Đêm Hội An với sắc màu của lụa

27/11/2022 - 05:07

PNO - Họ cùng nhau dệt nên những câu chuyện của “con đường tơ lụa” trên biển một thời với nhiều cung bậc xúc cảm.

Tối 26/11, tại di tích Cổng chùa Bà Mụ, Hội An diễn ra chương trình "Hội An - Sắc màu của lụa". Trong không gian lãng mạn và tuyệt đẹp của công trình kiến trúc, nghệ thuật độc đáo tại Hội An, sự kiện mang lại những giây phút mãn nhãn cho người dự xem.

Cổng Chùa Bà Mụ hiện đang là địa điểm thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. "Hội An - Sắc màu của lụa" là sự kiện đầu tiên tổ chức tại đây và cũng là chương trình nghệ thuật kết hợp trình diễn thời trang lụa lần đầu ra mắt công chúng.

Các cô gái Quảng Nam thướt tha trong những bộ sưu tập lụa mềm mại, uyển chuyển như nước mùa thu. Họ cùng nhau dệt nên những câu chuyện của “con đường tơ lụa” trên biển một thời. 

Con sông Thu Bồn yên ả chảy, mang nặng phù sa bồi đắp nên những nương dâu tươi tốt hay chuyện tình yêu của cô gái Đoàn Thị Ngọc với hoàng tử con chúa Nguyễn, sau này là bà chúa Tằm Tang trong lịch sử...

Những tấm vải lụa tơ tằm ra đời từ niềm đam mê và sự hăng say lao động của người dân xứ Quảng, xuôi ngược khắp các xứ trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Lụa tơ tằm Quảng Nam vốn nổi tiếng và được xuất đi khắp các quốc gia trên thế giới từ thương cảng quốc tế Hội An ở thế kỉ XVII, XVIII. Cùng với nhiều ngành nghề thủ công truyền thống khác bên dòng Thu Bồn, nghề ươm tơ, dệt lụa đã góp phần tô điểm thêm sắc màu văn hóa xứ Quảng nói chung và Hội An nói riêng. 

Trải qua những thăng trầm, nghề ươm tơ dệt lụa xứ Quảng nay đã được phát huy trong diện mạo mới, song hành với ngành du lịch địa phương. 

“Hội An - Sắc màu của lụa” là mảnh ghép hoàn hảo của quá khứ và hiện tại. Hiện nay Hội An đang hướng đến mạng lưới sáng tạo toàn cầu của UNESCO trên hai lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian. Sự kiện này như một thông điệp của Hội An - giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống và sáng tạo để hướng tới tương lai. 

Với những ai có mặt tại thiên đường check-in Cổng chùa Bà Mụ đêm 26/11, chương trình đã mang lại những giờ phút sâu lắng của một miền ký ức lịch sử.

 

Huỳnh Kim Hoa
Ảnh: Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI