Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 7-8%

12/04/2022 - 11:28

PNO - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 7-8% từ ngày 1/7/2022.

Sáng 12/4, Hội đồng tiền lương quốc gia nhóm họp kín phiên thứ 2 bàn về phương án tăng lương tối thiểu vùng.

Ảnh minh họa
(Ảnh minh họa)

Trả lời báo chí trước phiên họp, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hai năm nay Chính phủ chưa điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng.

Đồng thời, dịch COVID-19 kéo dài đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Một bộ phận người lao động rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn.

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, nhưng chúng ta không thể không quan tâm đến một bộ phận người lao động đang rất khốn khó. Sức chịu đựng của người lao động cũng đã đến ngưỡng để xem xét điều chỉnh tiền lương trong bối cảnh chỉ số giá tiêu dùng tăng liên tục và đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn” - ông Hiểu nói.

Do đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 7-8% từ ngày 1/7/2022. Căn cứ tăng dựa vào tình hình kinh tế - xã hội, khi trong nước đang chuyển sang giai đoạn phục hồi, phát triển, đặc biệt quý I/2022 nền kinh tế Việt Nam phục hồi rất mạnh mẽ, trong khi người lao động vẫn đang hết sức khó khăn cùng với giá cả leo thang.

Về phía đại diện chủ sử dụng lao động, bà Vi Thị Hồng Minh, Phó giám đốc Văn phòng giới sử dụng lao động (VCCI), cho rằng nếu điều chỉnh tăng lương thì nên vào đầu năm 2023, bởi phù hợp với năm tài chính.

Song song đó, bà Minh nhận định điều chỉnh lương quá gấp sẽ đẩy doanh nghiệp vào thế khó. Bởi vì thời điểm này nguồn tiền lương điều chỉnh có thể giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân lao động để ổn định sản xuất cho cả năm sau những biến động của dịch COVID-19.

Cùng quan điểm, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho rằng, các công ty đang xây dựng kế hoạch kinh doanh với chủ trương không thay đổi mức lương tối thiểu vùng năm 2022, vì vậy việc điều chỉnh mức lương tối thiểu trong năm có thể tác động đáng kể đến việc quản lý doanh nghiệp.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI