Điểm hẹn Đường sách TP.HCM

12/01/2016 - 10:03

PNO - Chiều 9/1, Đường sách TP.HCM đã chính thức ra mắt, hứa hẹn hiện thực hóa ước mơ của đông đảo người dân - có một không gian dành cho sách...

Chỉ trên một đoạn đường ngắn, giới hạn từ đường Hai Bà Trưng sang Nhà thờ Đức Bà, Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình) đã mở ra một không gian văn hóa mới cho người dân thành phố.

Sau gần ba tháng chuẩn bị, chiều 9/1, Đường sách TP.HCM đã chính thức ra mắt, hứa hẹn hiện thực hóa ước mơ của đông đảo người dân - có một không gian dành cho sách, một địa chỉ văn hóa, nơi không chỉ đến để kiếm tìm tri thức mà còn để vui chơi.

Ngay trong chiều khai mạc, cùng với hình ảnh tấp nập độc giả trong và ngoài nước đến tham quan, mua sách ở các gian hàng, còn có nhiều gia đình đưa con em đến chơi, thư giãn chiều cuối tuần. Bên cạnh những mái đầu tóc trắng lần giở những trang sách cũ, có cả những em bé lật xem từng cuốn sách ảnh nhiều màu sắc với sự hướng dẫn của cha mẹ qua những câu hỏi như nhân vật trong sách là ai, có thể làm gì?...

Ở một gian hàng khác là cảnh các sinh viên trong đồng phục thể dục đang xếp hàng chờ xin chữ, cảnh nhiều bạn trẻ thích thú được mời thưởng trà. Nơi khác, nhiều người thử nằm vào chiếc ghế đọc sách êm ái đặt gọn trong lòng kệ sách. Khắp nơi trên đường sách là cảnh các chàng trai, cô gái thanh xuân chụp ảnh cho nhau. Thay vì những bức ảnh với kiến trúc hiện đại hay hoa lá thì phông nền hôm nay là sách và văn hóa đọc mà một dạo chúng ta ngỡ như đã mai một.

Diem hen Duong sach TP.HCM
Đường sách nhộn nhịp trong ngày khai mạc nhưng vẫn rất trật tự, văn minh - Ảnh: P.T.N.

Không có cảnh ùn ùn mua sách chất đầy ba lô hay phải chở bằng xe như ở một số hội chợ sách từng được tổ chức, ở Đường sách TP.HCM nhiều độc giả ra về chỉ với một, hai cuốn sách trên tay sau khi đã lựa chọn một cách... thong dong.

Cảnh những người yêu thích sách quen thuộc gặp nhau, chỉ cho nhau những cuốn sách quý đang chờ đợi ở một gian hàng cụ thể, khoe với nhau những tác phẩm vừa tìm được. Tất cả diễn ra vừa náo nhiệt vừa thâm trầm dưới sự đảm bảo an ninh của lực lượng vệ sĩ nữ chuyên nghiệp hai đầu đường sách.

Điều bất ngờ trong câu chuyện của nhiều người đến với Đường sách TP.HCM chính là ở không gian văn hóa này, khi người ta nói về sự nhã nhặn của các ki-ốt nhỏ dưới những hàng cây rợp bóng mát, về sự tiếc rẻ khi nhiều đơn vị đã không “xí” được chỗ trên đường sách, về nhu cầu vui chơi, học hỏi lớn hơn của người dân.

Được biết, danh sách các đơn vị đăng ký tham gia đường sách rất dài và Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM đã phải chọn lọc dựa trên nhiều tiêu chí như bề dày hoạt động, uy tín trên thị trường, năng lực tài chính... Nếu quy mô đường sách lớn hơn, cơ hội sẽ đến với nhiều đơn vị hơn, người dân sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Trong những câu chuyện ấy còn có cả nỗi lo về thời tiết nắng nóng của Sài Gòn trong vài tháng tới mà những hàng cây có thể sẽ không giải nhiệt nổi và sự chờ đợi các đơn vị hoặc chính quyền thành phố nên lưu ý. Một chi tiết rất nhỏ ở đường sách cũng được góp ý là việc các gian hàng nên sử dụng túi giấy để đựng sách thay cho túi ni lông, để góp phần bảo vệ môi trường. Ngay trong ngày khai mạc, người dân đã lưu tâm đến việc bảo vệ tính bền vững của không gian văn hóa dành cho mình.

Một con đường sách đã được mở, chính quyền, doanh nghiệp sách lẫn người dân đã nhìn thấy tiềm năng của một điểm hẹn văn hóa. Giờ đây, người Sài Gòn lại có thêm một “phố đi bộ” của tri thức, để thêm yêu mảnh đất hơn 300 năm tuổi này.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI