Dịch tả châu Phi ‘quét sạch’ khoảng 1/4 số lợn nuôi của thế giới

01/11/2019 - 17:09

PNO - Tiến sĩ Mark Schipp, chủ tịch Tổ chức Thú y Thế giới, cảnh báo việc giảm mạnh số cá thể lợn trên thế giới sẽ dẫn đến tình trạng thiếu lương thực và đẩy giá thịt lợn lên cao.

Dịch tả lợn đang hoành hành tại Trung Quốc, nơi có một nửa số lợn trên thế giới trong năm qua và gây ra một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Mark nói với các phóng viên tại cuộc họp ở Sydney hôm 31/10: "Tôi không nghĩ loài lợn sẽ tuyệt chủng, nhưng đó là mối đe dọa lớn nhất đối với một loài vật nuôi thương mại mà chúng tôi từng thấy”.

Sốt tả lợn châu Phi, gây tử vong cho lợn nhưng không đe dọa con người, đã quét sạch hàng ngàn đàn lợn ở nhiều nước châu Á. Chính quyền Trung Quốc tiêu hủy khoảng 1,2 triệu con lợn trong nỗ lực ngăn chặn căn bệnh kể từ tháng 8/2018.

Dich ta chau Phi ‘quet sach’ khoang 1/4 so lon nuoi cua the gioi
Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 1,2 triệu con lợn từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 8/2018.

Giá thịt lợn tăng gần gấp đôi so với một năm trước tại Trung Quốc, nơi sản xuất và tiêu thụ hai phần ba thịt lợn của thế giới. Những nỗ lực của Trung Quốc trong việc mua thịt lợn từ nước ngoài, cũng như các trường hợp khan hiếm nhỏ hơn ở nước khác, đang đẩy giá thịt lợn toàn cầu lên cao.

Ông Schipp nói: "Một số quốc gia rơi vào tình trạng khan hiếm thịt lợn và chuyển sang sử dụng các nguồn protein khác, điều này góp phần đẩy giá của các protein khác".

Tiến sĩ Mark Schipp – hiện là giám đốc chương trình thú y của Úc - cho biết việc tìm ra vaccine phòng bệnh rất khó khăn vì bản thân virus rất lớn và có cấu trúc phức tạp. Dù vậy, khoa học có một bước tiến lớn vào tuần trước khi làm sáng tỏ cấu trúc 3D của virus.

Sốt tả lợn châu Phi lây lan qua tiếp xúc giữa lợn, qua thức ăn gia súc bị nhiễm độc và ve. Bệnh có nguồn gốc ở Nam Phi và xuất hiện ở châu Âu vào những năm 1960. Khả năng lan truyền nhanh chóng của bệnh được thể hiện qua sự lây lan từ Trung Quốc sang Mông Cổ, Bán đảo Triều Tiên, Đông Nam Á và Đông Timor.

Dich ta chau Phi ‘quet sach’ khoang 1/4 so lon nuoi cua the gioi
Tiến sĩ Mark Schipp cho biết việc nghiên cứu vaccine phòng bệnh và kiểm soát nguồn gốc sản phẩm từ lợn đều rất khó khăn. Do đó đây được xem là đại dịch trên vật nuôi lớn nhất từ trước đến nay.

Tuy sự dịch bệnh phần nào phản ánh sự chuyển động toàn cầu của thịt lợn và của người dân, nó cũng cho thấy tác động của thuế quan và các rào cản thương mại, khiến những người tìm kiếm thịt lợn chọn lựa các nguồn rủi ro hơn.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát chất lượng tương đối khó khăn đối với các sản phẩm như da cho xúc xích, salamis và các loại thực phẩm tương tự, bởi quá trình sản xuất đòi hỏi nguyên liệu di chuyển qua nhiều công đoạn, có thể ở các quốc gia khác nhau.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI