Tặng quà, cải tạo văn phòng… để thu hút người lao động trở lại

26/11/2022 - 09:05

PNO - Tặng quà, tạo không gian làm việc thoải mái với nhiều tiện nghi… là cách mà nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang thực hiện nhằm thu hút người lao động trở lại làm việc.

Nhiều công ty chọn cách tặng quà để khuyến khích nhân viên  quay lại văn phòng làm việc - ẢNH: HBJ
Nhiều công ty chọn cách tặng quà để khuyến khích nhân viên quay lại văn phòng làm việc - Ảnh: HBJ

Tác động của COVID-19 trong 2 năm qua đã khiến phần đông lực lượng lao động toàn cầu quen dần với cách làm việc trực tuyến. Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu chính sách Singapore, bất chấp nhiều hình thức khuyến khích trở lại văn phòng, hơn một nửa người lao động nước này vẫn muốn được làm việc linh hoạt tại nhà.

Năm 2019, có chưa đến 6% người lao động Mỹ làm việc tại nhà. Đại dịch xảy ra, tính đến tháng 5/2020, có tới 35% người lao động làm việc hoàn toàn từ xa. Tỉ lệ này còn cao hơn, lên đến 57% ở các công việc chuyên môn và quản lý. Để kéo họ trở lại các văn phòng, theo Công ty Nghiên cứu Coresight (Mỹ), nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tặng quà cho người lao động, từ ghim cài ve áo, áo phông cho đến hộp đựng cà phê, các thanh sô-cô-la. Nhiều doanh nghiệp cũng chuyển từ văn hóa chỉ công nhận những đóng góp của nhân viên sang đánh giá cao họ nói chung.

Xu hướng thiết kế không gian văn phòng cũng ngày càng tập trung vào việc mang lại nhiều tiện nghi, tạo cho người lao động cảm giác như đang ở nhà hay quán cà phê. Sau 1 ngày dài họp hành, nhân viên nhiều công ty đã có thể đến phòng tập thể dục, đánh vài quả golf hoặc nghỉ ngơi bên lò sưởi ấm cúng ngay tại chỗ làm… 

Tại Connecticut Wealth Management (Mỹ), ghế dài bọc đệm, thảm trải sàn sang trọng, màn hình ti vi, bàn cà phê cao cấp, thiết bị mô phỏng chơi quần vợt, nhà bếp với quầy bar, vòi uống bia… bắt đầu thay thế các dãy phòng làm việc khô cứng trong những ngày đầu khi lực lượng lao động trở lại văn phòng. Dawn Monde - Phó chủ tịch cấp cao của Hãng thiết kế Red Thread - nói: “Bằng cách tạo ra không gian hỗ trợ môi trường riêng tư, nhân viên của chúng tôi đã mong muốn được đến công ty, dù đó có là nơi tụ tập đông người”.

Dù vậy theo các chuyên gia, cảm giác được là một phần công ty mới chính là điều giúp giữ chân người lao động bền vững nhất. Tiến sĩ Sheetal Gai - Đại học Griffith (Úc) - cho rằng, nghiên cứu đã chứng minh khi nhân viên cảm thấy họ thực sự thuộc về doanh nghiệp, họ mới có tinh thần cống hiến và mức độ gắn kết tốt hơn. Theo khảo sát do nền tảng huấn luyện nghề nghiệp BetterUp (Mỹ) thực hiện, cảm giác thân thuộc cao có liên quan đến hiệu suất công việc tăng 56% và rủi ro nghỉ việc giảm 50%.

Mayuri Chaudhary - Điều hành nội dung của Công ty Công nghệ Spiceworks News & Insights (Mỹ) - cho biết xây dựng văn hóa tin tưởng cho nhân viên giúp tăng mức độ gắn kết, giảm căng thẳng và kiệt sức, đồng thời, hỗ trợ thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới. Hơn nữa, niềm tin là chất keo kết dính 1 nhóm để có thể thích nghi, học hỏi và phát triển. Xây dựng 1 nền văn hóa thuộc về nhau, theo bà, là chuyển từ nhận thức sang đồng cảm để thiết lập và duy trì 1 môi trường công bằng, bình đẳng và thân thiện cho tất cả cá nhân phát triển năng lực bản thân.

Hệ sinh thái công bằng, tính bền vững sẽ giúp các công ty đạt được mục tiêu người lao động sẽ luôn sát cánh, thậm chí, có thể chia sẻ với giới chủ ngay cả trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Theo Chaudhary, thông qua các cam kết nếu bạn có khả năng, bạn có thể thăng tiến trong bất kỳ môi trường làm việc nào, chúng ta sẽ giúp mở ra những con đường mới nhằm mang đến cho người lao động cơ hội thành công như nhau. Cần hiểu rằng giá trị niềm tin của người lao động vào nơi làm việc quan trọng không kém các vấn đề khác như xây dựng, phát triển văn hóa… của công ty. 

Nam Anh
(theo CAN, HBJ, Entrepreneur, Spiceworks)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI