Đi họp lớp để lừa tiền bạn bè

22/11/2020 - 16:18

PNO - Nhiều cá nhân chủ động tổ chức tụ tập sau họp lớp để kiếm mối làm ăn. Nhưng sau 20-30 năm gặp lại, liệu người bạn năm xưa có còn đáng tin như thuở ấy?

Để gặp mặt nhau? Gặp nhau để làm gì? Để ôn kỷ niệm cũ. Chuyện cũ nói hoài không chán hả? Chán chứ, họp lớp lần thứ năm, thứ mười, thì phải sang chuyện mới chứ. 

Đúng rồi và trong nhiều chuyện mới tích cực, thì cũng có những chuyện “nổi da gà”.

Tôi không phải người khó tính nhưng nghĩ tới họp lớp các loại tôi… ngán ngược. Vài anh chị khoe quần áo son phấn, xe cộ, chức tước; vài anh chị khác thì nhấm nháy nhau, không ít cặp lao vào bồ bịch, đánh ghen, loạn cả group lẫn ngoài đời.

Ớn nhất là những cá nhân chủ động tổ chức các sự kiện họp hành, các vụ tụ tập nối sau họp lớp, mục đích là để kiếm mối làm ăn. Vì có ý đồ gầy dựng thanh thế và lòng tin, nên họ khoe mẽ, khoe sự thành công một cách quá mức. Sẽ chẳng có gì xấu nếu bạn khai thác quan hệ bạn bè. Nhưng sau 20-30 năm gặp lại, liệu người bạn năm xưa có còn đáng tin như thuở ấy hay không lại là một câu chuyện phức tạp.

Nhiều anh chị đi họp lớp để tranh thủ tiếp thị, bán hàng, kêu gọi đầu tư... - Ảnh minh họa
Nhiều anh chị đánh bóng mình khi đi họp lớp để tranh thủ tiếp thị, bán hàng, kêu gọi đầu tư... - Ảnh minh họa

Lớp tôi có cô bạn tên Mai, sau tốt nghiệp phổ thông, bạn “mất tích”. Đột nhiên, trong kỳ họp lớp mùa hè mới đây, bạn vượt trùng dương từ Singapore về. Chẳng thể tả được nỗi hân hoan của nhóm “Ngũ cô nương” thuở ấy.

Bây giờ, khi lên danh sách cho kỳ họp lớp mùa thu, mọi người í ới gọi nhau rồi “ráp thông tin” và bật ngửa: tới bốn cô trong nhóm đều đã gửi tiền nhờ Mai đầu tư.

Thì ra, hồi hè, thấy Mai giàu nhanh, nói chuyện tiền tỷ và mua đất đai trong nước đơn giản như bao cả bọn ra vỉa hè ăn chè, các cô đã tò mò hỏi han. Mai cũng chẳng giấu giếm, nồng nhiệt bày chỉ cho cả hội cách làm ăn.

Cô ấy phân tích, mùa COVID-19 của thế giới, các ngành nghề lụn bại, cầm chừng, người người rút tiền đầu tư nhiều lĩnh vực đổ về kinh doanh tiền ảo, thế nên giá trị đồng tiền ảo X, Y, Z… cứ tăng vèo vèo. Lãi mẹ đẻ lãi con là chuyện có thật.

Do không hiểu biết cách thức “lướt” tiền ảo, mỗi bạn gửi Mai từ vài chục triệu tới vài trăm triệu đồng, nhờ Mai “chơi giùm”. Mỗi ngày Mai đều báo số tiền tăng lên, khi cần tiền chi tiêu, chỉ cần nói số tiền, Mai rút chuyển lại trong vòng vài nốt nhạc.

Thấy 50 triệu đồng chỉ sau năm tuần tăng lên 100 triệu đồng, cô bạn nọ đã gom hết các sổ tiết kiệm của hai vợ chồng gửi gắm cho Mai.

Rồi một ngày, cả bọn tá hỏa đi tìm Mai. 

Ai đó nói cứ bình tĩnh, Mai từng nhắn rằng chỉ theo đoàn hành hương lên núi cao, mà trên núi không có sóng wifi. Nhưng tại sao trang Facebook của cô ấy cũng không còn dấu tích? Lớp trưởng của chúng tôi đặt dấu hỏi và lo lắng hối chị em đi báo công an.

Anh khẳng định Mai huy động được từng ấy vốn thì ôm tiền bỏ trốn. “Đời nào Mai nỡ làm thế với chúng mình”, ai đó vừa hồ nghi, vừa than thở. 

Tôi bèn khe khẽ kể với các bạn chuyện cậu Hà lớp 12D. Năm trước, cậu ấy từ Sài Gòn về quê họp lớp hai ngày, cũng kịp “à ơi” các chị em đang tuổi hồi xuân rồi bằng cách nào đó mượn tiền. Bây giờ, cậu ấy cũng đã biến mất, sau khi ôm của mỗi cô nàng mộng mơ vài chục triệu đồng…

Hoàng Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI