Đi chùa văn minh

29/02/2024 - 18:18

PNO - Phật và các vị Bồ tát không thể ban phát cho ai bất cứ điều gì, vì các ngài không phải là đấng cứu thế.

 

Người Việt Nam thường đi lễ chùa vào dịp đầu năm
Người Việt Nam thường đi lễ chùa vào dịp đầu năm để cầu xin những điều tốt đẹp

Từ nhỏ tôi đã theo mẹ vào chùa lễ Phật. Chỉ tay vào tượng ông Thiện, ông Ác mẹ dạy rằng, 2 ông sẽ ghi nhận hành vi của con để mà thưởng hay phạt. Ngày đó quỳ trước tượng Phật, theo lời mẹ, tôi lạy 3 lạy mà không nhớ là đã cầu xin điều gì. Lớn lên, những ngày rằm lớn tôi vẫn hay đến chùa, chủ yếu là để nhớ mẹ và cũng thích không khí trang nghiêm của chùa. Tôi không phải là phật tử, không quy y nên không có pháp danh, nhưng đôi khi cuộc sống có những lúc khó khăn tôi vẫn thường niệm phật để mong các vị Bồ tát độ trì.

Càng có tuối càng hiểu biết, tôi biết rằng Phật dù có thần thông quảng đại cũng không thể ra tay cứu giúp ai mà chủ yếu chỉ cho ta làm lành, lánh dữ gieo nhân thiện để nhận quả lành.

Nhiều vị cao tăng thông qua việc viết sách, giảng pháp đều khẳng định đức Phật không phải là đấng cứu thế, không thể giải tai ách cho chúng sanh mà đức Phật chỉ dạy cho ta cách sống loại bỏ tham, sân, si để đạt giới, định, tuệ tìm đến vô ngã mà thoát khỏi vòng luân hồi khổ đau.

Từ hàng ngàn năm trước, đức Phật và các đệ tử của mình tạo ra hàng vạn pháp môn tu tập chỉ để tạo điều kiện cho đại chúng sống theo triết lý của mình để có cuộc sống an lạc. Đức Phật và tăng đoàn đều dạy đại chúng biết bố thí, cúng dường tam bảo để hoằng dương Phật pháp. Trong đó là tạo điều kiện để tăng đoàn có nơi tu tập, có khả năng phổ biến kinh sách và giúp cho tu sĩ sinh sống để hành đạo. Song song đó, giới luật nhà Phật cũng không cho phép các tu sĩ đem của cải mà chúng sanh cúng dường làm tài sản riêng của mình. Các tài sản do bá tánh dâng tặng sẽ được tăng đoàn dùng làm phật sự và bố thí cho chúng sanh.

Nếu hiểu theo nghĩa tu hành là dẹp bỏ tham, sân, si thì đại chúng sẽ biêt được tiền công đức không phải để làm lễ cầu an, cúng sao giải hạn, mua chim, cá… làm dịch vụ phóng sanh.

Tôi không thể hiểu người ta tin vào điều gì mà rải những tờ tiền 200, 500 đồng khắp các tượng Phật. Thậm chí cầm tiền chà xát lên những tượng ấy trước khi nhét vào bàn tay hay đặt quanh đâu đó. 

Hiện nay, am, đền, chùa lớn, chùa bé lập nên khắp nơi. “Có thờ có thiêng”, chủ sở hữu những nơi đó đều khẳng định rất thiêng. Khách thập phương tin rằng “có kiêng có lành” đi ngang qua mà không cúng ít tiền giọt dầu, tiền nhang, đèn sợ rằng các ngài quở trách.

Người ta nói chùa, thầy giờ cũng giả - thật lẫn lộn. Tôi nghĩ rằng, tự bản thân mỗi người phải quan sát, tìm hiểu và tự nhận ra. Về phía người đi chùa, hãy hiểu rằng, chúng ta đến chùa là để tự soi xét mình, bớt đi tham sân si để hướng đến điều thiện, điều tốt đẹp hơn.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI