Điểm tâm sáng vòng quanh thế giới

23/02/2022 - 06:46

PNO - Mỗi quốc gia có một nét văn hóa ẩm thực riêng và bữa ăn sáng để chào ngày mới cũng giúp chúng ta hiểu thêm đôi chút về phong cách, lối sống của người dân ở quốc gia đó.

Những bữa ăn sáng đa dạng từ khắp nơi trên thế giới - Ảnh: makemeiconic
Những bữa ăn sáng đa dạng từ khắp nơi trên thế giới - Ảnh: makemeiconic

Thụy Sĩ

Vào các ngày trong tuần, người Thụy Sĩ thường ưu tiên lựa chọn những món điểm tâm nhanh với tiêu chí “đơn giản, nhẹ nhàng” nhưng đủ chất dinh dưỡng như món birchermüesli truyền thống (ngũ cốc trộn hoa quả) bao gồm hỗn hợp yến mạch, ngũ cốc và trái cây được trộn kèm với sữa chua hoặc sữa đặc có đường trộn đều với nhau.

Món ăn này được phát minh bởi tiến sĩ Maximilian Bircher-enner từ những năm 1900. Ông quan niệm rằng, một chế độ ăn uống với ngũ cốc, trái cây, sữa chua… sẽ tốt cho sức khỏe hằng ngày.

Còn vào buổi sáng cuối tuần, khi có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn thì người dân ở đây lại dành sự quan tâm cho món bánh mì Zopf với hình dáng bím tóc tếch độc đáo được làm từ bột mì trắng, sữa, trứng, bơ và men, phết lòng đỏ trứng lên trên trước khi nướng.

Món bánh mì Zopf tạo hình tóc tết đặc trưng của Thụy Sĩ - Ảnh: Shutterstock
Món bánh mì Zopf tạo hình tóc tếch đặc trưng của Thụy Sĩ - Ảnh: Shutterstock

Nhật Bản

Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi nhìn thấy bữa ăn sáng của người dân ở đất nước mặt trời mọc bởi nhìn “hoành tráng” không khác gì một bữa trưa hay bữa tối hoàn chỉnh.

Thông thường, một bữa sáng truyền thống của Nhật Bản bao gồm cơm trắng, súp miso, protein như cá nướng. Các món ăn phụ khác nhau như tsukemono (dưa chua Nhật Bản), nori (rong biển khô), natto (đậu nành lên men), kobachi (món ăn phụ thường bao gồm rau) và salad xanh cũng được dọn kèm.

Ngoài ra, người Nhật cũng ăn tamagoyaki. Đây là món trứng cuộn được làm từ nhiều lớp trứng cuộn lại với nhau trên chảo, kết hợp với các lớp tảo bẹ, phô mai hoặc nhiều nguyên liệu khác theo sở thích của người ăn sẽ tạo ra món ăn có màu sắc vô cùng hấp dẫn và độc đáo.

Bữa sáng hoành tráng của người Nhật - Ảnh: Shutterstock
Bữa sáng "hoành tráng" của người Nhật - Ảnh: Shutterstock

Singapore

Là quốc gia có nền ẩm thực giao thoa giữa Hoa - Ấn, đảo quốc sư tử có một thực đơn khá đa dạng cho buổi điểm tâm sáng của mình với những lựa chọn phổ biến như: bánh cà rốt Chai Tow Kway được làm từ củ cải trắng và bột gạo đem hấp chín, sau đó chiên giòn với trứng, hành tây, tỏi băm; món cơm được nấu với nước dừa Nasi Lemak; cháo ếch; mì Laksa; bánh cuốn Chee Cheong Fun.

Đặc biệt, bánh mì nướng Kaya được xem là món ăn sáng đặc trưng nhất của người dân Singapore. Đây là loại bánh mì được nướng bằng than, phết thêm kaya (một loại mứt dứa được làm từ trứng, sữa dừa và dứa) khi ăn.

Món ăn sáng này phổ biến đến mức có thể tìm thấy ở hầu như các food court hay các khu bán đồ ăn đường phố (hawker) trên khắp đảo quốc này.

Bánh mì nướng Kaya - Ảnh: Jabin Botsford/Washington Post/Getty Images
Bánh mì nướng Kaya - Ảnh: Jabin Botsford/Washington Post/Getty Images

Úc

Là quốc gia đa văn hóa với phần lớn người dân đến từ khắp nơi trên thế giới, nước Úc sở hữu một “kho tàng” văn hóa ẩm thực đa dạng và độc đáo. Thế nhưng không có nghĩa là người dân của xứ sở chuột túi không có “gu” ẩm thực riêng của mình.

Người dân Úc chuộng phong cách ăn sáng theo tiêu chí “nhẹ, nhanh, đủ năng lượng” để giúp họ có thể yên tâm làm việc cho đến trưa. Vì vậy, bữa điểm tâm phổ biến của người dân Úc thường là ngũ cốc, bánh mì ăn kèm với bơ, sữa và trái cây tươi.

Bữa ăn sáng của người dân Úc - Ảnh: Yellow Cap
Bữa ăn sáng của người dân Úc - Ảnh: Yellow Cap

Ngoài ra, nhiều người còn phải có thêm cốc cà phê espresso nữa thì mới được xem là “đủ vị” cho một buổi sáng tràn đầy năng lượng.

Đức
Bữa sáng tiêu biểu ở Đức là sẽ được sử dụng những món đồ uống nóng như cà phê, trà hoặc cacao. Sau đó là bánh mì ăn kèm với bơ, mứt, mật ong, phô mai hay xúc xích tùy từng nơi và khẩu vị. Một số người thường sử dụng với trà, nước ép các loại.

Müsli - hỗn hợp có thành phần chính là ngũ cốc, trái cây được nhiều người yêu thích và được xem như nét văn hóa ẩm thực của người Đức.

Món Müsli đặc trưng của người Đức - Ảnh: theseasonedmom
Món Müsli đặc trưng của người Đức - Ảnh: theseasonedmom

Đài Loan

Sữa đậu nành nóng là thứ không thể thiếu trong thực đơn của người dân Đài Loan, uống kèm với các món ăn khác trước khi bước ra khỏi nhà vào buổi sáng.

Theo quan niệm của người Đài Loan, các món ăn thường rất khó tiêu, vì vậy, việc uống kèm thêm sữa đậu nành sẽ có tác dụng giúp việc tiêu hóa được dễ dàng hơn.

Ngoài sữa đậu nành truyền thống, buổi sáng ở Đài Loan còn có thêm nhiều loại sữa đậu nành phổ biến khác được nấu cùng với đậu tương, đậu phộng và mè, có thể tìm thấy ở hầu hết các quán ăn ven đường.

Sữa đậu nành của Đài Loan - Ảnh: goosmurf/Wikimedia Commons
Sữa đậu nành của Đài Loan - Ảnh: goosmurf/Wikimedia Commons

Mỹ

Một bữa sáng theo phong cách Mỹ thường là bánh mì nướng quết bơ, mứt cùng với nước trái cây hoặc ly cà phê; hoặc ngũ cốc hòa với sữa tươi.

Vào những ngày cuối tuần, khi đỡ bận rộn hơn, bữa sáng ở Mỹ sẽ đầy đủ hơn khi có thêm trứng chiên, bánh mì nướng, xúc xích (hot dog), nước trái cây…

- Ảnh: Kobby Mendez/Unsplash
Bánh kếp của Mỹ - Ảnh: Kobby Mendez/Unsplash

Nga

Bữa sáng của người Nga thường có bánh mì, mì ống kèm với ngũ cốc và uống trà. Thông thường, người Nga uống trà đen vào bữa sáng; một số người uống cà phê, nhưng trà chắc chắn là thức uống truyền thống và phổ biến hơn.

Và loại bánh mì mà người Nga lựa chọn chính là bánh sandwich. Đây chính là loại bánh mì hoàn hảo cho bữa sáng do người Nga không có thời gian làm những món ăn khác nhau.

Ở Nga bánh mì được coi là”cha ruột” của mỗi người - Ảnh: Global Travel
Ở Nga bánh mì được coi là ”cha ruột” của mỗi người - Ảnh: Global Travel

Việt Nam

Cách ăn sáng của người Việt Nam thường thay đổi theo vùng miền với những đặc trưng khác nhau.

Do nhịp sống nhanh, gấp và bận rộn ở thành thị nên người dân có xu hướng ăn sáng ở bên ngoài hơn là tự nấu bữa sáng ở nhà. Phở, xôi là thức ăn sáng phổ biến ở Hà Nội và các địa phương ở miền Bắc trong khi bún bò, bún giò hay cơm hến lại là lựa chọn của nhiều người ở đất cố đô Huế.

Bún bò được nhiều người dân Huế lựa chọn cho bữa sáng của mình - Ảnh: Top10vn
Bún bò được nhiều người dân Huế lựa chọn cho bữa sáng của mình - Ảnh: Top10vn

Là thành phố năng động nhất cả nước với nhiều người nhập cư tìm đến lập nghiệp và sinh sống, TPHCM lại có một thực đơn đa dạng cùng nhiều lựa chọn cho bất cứ ai muốn có một bữa điểm tâm no bụng và ngon miệng, trong đó, phổ biến nhất vẫn là bánh mì, cơm tấm, hủ tiếu, bánh canh.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI