Đến Jeonju ăn bibimbap công thức gia truyền, uống trà dành cho vua

13/01/2023 - 06:43

PNO - Jeonju (tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc) được công nhận là Thành phố ẩm thực của UNESCO năm 2012.

 

Triển lãm của Bảo tàng Chân dung hoàng gia trưng bày chân dung các vị vua ẢNH: KIM HAE-YEON/THE KOREA HERALD
Triển lãm của Bảo tàng Chân dung hoàng gia trưng bày chân dung các vị vua - Ảnh: Kim Hae-yeon/TheHE Korea Herald 

Jeonju là thành phố thuộc tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc). Đây là một trung tâm du lịch quan trọng nổi tiếng với ẩm thực, những công trình kiến trúc lịch sử, hoạt động thể thao và các lễ hội.

Năm 2012, Jeonju được công nhận là Thành phố ẩm thực của UNESCO. Tại đây, bạn có thể lang thang trên những con đường lát đá cuội để đắm mình trong không gian cổ kính, mặc bộ hanbok truyền thống của Hàn Quốc và đặc biệt là thưởng thức các món ngon địa phương - nổi tiếng nhất là bibimbap (cơm trộn).  

Món bibimbap của Jeonju được trang trí bằng 5 màu và giữ lại 5 vị từ 30 thành phần khác nhau bao gồm bạch quả, hạt thông, hạt dẻ, quả óc chó và rau tươi theo mùa; có dinh dưỡng cân bằng, chứa nhiều carbohydrate, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất, được xem là thức ăn hoàn hảo chứa đựng trí tuệ của người xưa. Du khách có thể ghé qua Hankookjib - nhà hàng bibimbap lâu đời nhất ở Jeonju, mở cửa từ năm 1952.

Hankookjib còn nổi tiếng với công thức nấu ăn được truyền qua nhiều thế hệ, chỉ sử dụng nước xốt nhà làm và thịt bò Hàn Quốc. 

Làng cổ Hanok Jeonju nằm ở trung tâm thành phố Jeonju với hơn 700 hanok (ngôi nhà truyền thống). Những ngôi nhà này hầu hết chỉ có 1 tầng, với dầm gỗ và mái ngói uốn cong trang nhã, được xây dựng từ những ngày đầu của Triều đại Joseon. Một số hanok vẫn là nhà riêng nhưng hầu hết hiện nay là nhà nghỉ, nhà hàng, quán cà phê hoặc cửa hàng thủ công.  

Vài năm qua, làng Hanok Jeonju đã trở thành một địa điểm nổi tiếng về ẩm thực đường phố với nhiều món ăn được yêu thích như hotteok (bánh kếp) nhân đường nâu, bánh mì baguette nhân thịt heo cay hoặc nhân bibimbap, mực chiên que, xiên nướng phô mai, bánh bao tôm…

Những mái nhà lợp ngói ở làng Hanok Jeonju - ẢNH: TAY KIM/PIXABAY
Những mái nhà lợp ngói ở làng Hanok Jeonju - Ảnh: Tay kim/Pixabay 

Trà quán Gyodong Dawon của trà sư Gi-jung Hwang - người tự tay trồng những cây trà ở sườn núi Moak, cách Jeonju khoảng 12km về phía nam. Cửa tiệm nằm trong một con hẻm nhỏ, yên tĩnh, chuyên về hwangcha - một loại trà vàng quý hiếm từng dành cho các vị vua. Đây còn là cơ sở kinh doanh đầu tiên được thành lập trong làng.

Jeonju là quê hương của Vua Taejo (Yi Seong-gye) - vị vua sáng lập nên Triều đại Joseon (1392-1910). Đền Gyeonggijeon nằm ở làng Hanok Jeonju, được xây dựng vào năm 1410 để lưu giữ bức chân dung vị vua này. Ngôi đền bị phá hủy vào năm 1597, sau đó được xây dựng lại vào năm 1614. Ngày nay, ngôi đền đã trở thành địa điểm ghi hình cho các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình lịch sử nổi tiếng.

Trong khuôn viên đền thờ, du khách còn có thể ghé thăm Bảo tàng Chân dung hoàng gia, được xây dựng vào năm 2010. Bảo tàng này là nơi duy nhất trưng bày bản gốc bức chân dung của Vua Taejo, bên cạnh các bức chân dung và hiện vật hoàng gia khác của Triều đại Joseon. 

Jeonju còn là nơi tổ chức một số lễ hội lớn hằng năm bao gồm Liên hoan phim quốc tế Jeonju, Lễ hội Bibimbap Jeonju, Lễ hội âm thanh thế giới Jeonju… 

Bibimbap Jeonju là lễ hội ẩm thực Hàn Quốc diễn ra tại làng Hanok Jeonju, tập trung vào món bibimbap vào tháng Mười hằng năm. Khách du lịch đến với lễ hội có thể tham gia các cuộc thi nấu ăn, trải nghiệm các món ăn địa phương và học cách nấu bibimbap truyền thống.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI