Đi Buôn Ma Thuột, đừng quên ăn bún chìa

19/12/2023 - 17:30

PNO - Là người Buôn Ma Thuột, tôi vẫn bị mê mẩn bún chìa, bởi cái hương vị rất Tây Nguyên. Bạn đã ăn thử món này chưa?

Bún chìa còn có tên khác là bún giò chìa. Chắc hẳn, nhiều người nghe tên thấy lạ, không biết đây là món gì, có gì đặc biệt hay không?

Có lẽ cũng vì tò mò bởi cái tên này mà nhiều người đã tìm ăn thử. Để rồi, càng ăn càng mê.

Ngoài hương vị, thứ khiến món bún giò chìa trở nên độc đáo, đó chính là chiếc giò chìa khổng lồ
Ngoài hương vị, thứ khiến món bún giò chìa trở nên độc đáo, đó chính là chiếc giò chìa khổng lồ

Sở dĩ món này có tên bún chìa là bởi vì, nguyên liệu chính để nấu là chiếc giò chìa của con heo - là phần tảng thịt ở phía chân sau rất ngon và nhiều nạc. 

Với người Buôn Ma Thuột, bún chìa cũng là một trong những món đặc trưng nhất - bên cạnh bún đỏ, bún riêu - làm nên sự độc đáo của ẩm thực xứ này. Và đây cũng là món mà những người Buôn Ma Thuột xa quê vẫn hay nhắc về.

Lần đầu khi ăn bún chìa, khi tô bún được đem ra, tôi hơi "hoảng hốt", nghĩ rằng, sức mình làm sao ăn hết, vì cái tô quá to, quá nhiều, còn khúc giò chìa thì phải dùng 2 từ "khổng lồ" mới xứng. Đến mức, bạn tôi nói, ăn tô này xong chắc cả ngày vẫn còn no. Thật sự là như vậy. Đây cũng là lý do mà nhiều người nhớ đến bún chìa, ngoài hương vị vô cùng độc đáo của nó.

Những chiếc giò chìa khổng lồ đã được ninh trong nồi nước dùng. Khi khách vào ăn, chiếc giò chìa này sẽ được cho vào nồi nước nóng để nóng đều, rồi được múc vào tô bún, thêm hành tây, hành lá và chan nước dùng vào.

Gia vị để ăn bún chìa là mắm ruốc, ớt, hành tỏi ngâm. Và, rau để ăn bún chìa cũng là rau bào như rau ăn bún riêu. Trong đó gồm xà lách, bắp cải, xắt nhuyễn mịn. Đây cũng là một đặc trưng của ẩm thực Buôn Ma Thuột, không giống với nơi nào khác.

Tô bún vừa được đem ra còn nóng hổi, thơm và nghi ngút khói, thêm chút mắm ruốc, vắt chanh, thêm ớt, tỏi và hành tím ngâm giấm rồi cho thêm rau vào và thưởng thức.

Nước dùng ngọt thanh, đậm đà phần thịt chìa gồm có chìa nạc và chìa mỡ. Phần nạc mềm và không bị khô, còn có sụn, gân, ăn "cuốn" vô cùng. Phần mỡ thì béo nhưng không bị ngấy. Ăn chỉ thấy no mà không hề ngán.

Nếu đến Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này của phố núi nhé. 

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI