TPHCM đẩy nhanh đề án hạn chế xe xăng, dầu

24/10/2025 - 21:47

PNO - Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM (giai đoạn 1) được yêu cầu trình HĐND TPHCM xem xét tại kỳ họp tháng 11/2025.

Ngày 24/10, Văn phòng UBND TPHCM thông bao kết luận của Phó chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tình hình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo đó, đối với đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TPHCM (giai đoạn 1), ông Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và dự thảo nghị quyết để trình HĐND TPHCM xem xét tại kỳ họp tháng 11/2025.

Xe buýt điện hoạt động ở TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn
Xe buýt điện hoạt động ở TPHCM - Ảnh: Nguyễn Văn

Với giai đoạn 2, Sở Xây dựng được giao phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu và thực hiện các thủ tục cần thiết, đẩy nhanh tiến độ triển khai chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông tại một số khu vực đủ điều kiện như Côn Đảo và Cần Giờ, dự kiến trình HĐND TPHCM xem xét tại kỳ họp cuối năm 2025.

Đối với các khu vực còn lại, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện hồ sơ, trình trong quý I/2026.

Trong quá trình xây dựng dự thảo, Sở Xây dựng cần phối hợp chặt chẽ với Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM để đảm bảo tính đồng bộ với các đề án chuyển đổi xanh khác đang được nghiên cứu và triển khai.

Theo UBND TPHCM, hiện nay 45,2% xe buýt trên địa bàn sử dụng điện hoặc khí CNG; 71% taxi hoạt động bằng xe điện; và 28,1% xe máy công nghệ đã chuyển sang sử dụng điện.

Vành đai dự kiến hạn chế xe xăng, dầu từ năm 2026 - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM
Vành đai dự kiến hạn chế xe xăng, dầu từ năm 2026 - Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Hệ thống hạ tầng sạc điện cũng đang được mở rộng mạnh mẽ, với khoảng 1.000 trạm sạc trên toàn thành phố. Trong đó, Tập đoàn V-Green chiếm tỉ trọng lớn, sở hữu gần 9.500 trụ sạc và 14.700 cổng sạc. Một số doanh nghiệp khác như Selex Motors đã triển khai mô hình đổi pin dùng chung, góp phần thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong giao thông đô thị.

Theo Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, TPHCM sẽ triển khai mô hình “vùng phát thải thấp” (Low Emission Zone - LEZ), nhằm giảm khí nhà kính và khuyến khích sử dụng xe điện.

Giai đoạn đầu (năm 2026), LEZ sẽ được thiết lập tại khu vực trung tâm - nơi mật độ giao thông và ô nhiễm cao, thí điểm hạn chế xe dưới chuẩn khí thải gồm các loại xe máy, ô tô xăng, dầu kinh doanh dịch vụ trên đường Rừng Sác (từ phà Bình Khánh đến đường Duyên Hải, Cần Giờ). Các xe sử dụng năng lượng sạch, xe công vụ, ưu tiên hoặc được cấp phép đặc biệt vẫn được lưu thông.

Giai đoạn 2027-2030, TP mở rộng kiểm định khí thải xe máy, hạn chế ô tô dưới tiêu chuẩn mức 4 và xe máy dưới mức 2 tại trung tâm, đồng thời mở rộng vùng hạn chế ra các xã trước đây của Cần Giờ: Bình Khánh, An Thới Đông, Cần Giờ và Thạnh An.

Sau năm 2030, LEZ sẽ mở rộng ra vành đai 1, bao gồm các quận trước đây như: Thủ Đức, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình... Khoảng 200 camera nhận diện biển số (ANPR) sẽ được lắp đặt khắp thành phố để giám sát khí thải.

Đến năm 2032, TP sẽ nâng tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho toàn bộ phương tiện trong vùng. Hệ thống camera ANPR giám sát tại 58 vị trí trung tâm và 9 vị trí trên đường Rừng Sác; biển báo LEZ cùng ký hiệu trên mặt đường sẽ giúp người dân dễ nhận biết khu vực hạn chế.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI