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn chính thức hoạt động từ đêm 20/9. Trước đó, điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa đã được mở tại chợ đầu mối Bình Điền và Thủ Đức.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn - cho biết việc tập kết hàng hóa được chia làm hai giai đoạn. Hiện nay, công ty bố trí 16 điểm kinh doanh rau củ, trái cây và rút kinh nghiệm thực tế rồi tăng dần lên 20-30 điểm. Mỗi thương nhân được đăng ký tối đa bốn lao động và trong giai đoạn đầu, chỉ bố trí ba người làm việc cùng lúc ở điểm tập kết hàng. Các nhân sự này phụ trách khâu quản lý, còn việc bốc dỡ hàng hóa sẽ do lực lượng bốc xếp của công ty thực hiện.

Chợ đầu mối Hóc Môn trước thời điểm ngưng hoạt động để chống dịch  ẢNH: Q.THÁI
Chợ đầu mối Hóc Môn trước thời điểm ngưng hoạt động để chống dịch Ảnh: Q.Thái

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, một mối lo thường trực là khi điểm trung chuyển hàng hóa đi vào hoạt động, sẽ nảy sinh tình trạng bán hàng tự phát quanh đó, ảnh hưởng đến giao dịch của thương nhân và dễ lây lan dịch COVID-19. Hiện đã có 16 thương nhân đăng ký tham gia điểm tập kết tại chợ đầu mối Hóc Môn với lượng hàng dự kiến khoảng 80 tấn rau củ, trái cây, giao dịch từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Nhưng lượng hàng chỉ đạt được như trên nếu lực lượng chức năng địa phương xử lý triệt để các điểm buôn bán tự phát xung quanh. Thương nhân muốn vào điểm tập kết phải thỏa nhiều điều kiện và tốn nhiều khoản chi phí, nếu điểm tự phát bên ngoài vẫn buôn bán thì thương nhân sẽ không dám tham gia.

Theo phương án tổ chức điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Hóc Môn, tất cả người tham gia đều phải được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin ngừa COVID-19; ưu tiên người tiêm đủ hai mũi và có thời gian tiêm mũi thứ hai là 14 ngày. Người vào chợ phải test nhanh hằng ngày và chấp hành việc xử lý của công ty nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm; thực hiện nghiêm quy tắc 5K, nếu vi phạm sẽ bị mời ra khỏi chợ và không được vào chợ các ngày sau đó. Trong trường hợp phát hiện ca mắc hoặc nghi mắc COVID-19, trong khi chờ cơ quan y tế tiếp nhận, công ty bố trí vào nhà cách ly tạm thời tại cổng T3. Công ty cũng tổ chức test nhanh ngẫu nhiên, test nhanh khi có triệu chứng nghi ngờ đối với người vào chợ.

Chợ đầu mối Hóc Môn là chợ đầu mối thứ ba của TPHCM lập điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa. Ngày 17/9, điểm trung chuyển tại chợ đầu mối Thủ Đức đi vào hoạt động với bốn thương nhân tham gia, sáu xe về chợ, chở gần 115 tấn trái cây và chỉ có 74,6 tấn hàng được giao dịch. So với năng lực cung ứng hàng hóa của thương nhân thì lượng hàng này còn ít do nhu cầu lấy hàng từ các mối lái chưa nhiều. Đêm 18/9, có năm thương nhân tham gia với tổng lượng hàng giao dịch tăng lên 170 tấn và ban quản lý chợ dự kiến lượng trái cây trung chuyển thông qua điểm tập kết tiếp tục tăng trong các đêm tiếp theo. 

Điểm trung chuyển tại chợ đầu mối Bình Điền hoạt động sớm nhất, từ ngày 7/9. Theo số liệu mới nhất, rạng sáng 19/9, điểm này có 18 ô vựa hoạt động. Trong đó, có bốn vựa rau củ quả và 14 vựa thủy hải sản. Con số này không tăng so với trước đó nhưng tổng lượng hàng nhập chợ hơn 113 tấn, tăng gần bốn lần so với lượng hàng trong ngày 7/9. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI